28/03/2017 14:21 GMT+7

Vì sao dân Nga bồng vịt đi biểu tình?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một loạt các cuộc biểu tình chống tham nhũng có quy mô lớn nhất kể từ năm 2011 vừa diễn ra tại Matxcơva. Người biểu tình đem theo vịt và giầy thể thao làm "khẩu hiệu".

Những người ủng hộ phe đối lập tham gia biểu tình chống tham nhũng tại Matxcơva, Nga - Ảnh: Reuters
Những người ủng hộ phe đối lập tham gia biểu tình chống tham nhũng tại Matxcơva - Ảnh: Reuters

Theo đài CNN, những nhà tổ chức biểu tình cho biết các cuộc biểu tình nổ ra tại khoảng 100 thành phố và thị trấn trên toàn nước Nga, bất chấp việc chính quyền tuyên bố đó là những cuộc biểu tình phi pháp, trái phép và kêu gọi mọi người không tham gia.

Các cuộc biểu tình quy mô lớn ngày 26-3 là sự phản ứng của người dân Nga với đoạn băng video “điều tra” của ông Alexey Navalny, và tổ chức Anti-Corruption Foundation (Quỹ chống tham nhũng) của ông này.

Đoạn video dài 50 phút ấy đã được đưa lên mạng xã hội Youtube, tố cáo Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã gây dựng cả một “đế chế tham nhũng” khi sở hữu nhiều biệt thự hạng sang, các du thuyền và những trang trại nho.

Đoạn video đưa lên mạng ngày 2-3, tới nay đã có hơn 13 triệu lượt xem.

Bà Natalya Timakova, phát ngôn viên của Thủ tướng Medvedev, nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti: “Thật vô lý khi bình luận về sự nổi loạn qua tuyên truyền của một nhân vật đối lập đã từng bị kết án, một người cũng đã tuyên bố ra tranh cử và chống lại chính quyền”.

Vịt trở thành một biểu tượng trong cuộc biểu tình quy mô lớn ngày 26-3 tại Nga - Ảnh: CNN
Vịt trở thành một biểu tượng trong cuộc biểu tình quy mô lớn ngày 26-3 tại Nga - Ảnh: CNN

Vịt và giày thể thao

Ngoài băng rôn, khẩu hiệu như thường thấy trong các cuộc biểu tình, một số người còn mang theo những con vịt bằng cao su vẫy vẫy trong không trung.

Động thái này nhằm bày tỏ sự đồng tình với cáo buộc của phe đối lập về việc ông Medvedev có một biệt thự mùa hè sang trọng có riêng một khu chỉ để nuôi vịt như nuôi thú cưng.

Một số người khác còn treo những đôi giày thể thao cũ lên cây, ý nhắc tới chi tiết mà cuộc điều tra của ông Navalny nhấn mạnh, đó là việc Thủ tướng Nga thường xuyên xuất hiện trước công chúng với những đôi giày thể thao hàng hiệu đắt tiền.

Một số người biểu tình ủng hộ ông Navalny còn bôi lên mặt màu xanh để bày tỏ chia sẻ với ông sau việc ông bị tấn công bằng một loại chất lỏng màu xanh vào tuần trước.

Trước đợt biểu tình quy mô lớn ngày 26-3 vừa qua, ông Navalny đã di chuyển tới khắp các khu vực trên toàn lãnh thổ Nga để kêu gọi sự ủng hộ của người dân với chiến dịch chống tham nhũng của ông.

Theo Bảng xếp hạng về chỉ số cảm nhận tham nhũng năm 2016 của tổ chức Minh bạch quốc tế, Nga xếp thứ 131/174 quốc gia và vùng lãnh thổ về mức độ tham nhũng với số điểm 29/100, trong đó 100 điểm là mức minh bạch cao nhất trong bảng chia cấp độ này.

Ông Putin không bị ảnh hưởng

Người biểu tình đã đổ ra nhiều thành phố trên toàn nước nga, trong đó có St Petersburg và Vladivostok. Tuy nhiên tập trung đông nhất tại Matxcơva. Hãng TASS ước tính có khoảng 8.000 người đã tham gia biểu tình.

Chính quyền Nga cho biết con số chính thức những người biểu tình bị bắt là 500 người. Tuy nhiên các nhóm hoạt động nhân quyền lại nói chỉ riêng tại Matxcơva đã có 700-1.000 người bị bắt.

Đài CNN cho biết họ không ghi nhận bất cứ hành vi trấn áp nào thái quá của lực lượng chức năng với người biểu tình.

Về diễn biến cuộc biểu tình, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, bác bỏ thông tin nói rằng chính quyền Nga cản trở việc truyền thông đưa tin về sự việc trong cuộc trao đổi thường ngày qua điện thoại với báo chí hôm 27-3.

Tuy nhiên cũng trong cuộc này, ông Peskov lên án đây là những cuộc biểu tình phi pháp. Ông cho biết chính quyền đã đề nghị tổ chức tụ tập ở hai địa điểm khác, tuy nhiên những người tổ chức biểu tình không chấp nhận (vì địa điểm không ở Matxcơva).

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng cho rằng có một số lượng lớn người trẻ đã tham gia vào đợt biểu tình này do bị xúi giục và dụ dỗ bằng các lợi ích trước mắt từ những người tổ chức biểu tình.

Ông Navalny đã tuyên bố ý định tranh cử Tổng thống năm 2018. Tuy nhiên luật pháp Nga cấm những người có tiền án tranh cử các chức vụ trong chính quyền.

Ngày 27-3, ông Navalny bị tuyên án 15 ngày tù giam vì đã tham gia tổ chức cuộc biểu tình quy mô lớn ngày 26-3.

Theo CNN, cuộc biểu tình này sẽ không gây ảnh hưởng nhiều tới uy tín của tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo kết quả thăm dò dư luận, tỉ lệ người dân Nga ủng hộ ông Putin vẫn ở mức khoảng 80%.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên