11/08/2017 15:12 GMT+7

Vì sao Campuchia đòi điều quân đến biên giới Lào?

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Thủ tướng Campuchia Hun Sen cáo buộc nước láng giềng Lào điều quân xâm phạm lãnh thổ Campuchia và ra thời hạn ngày 17-8 phải rút hết về nước.

Binh sĩ Campuchia chuẩn bị đạn pháo - Ảnh: REUTERS
Binh sĩ Campuchia chuẩn bị đạn pháo - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, ông Hun Sen cũng cảnh báo đang điều động quân đội Campuchia đến khu vực biên giới giáp Lào.

Tại một sự kiện ở thủ đô Phnom Penh ngày hôm nay (11-8), Thủ tướng Hun Sen cho biết ông đã liên lạc với Chính phủ Lào về việc 30 binh sĩ nước này vượt qua biên giới đi vào đất Campuchia.

“Tôi không thể tiếp tục kiên nhẫn - ông Hun Sen giải thích - Đánh nhau là điều không đúng đắn, nhưng nếu họ không rút về, chúng tôi phải làm chuyện đó… Chúng tôi không khơi mào chiến tranh, chúng tôi chỉ muốn lấy lại đất của mình”.

Reuters dẫn lời một quan chức của Đại sứ quán Lào tại Phnom Penh cho biết giữa hai nước vẫn còn tồn tại rắc rối trong phân định lãnh thổ và biên giới.

“Chúng tôi vẫn chưa thống nhất được đường biên giới. Một ủy ban biên giới vẫn chưa khu vực đó để kiểm tra” - vị quan chức Lào phát biểu.

Nhà ngoại giao Lào cho rằng Campuchia nên ngừng hoạt động khai hoang khu vực biên giới để xây đường sá, tạo điều kiện cho các nhóm thanh tra của hai nước làm việc.

Ông Ou Virak, một học giả Campuchia thuộc tổ chức Future Forum, kêu gọi Trung Quốc nên đứng giữa giúp giải quyết tranh chấp, tránh để xảy ra kịch bản đụng độ vũ trang.

“Trung Quốc có sức ảnh hưởng ở cả hai nước, chỉ có Trung Quốc mới có thể giúp giải quyết tranh chấp. Vấn đề này có thể dẫn đến va chạm, giống như lần xảy ra với Thái Lan” - ông Virak đề xuất.

Năm 2011, tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia xung quanh ngôi đền Preah Vihear nằm ở khu vực biên giới dẫn đến cảnh hai bên đấu súng dữ dội, kết quả khiến 28 người thiệt mạng.

Tháng 11-2013, một tòa án quốc tế ở The Hague (Hà Lan) ra phán quyết khu đất quanh ngôi đền Preah Vihear thuộc về Campuchia và yêu cầu Thái Lan rút lực lượng ra khỏi đó.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên