16/05/2017 10:36 GMT+7

​Vì sao 6 nước châu Âu từ chối ký kết ở Bắc Kinh?

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Bản Thông cáo chung sau Hội nghị bàn tròn các nhà lãnh đạo của Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” đã không có chữ ký của sáu nước châu Âu.

Nữ bộ trưởng Brigitte Zypries (giữa) trên đường đến Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hồ Nhạn Thê ở Bắc Kinh ngày 15-5 - Ảnh: Reuters
Nữ bộ trưởng Brigitte Zypries (giữa) trên đường đến Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hồ Nhạn Thê ở Bắc Kinh ngày 15-5 - Ảnh: Reuters

Một nguồn tin ngoại giao (giấu tên) tiết lộ với hãng tin AFP rằng có 6 nước châu Âu gồm: Đức, Pháp, Anh, Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Estonia từ chối ký kết vào bản thông cáo chung công bố ngày 15-5 khi Hội nghị bàn tròn kết thúc.

Các nước châu Âu từ chối đặt bút ký do văn bản này không quan tâm đúng mức đến "các chuẩn mực về môi trường, về các tiêu chuẩn xã hội, không bảo đảm tính minh bạch mỗi khi các cơ quan nhà nước gọi thầu". 

 

Đây là những chuẩn mực mà Liên minh châu Âu (EU) luôn đòi hỏi trong hợp tác với Trung Quốc trong thời gian qua và do Trung Quốc không thực sự mở cửa thị trường nội địa của mình.

Sự phản ứng trên được cho là bắt nguồn từ bộ trưởng kinh tế và năng lượng của Đức, bà Brigitte Zypries.

Theo Reuters, trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 14-5, bộ trưởng Zypries đã cảnh báo sẽ không ký vào văn bản được thông qua trong phiên họp cuối của ngày 15-5 nếu như trong văn bản không có những cam kết về tự do thương mại và cạnh tranh công bằng.

Bà bộ trưởng lên tiếng bảo vệ cho quyền lợi của doanh nghiệp nước mình: “Đức muốn tham gia vào sáng kiến này. Nhưng việc gọi thầu phải được mở cho mọi người. Có như thế thì các công ty Đức mới có thể tham gia được. Chúng tôi muốn các doanh nghiệp của Đức cũng được phép hoạt động tại Trung Quốc như cách các doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động tại Đức”.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên