07/11/2016 11:11 GMT+7

Khu Liên hợp Thể thao quốc gia Mỹ Đình: Phớt lờ chỉ đạo của chính quyền

LÊ QUÂN - DUY HOÀNG
LÊ QUÂN - DUY HOÀNG

TT - UBND Q.Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã nhiều lần ra quyết định xử phạt, đình chỉ các công trình xây dựng liên doanh, liên kết trong khu liên hợp Trung tâm Thể dục thể thao quốc gia Mỹ Đình vì vi phạm quy định xây dựng, không tuân thủ quy hoạch.

Vị trí đất kín xây dựng nhà tập thể thao nhưng thực tế lại được Mỹ Đình biến thành quán bán bia hơi (ảnh chụp ngày 5-11). Ảnh: NAM KHÁNH
Vị trí đất kín xây dựng nhà tập thể thao nhưng thực tế lại được Mỹ Đình biến thành quán bán bia hơi (ảnh chụp ngày 5-11). Ảnh: NAM KHÁNH

Dù vậy, việc xây dựng không phép đối với các công trình tại khu liên hợp Trung tâm Thể dục thể thao Mỹ Đình (gọi tắt là Mỹ Đình) ngày càng gia tăng, không chấp hành các quyết định xử lý của chính quyền địa phương. Còn đơn vị chủ quản của nơi này là Bộ VH-TT&DL không phản hồi công văn phản ánh của quận Nam Từ Liêm.

Nhà tập thể thao biến thành chỗ bán bia

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, từ năm 2015 đến nay, UBND quận Nam Từ Liêm đã có nhiều công văn, biên bản xử lý các công trình xây dựng vi phạm trong khu đất của Mỹ Đình. Tuy nhiên theo UBND quận Nam Từ Liêm, nhiều dự án ở Mỹ Đình vẫn tiếp tục thi công, không chấp hành quyết định của chính quyền địa phương. Cụ thể, ngày 13-5-2015, UBND quận Nam Từ Liêm đã có công văn không đồng ý với đề nghị của Công ty TNHH ANA VN lắp đặt khu vui chơi dưới nước đúng vào vị trí quy hoạch là sân đua xe đạp lòng chảo và khu khách sạn, dịch vụ thể thao tại Mỹ Đình.

Ngày 26-5-2015, quận tiếp tục có công văn nêu rõ việc triển khai thực hiện xây dựng khu nhà kính giới thiệu sản phẩm làng nghề và trang thiết bị thể thao tại khu thể thao dưới nước Mỹ Đình; việc triển khai thực hiện xây dựng kiôt kinh doanh tại khu đất có ký hiệu P3 của Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Hải Dương là không phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Ngày 12-6-2015, Mỹ Đình có công văn gửi UBND quận Nam Từ Liêm về việc triển khai xây dựng khu ăn uống và dịch vụ thể thao với quy mô 2.000m2 tại khu đất được quy hoạch là khu thể thao trong nhà. Sau khi nhận được công văn, UBND quận Nam Từ Liêm đã họp và đình chỉ toàn bộ công trình vi phạm quy định Luật đất đai 2013, Luật xây dựng và quy hoạch được phê duyệt.

Ngày 6-8-2015, Bộ VH-TT&DL có công văn đồng ý đề xuất của Mỹ Đình về việc tiếp tục khai thác tạm thời quỹ đất, cơ sở vật chất hiện có trong khi chờ dự án đầu tư được duyệt. Theo đó, bộ đồng ý cho khai thác tạm thời dự án nhà tập và dịch vụ thể thao có diện tích 4.000m2; khu trưng bày sản phẩm thể thao và nhà kho có diện tích 16.900m2. Nhưng theo UBND quận Nam Từ Liêm, Mỹ Đình đã không thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ VH-TT&DL. Khu quy hoạch là nhà tập, nhà kho, khu trưng bày sản phẩm thể thao được Mỹ Đình cho thuê mở cửa hàng kinh doanh bán bia và dịch vụ ăn uống.

Trong một công văn gửi Bộ VH-TT&DL, UBND TP Hà Nội ngày 19-10-2015 do ông Nguyễn Trường Sơn, phó chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm, ký cho biết việc xây dựng không phép đối với các công trình tại khu Mỹ Đình ngày một gia tăng. Mặc dù UBND quận và phường Mỹ Đình 1 liên tục có quyết định xử phạt, yêu cầu dừng thi công nhưng Mỹ Đình không thực hiện. Văn bản cho biết “Mỹ Đình xây dựng sai quy hoạch, xây dựng không phép, trái phép với quy mô lớn. Việc làm trên gây làn sóng phẫn nộ cho hàng trăm hộ dân đã ăn ở, sinh hoạt và sống lâu đời tại đây, gây khó khăn cho công tác quản lý trật tự xây dựng của quận Nam Từ Liêm”.

Chính quyền địa phương... bất lực!

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, thời điểm này nhiều khu vực vi phạm trật tự xây dựng tại Mỹ Đình vẫn đang tồn tại. Chẳng hạn, như khu trưng bày sản phẩm thể thao tại vị trí đất của Cung thể thao dưới nước thực chất đó là cửa hàng trưng bày và bán đồ nội thất hoành tráng. Trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Huy Cường, trưởng phòng quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm, cho biết quận Nam Từ Liêm vẫn chưa giải quyết được các vi phạm của Mỹ Đình.

Ông Cường nói: “Đến đường cùng, bất lực rồi chúng tôi mới phải gửi công văn lên TP Hà Nội, Bộ VH-TT&DL. Thành phố vừa qua đã có chỉ đạo nhưng Bộ VH-TT&DL không có phản hồi. Mỗi khi chúng tôi xử lý, khu Mỹ Đình đều đưa ra các văn bản của bộ, ngành liên quan để biện minh cho vi phạm. Nói thật là chúng tôi rất muốn xử lý nhưng không xong, họ làm kinh doanh như trên rất gây bức xúc trong dư luận. Họ không triển khai dự án mà lại dùng đất để cho thuê đủ các loại dịch vụ massage, showroom, khoan trộn bêtông... Trên địa bàn quận có 13-14 cơ sở khoan trộn bêtông, các cơ sở, công trình trái phép đều đã được quận cho đóng cửa, riêng cơ sở của Mỹ Đình (xưởng bêtông Việt Hàn) là chúng tôi chịu. Thật sự chúng tôi rất mệt mỏi!”.

Cuối tháng 10 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có văn bản về việc sắp xếp lại cơ sở nhà đất để tạo nguồn vốn đầu tư hai nhà thi đấu và nâng cấp cơ sở vật chất tại Mỹ Đình, phục vụ việc tổ chức SEA Games 2021. UBND TP đề nghị Bộ VH-TT&DL chỉ đạo khu Mỹ Đình đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý cụ thể theo hướng xã hội hóa, phù hợp với quy hoạch chung của khu liên hợp thể thao quốc gia, chức năng chính là các công trình phục vụ hoạt động TDTT. Đối với diện tích đất đang được giao quản lý, sử dụng, đề nghị Bộ VH-TT&DL chỉ đạo Mỹ Đình quản lý, sử dụng đúng quy hoạch, chống lấn chiếm và không được cho thuê, cho mượn trái quy định.

Mặt trái của tự chủ tài chính

Từ năm 2011, Bộ VH-TT&DL đồng ý để Mỹ Đình thí điểm thực hiện liên danh, liên kết với các tổ chức, cá nhân trong việc khai thác cơ sở vật chất, quỹ đất để tăng nguồn thu. Năm 2012, Mỹ Đình chính thức được Bộ VH-TT&DL đồng ý là đơn vị tự chủ tài chính. Để kiếm tiền, từ đó đến nay ban quản lý khu Mỹ Đình tận dụng cho thuê hầu hết diện tích đất đai trong khu liên hợp để liên doanh, liên kết làm dịch vụ kinh doanh như nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng nội thất, quán bia, massage... Năm 2016, dự kiến nguồn thu của Mỹ Đình là trên 40 tỉ đồng. Trong quá trình tự chủ tài chính, tìm nguồn thu để giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, Mỹ Đình đã để xảy ra nhiều sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai.

LÊ QUÂN - DUY HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên