22/02/2017 10:17 GMT+7

Vị bác sĩ cứu chữa những bệnh nhân 'bi quan muốn chết'

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Chị Loan bị tạt axit nhầm, gương mặt chị méo xệch. Tiến sĩ, bác sĩ Phan Minh Hoàng, trưởng khoa tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Quận 2 (TP.HCM) xin ý kiến ban giám đốc bệnh viện nhận chữa trị miễn phí cho chị Loan.

TS.BS Phan Minh Hoàng (thứ hai từ trái) mổ cho một bệnh nhân - Ảnh: Duyên Phan
TS.BS Phan Minh Hoàng (thứ hai từ trái) mổ cho một bệnh nhân - Ảnh: Duyên Phan

 

 Tiến sĩ, bác sĩ Phan Minh Hoàng, trưởng khoa tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Quận 2 (TP.HCM), vừa được Trung ương Hội LHTN VN tuyên dương là một trong 10 thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2017. Dưới đôi tay tài hoa và trái tim nhiệt huyết của bác sĩ trẻ này, nhiều bệnh nhân đã được chữa trị kịp thời.

Thế mạnh của BS Minh Hoàng là việc đẩy mạnh đào tạo và nghiên cứu khoa học. Anh là người năng động, có trách nhiệm với công việc, tích cực trong nhiều hoạt động tình nguyện

Bác sĩ CK II TRẦN VĂN KHANH (giám đốc Bệnh viện Quận 2 - TP.HCM)

Anh cũng là một trong 27 gương thầy thuốc trẻ được Thành đoàn TP.HCM vinh danh nhận giải thưởng Phạm Ngọc Thạch (dự kiến tổ chức tối 24-2).

Những bệnh nhân đặc biệt

“Chị hãy yên tâm, cười lên đi và bình tĩnh để bước vào ca mổ này. Cả chị và bác sĩ (BS) chúng tôi đều cố gắng hoàn thành thử thách này. Tinh thần chị thoải mái cũng góp phần để ca mổ thành công” - BS Minh Hoàng động viên chị Vũ Thị Loan, một bệnh nhân chuẩn bị bước vào ca mổ hết sức đặc biệt của anh và các đồng nghiệp.

Chị Loan bị tạt axit nhầm, di chứng để lại sau hai lần phẫu thuật là hiện tượng co rút khiến gương mặt chị méo xệch, vùng nách bị dính khiến cánh tay cử động khó khăn. Biết hoàn cảnh của chị khó khăn nên BS Hoàng xin ý kiến ban giám đốc bệnh viện nhận chữa trị miễn phí.

“Lần thăm khám đầu tiên cho chị Loan, tôi thấy việc giúp chị tái tạo các chức năng của phần cằm, cổ và đôi tay là có thể thực hiện được. Tôi đã nhờ các chuyên gia đầu ngành cùng đồng nghiệp hỗ trợ” - BS Hoàng cho hay.

Ca mổ đặc biệt ấy dưới sự chỉ đạo của PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng, trưởng khoa tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy, BS Hoàng và đồng nghiệp là BS Trần Văn Dương (khoa tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy) trực tiếp thực hiện.

Ròng rã đứng phẫu thuật suốt 14 tiếng, ca mổ lần một hoàn thành. Mười ngày sau ca mổ lần hai khoảng bốn tiếng nữa đã giúp chị Loan phục hồi nhiều chức năng của cằm, cổ và cánh tay trái.

“Khi nghe tiếng reo lên của chị Loan: BS ơi, tôi giơ được tay rồi này, nhìn nụ cười của chị, lòng tôi rưng rưng xúc động. Chúng tôi chỉ cần bệnh nhân được chữa trị tốt là hạnh phúc thật nhiều. Ca mổ thành công không chỉ là công của BS mà còn là sự góp sức của tập thể từ BS đến y tá, điều dưỡng và các khoa khác trong cùng một bệnh viện” - BS Hoàng chia sẻ.

Ngoài việc miễn phí cho ca mổ, toàn bộ chi phí điều trị gần 70 triệu đồng cho chị Loan trong thời gian gần hai tháng đã được BS Hoàng vận động mạnh thường quân và lãnh đạo bệnh viện miễn phí cho chị.

Từ ngày chị xuất viện, hơn nửa năm qua BS Hoàng vẫn cùng đồng nghiệp thường xuyên liên lạc để biết thêm tình hình sức khỏe chị Loan.

Trao đổi qua điện thoại, chị Loan cho biết: “Tôi đã tiếp tục được công việc sửa chữa xe máy để kiếm tiền nuôi con và lo cho gia đình. Được như hôm nay tôi cảm ơn BS Hoàng và các thầy thuốc ở Bệnh viện Quận 2 đã giúp tôi tự tin hơn. Lúc mới bị bệnh tôi bi quan và chỉ muốn chết đi khi mỗi lần đứng trước gương nhìn khuôn mặt mình”.

Trước đó, trong một chuyến khám bệnh từ thiện tại tỉnh Đắk Nông, BS Hoàng cùng đoàn khám bệnh đã kết nối để đưa “người lật đật” là anh Phùng Thanh Liêm về điều trị tại Bệnh viện Quận 2. Nhà bị cháy, anh Liêm cố lao vào dập lửa và bị bỏng đến 86%, tay chân co quắp không thể động đậy, ngồi cũng bị té.

BS Hoàng cùng các đồng nghiệp tại nhiều bệnh viện đã thực hiện nhiều lần mổ và mang lại một điều kỳ diệu. Ngày xuất viện anh Liêm đã đi lại được và còn được tặng một số tiền làm vốn giúp vợ chồng anh bớt vất vả trong cuộc mưu sinh.

TS.BS Phan Minh Hoàng hai lần nhận giải thưởng Phạm Ngọc Thạch - Ảnh: Duyên Phan
TS.BS Phan Minh Hoàng hai lần nhận giải thưởng Phạm Ngọc Thạch - Ảnh: Duyên Phan

Khi cơ thể mình có những biến chứng làm dị dạng, đa số bệnh nhân đều muốn tìm đến cái chết. Nhưng khi giúp họ tái tạo, phục hồi phần nào những khiếm khuyết ấy, nghĩa là mình đang trao họ chìa khóa của niềm tin

TS.BS PHAN MINH HOÀNG

Cuộc đời với những chuyến đi

Năm 2010 BS Hoàng về công tác tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Năm 2015, không một chút đắn đo BS Hoàng về đầu quân và làm trưởng khoa tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Quận 2. Không chỉ trực tiếp quản lý, điều trị bệnh, anh còn là một giảng viên của Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Anh không chỉ truyền niềm đam mê ngành y mà ở đó anh còn nhắn nhủ những thầy thuốc tương lai rèn thêm đạo đức của người lương y biết đau với nỗi đau người bệnh, người BS chỉ vui khi người bệnh qua cơn nguy kịch để trở lại với đời thường.

Từ khi vào giảng đường ngành y, anh Hoàng là một trong các sinh viên luôn có mặt tại các chương trình khám chữa bệnh cho bà con vùng sâu ở các chiến dịch tình nguyện do Đoàn trường, Thành đoàn TP.HCM tổ chức.

Dù đi học thạc sĩ ở Singapore, nhiều chuyến bay vừa đáp về thành phố, chỉ kịp quẳng vali vào nhà Hoàng lại lên xe tiếp tục hành trình khám chữa bệnh cho bà con vùng đảo xa của tỉnh Kiên Giang...

Hầu hết các tỉnh ĐBSCL và Đông Nam bộ, thậm chí qua tận Lào, Campuchia đều có dấu chân người BS trẻ tình nguyện ấy. Riêng năm 2016 đã có hơn chục chuyến BS Hoàng tham gia khám chữa bệnh cho bà con vùng quê nghèo tỉnh Tây Ninh, Trà Vinh, Đồng Tháp, Lâm Đồng...

Năm 2015 BS Hoàng hoàn thành chương trình tiến sĩ khi anh 33 tuổi với đề tài “Đánh giá tác dụng điều trị của tấm vật liệu tương đương trung bì trên vết bỏng nhiệt thực nghiệm”, mang lại nhiều hiệu quả trong điều trị cho các bệnh nhân phỏng độ sâu.

Là bí thư Đoàn nên BS Hoàng đã cùng đội ngũ thầy thuốc trẻ của Bệnh viện Quận 2 thực hiện mô hình chăm sóc sức khỏe cho các mẹ Việt Nam anh hùng tại nhà, “Bữa cơm 2.000 đồng” hỗ trợ bệnh nhân nghèo điều trị nội trú, tổ chức đi khám chữa bệnh cho bà con vùng sâu vùng xa. Năm 2017 này, BS Hoàng còn phát động thực hiện “Ngân hàng máu sống” để kịp thời cứu chữa các ca bệnh khẩn cấp.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên