02/03/2017 11:07 GMT+7

Venezuela chỉ còn 10 tỉ USD dự trữ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Theo số liệu thống kê mới nhất của Ngân hàng Trung ương Venezuela, nước này hiện chỉ còn 10,5 tỉ USD dự trữ ngoại hối.

Người dân biểu tình phản đối tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, tại Caracas ngày 18-10-2014 - Ảnh: Reuters
Người dân Venezuela biểu tình phản đối Tổng thống Nicolas Maduro tại thủ đô Caracas ngày 18-10-2014 - Ảnh: Reuters

Theo đài CNN, đến cuối năm nay, tổng cộng các khoản nợ chính phải thanh toán của Venezuela đã vào khoảng 7,2 tỉ USD.

Năm 2011, Venezuela có khoảng 30 tỉ USD dự trữ và đến ăm 2015 chỉ còn 20 tỉ USD. Xu hướng giảm dần cho thấy quốc gia Nam Mỹ này khó có thể cầm cự lâu dài.

Tuy nhiên cũng rất khó biết chính xác khi nào thì "túi tiền" của Venezuela chính thức chạm đáy.

Theo báo cáo tài chính năm 2016 mới công bố gần đây, khoảng 7,7 tỉ USD trong số 10,5 tỉ USD dự trữ ngoại hối còn lại của Venezuela ở dạng vàng. Năm ngoái để thanh toán nợ, Venezuela đã phải chuyển vàng cho Thụy Sĩ.

Khoản dự trữ mong manh càng khiến bức tranh tài chính của Venezuela thêm ảm đạm trong bối cảnh quốc gia này đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo do suy thoái kinh tế trầm trọng gây ra.

Người dân đang đối mặt với tình trạng thiếu thốn nghiêm trọng lương thực và thuốc men trong khi giá cả hàng hóa tăng vọt.

Tình trạng chi tiêu công vung tay quá trán, giá trị đồng nội tệ suy sụp, quản lý hạ tầng kém và nạn tham nhũng lan tràn là những yếu tố chính đã dẫn tới tình trạng lạm phát phi mã tại Venezuela.

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) lạm phát tại đây dự kiến tăng lên 1.660% trong năm nay và 2.880% trong năm 2018.

Đương nhiên không thể không kể tới một nguyên nhân lớn nữa là giá dầu giảm, chỉ còn bằng một nửa so với năm 2014. Venezuela là quốc gia có trữ lượng dầu mỏ thuộc hàng lớn nhất thế giới, dầu mỏ chiếm hơn 90% tổng giá trị xuất khẩu nước này.

Tất cả thực trạng đó đang khiến cho Venezuela gần như không còn khả năng trả nợ và nhập khẩu lương thực, thuốc men cũng như các nhu yếu phẩm khác phục vụ người dân.

Theo hãng nghiên cứu Ecoanalitica của Venezuela, lượng hàng hóa nhập khẩu của Venezuela đã giảm 50% so với một năm trước đây.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên