24/12/2016 11:44 GMT+7

Vẽ cùng thơ: Hơn 20 triệu đồng cho quỹ Môtô học bổng

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Phiên đấu giá các tranh đoạt giải trong cuộc thi Vẽ cùng thơ do NXB Kim Đồng tổ chức vừa diễn ra  vào sáng 24-12 tại trụ sở Chi nhánh NXB Kim Đồng, TP.HCM với số tiền 20.200.000 đồng.

Ông Vũ Tuấn Hưng (phải) đấu thắng bức tranh giải đặc biệt và ủng hộ Quỹ Môtô học bổng - Ảnh: L.Điền
Ông Vũ Tuấn Hưng (phải) đấu thắng bức tranh giải đặc biệt và ủng hộ Quỹ Môtô học bổng - Ảnh: L.Điền

Tất cả số tiền này đã được trao tận tay cho nhà văn Đoàn Thạch Biền để ủng hộ Quỹ Môtô học bổng do ông và nhà văn Nguyễn Đông Thức cùng khởi xướng, thực hiện trong mấy năm qua.

Tổng cộng có tám bức tranh được đấu giá, gồm hai tác phẩm được hội đồng trao giải đặc biệt của cuộc thi, năm giải nhất vẽ minh họa năm câu thơ của 5 mùa; và một tác phẩm vào chung khảo.

Hai tác phẩm đoạt giải đặc biệt thuộc về bức tranh của Huỳnh Kim Liên vẽ đoạn thơ trích trong Vội vàng của Xuân Diệu. “Em như cảm nhận được mùi vị của đoạn thơ này” - Kim Liên chia sẻ. Bức này đấu thành công ở mức giá 3,5 triệu đồng, người sở hữu là Vũ Tuyến Chi.

Giải đặc biệt thứ hai là bức tranh của họa sĩ Thông Nguyễn vẽ câu Kiều “Dưới trăng quyên đã gọi hè/ Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông”.

Thông chia sẻ: “Tôi biết thông tin về cuộc thi trễ, may có gia hạn mười ngày nên em tham gia, và mất ba ngày để vẽ bức tranh này. Tôi thích Truyện Kiều và trong câu này, Nguyễn Du không nói đến người nhưng qua đó là hình tượng người rõ nét”.

Bức tranh vẽ Thúy Kiều với hình tượng hóa tiếng chim quyên như thoát ra từ trong lòng Thúy Kiều - tâm trạng chủ đạo của Kiều khi đang ở lầu xanh. Bức tranh này đã đấu thành công với mức giá ba triệu đồng, người sở hữu là anh Vũ Tuấn Hưng.

Họa sĩ Thông Nguyễn bên tác phẩm vẽ câu Kiều:
Họa sĩ Thông Nguyễn bên tác phẩm vẽ câu Kiều: "Dưới trăng quyên đã gọi hè/ Đầu tường lửa lựu lập lòe đơm bông" - Ảnh: L.Điền

Bên cạnh phiên đấu giá, Ban tổ chức cũng công bố giải cuộc thi Vẽ cùng thơ

Theo đó, 5 giải nhất của 5 mùa được trao cho các tranh:

Mùa xuân: họa sĩ Phùng Nguyên Quang vẽ bốn câu thơ của Sâm Cầm: Tháng giêng xanh như một đôi mắt nhỏ/ Em biết không, ta gieo một hạt mầm/ Ta đã đợi mùa xuân từ thuở đó/ Suốt những mùa, em có chút bâng khuâng?

Nhà thơ Sâm Cầm bên bức tranh giải nhất Mùa Xuân do Phùng Nguyên Quang vẽ - Ảnh: L.Điền
Nhà thơ Sâm Cầm bên bức tranh giải nhất Mùa Xuân do Phùng Nguyên Quang vẽ - Ảnh: L.Điền

Mùa hè: Họa sĩ Miên Phan vẽ thơ Lê Minh Quốc: “Lửa đang thắp đỏ mây trời/ Không đâu, phượng vỹ tuyệt vời trổ bông/ Tiếng ve trêu ghẹo nỗi lòng/ Trời xanh cho má ai hồng thế kia”.

Mùa thu: Họa sĩ Huỳnh Ngọc Kỳ vẽ thơ Hồ Dzếnh: “Tôi đi lại mãi chốn này/ Sầu yêu nối nhịp với ngày tôi sang/ Dưới chân mỏi lối thu vàng/ Tình xa xăm lắm, tôi càng muốn yêu”.

Mùa đông: Momie vẽ thơ Xuân Quỳnh:Em thấy mình cũng thật vẩn vơ/ Lại đi thương cây bàng trước cửa/ Cây dùng nhỏ, gió dù gió dữ/ Hết mùa này cây lại lên xanh”.

Mùa yêu: Lưu Bảo vẽ thơ Đàm Huy Đông: "Có đêm nào thức giấc/ Nghe tiếng lá trở mình/ Gió đi ngang qua cửa/ Hát như gã si tình/ Có đêm nào thức giấc/ Một mình nghe mưa rơi/ Từng giọt buồn thăm thẳm/ Biết rằng em xa rồi!".

Trao giải cuộc thi Vẽ cùng thơ cũng đồng nghĩa với việc đón chào một hệ mỹ cảm mới đến từ các họa sĩ trẻ. Với hệ mỹ cảm này, những câu thơ hay có thêm một chiều kích mới để đi vào tâm hồn công chúng, vừa là sự gặp gỡ giữa tâm hồn họa sĩ và độ rung cảm cùng thơ, vừa là không gian mới để những tuyển tập thơ ra đời dưới dạng Artbook - sách đẹp từ nội dung đến hình thức. 

Họa sĩ Nguyễn Thị Châu Giang đánh giá cao hai tác phẩm đoạt giải đặc biệt: “Mạnh dạn thử sức với những vần thơ bất hủ của Nguyễn Du, tranh của Thông Nguyễn tạo nên dấu ấn đặc sắc. Gam màu ma mị họa sĩ chọn dùng đã mang đến cái nhìn khác về nỗi buồn, sự cô đơn của thân phận người phụ nữ. Chất siêu thực hiện đại của tranh song hành cùng những câu thơ xưa đã giúp Truyện Kiều gần gũi hơn, ấn tượng hơn với người trẻ hôm nay”. 

Với bức tranh họa trích đoạn bài thơ Vội vàng của nhà thơ Xuân Diệu, họa sĩ Châu Giang nhận xét: "Huỳnh Kim Liên đã chọn một bảng màu tinh tế, đi cùng phần tạo hình rất tốt”.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên