19/02/2008 21:11 GMT+7

Vảy nến có di truyền?

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH
ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH

TTO - Chồng tôi bị bệnh vảy nến khoảng 7, 8 năm nay. Hiện nay đã bị nổi các vết đỏ khắp nơi trên người. Xin hỏi bệnh này có thể chữa hết không? Tôi mới sinh con được 7 tháng tuổi vậy con tôi có bị mắc căn bệnh này không?

Tôi nghe nói có con trong lúc đang có bệnh này thì trước sau gì con cũng sẽ phát bệnh có đúng không? Nếu đúng thì có cách gì phòng bệnh cho con tôi không?(Nguyen.thao)

Trả lời của Phòng mạch online:

- Bệnh vảy nến là một bệnh viêm da mãn tính với biểu hiện là các mảng da đỏ, tróc vảy, giới hạn rõ, ngứa. Tổn thương thường khu trú nhưng trong một số trường hợp lan rộng toàn thân và có thể kèm tổn thương móng và khớp.

Bệnh thường khởi phát vào thập niên thứ ba của cuộc đời. Nguyên nhân của bệnh chưa rõ ràng nhưng có liên quan đến những yếu tố sau:

- Di truyền: do nhiều gen.

- Nhiễm trùng: viêm họng do liên cầu trùng.

- Thuốc: tim mạch, điều trị sốt rét…

- Stress, lo âu, uống rượu, hút thuốc lá.

Chính vì nguyên nhân của bệnh chưa rõ ràng nên việc điều trị bệnh cũng không được triệt để. Mục đích của điều trị là làm cho da tổn thương nhanh chóng hồi phục về bình thường và kéo dài khoảng thời gian lành bệnh, hạn chế các đợt tái phát.

Có rất nhiều phương pháp chữa trị các đợt tổn thương da bùng phát. Tuy nhiên mỗi phương pháp sẽ thích hợp cho từng cá nhân và có thể có một số tác dụng phụ nhất định. Do đó bệnh nhân vảy nến nên được điều trị và theo dõi chặt chẽ định kỳ bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Bệnh không lây và chủ yếu tác động đến chất lượng cuộc sống (gây ngứa và mất thẩm mỹ). Do đó bệnh nhân có thể vui sống nếu bệnh được khống chế tốt và hạn chế tối đa các yếu tố nguy cơ gây bệnh như đã kể trên.

Còn về vấn đề bệnh có di truyền cho con hay không thì chúng ta cần biết rằng nếu cha hoặc mẹ bị vảy nến thì tỉ lệ mắc bệnh ở con là 8,1%; nếu cả hai cha và mẹ bị vảy nến thì tỉ lệ mắc bệnh ở con là 41%.

Trong trường hợp của bạn thì khả năng con của bạn mắc bệnh chỉ là 8,1% chứ không phải “trước sau gì con cũng sẽ phát bệnh”. Việc phòng bệnh không mang lại hiệu quả cao. Để tránh các đợt tổn thương da bùng phát, chúng ta nên điều trị ngay viêm họng nếu có; thận trọng khi dùng các thuốc tim mạch, thuốc kháng sốt rét…; không uống rượu hoặc hút thuốc lá; hạn chế stress, lo âu trong cuộc sống.

Chúc gia đình bạn luôn vui vẻ trong cuộc sống!

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên