05/07/2014 08:09 GMT+7

Vẫn phải triển khai tích hợp dù chưa biết tương lai

NHÓM PV
NHÓM PV

TT - Trong khi Sở GD-ĐT TP.HCM chưa có câu trả lời thỏa đáng trước các thông tin mà báo chí “khui” ra về chương trình tích hợp, dư luận đang chờ các cơ quan quản lý vào cuộc thì nhiều trường tiểu học, THCS tại TP.HCM vẫn xúc tiến tuyển sinh cho chương trình này.

H0Cco1e1.jpg
Một tiết học ở Trường THCS Kim Đồng, Q.5, TP.HCM. Trường sẽ thực hiện thí điểm chương trình tích hợp trong năm học 2014-2015 - Ảnh: Trần Khôi

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nhiều trường tiểu học, THCS ở các quận 1, 3, 5, 11... đã cho phụ huynh đăng ký học chương trình tích hợp ngay trong thời gian tuyển sinh lớp 1, lớp 6.

Thực hiện theo chỉ đạo

Làm khó dân

Hiện tại có quá nhiều chương trình tiếng Anh trong nhà trường, chỉ cần thực hiện tốt những chương trình này thì học sinh đã có đủ vốn kiến thức cần thiết, tuy nhiên chất lượng còn phụ thuộc vào đội ngũ, vào cách thi cử. Trong tương lai, tôi nghĩ xu hướng sẽ chỉ còn một chương trình quốc gia. Làm sao để những chương trình tốt nhất, hiệu quả nhất được nhân rộng, dạy đại trà chứ không chỉ con em các gia đình có điều kiện mới được hưởng thụ. Mở những chương trình thí điểm như thế này là làm khó người dân. Ai cũng muốn đầu tư cho con cái, nhưng không phải ai cũng trả được cái giá mà nhà giáo dục đưa ra. (Một trưởng phòng GD-ĐT tại TP.HCM)

Trao đổi với chúng tôi, hiệu trưởng các trường cho biết sở dĩ họ cho phụ huynh đăng ký chương trình tích hợp là thực hiện văn bản chỉ đạo của Sở GD-ĐT TP.HCM. Văn bản này do ông Lê Hồng Sơn, giám đốc sở, ký ngày 12-6, gửi phòng giáo dục các quận huyện đề nghị triển khai thí điểm đề án “Đổi mới dạy và học môn toán, khoa học và tiếng Anh theo chuẩn tiên tiến dựa trên phương pháp tích hợp chương trình quốc gia Anh và chương trình Việt Nam”. Trong đó thông báo “Năm học 2014-2015 triển khai thí điểm ở lớp 1 và lớp 6”.

Các phòng giáo dục được yêu cầu: “Để triển khai có hiệu quả đề án, Sở GD-ĐT đề nghị các phòng giáo dục tổ chức giới thiệu đề án đến các trường tiểu học, THCS trên địa bàn”, “lựa chọn và sắp xếp các trường đủ điều kiện để đảm bảo tính liên tục của chương trình”, “chỉ đạo chặt chẽ các trường để thực hiện chương trình trong khả năng tốt nhất của trường”. Theo văn bản này thì từ ngày 16-6, phòng giáo dục triển khai chương trình đến các trường, tổng hợp danh sách và gửi về sở trước ngày 27-6.

Thư ngỏ của EMG

Tại nhiều trường, EMG Education gửi thư ngỏ cho từng phụ huynh đến đăng ký nhập học lớp 1, lớp 6 cho con mình, đồng thời bố trí cả nhân viên đến để tư vấn riêng nếu phụ huynh có nhu cầu. Trong khi đó, ông Lê Hồng Sơn đã phát biểu trên Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH): “Khi nào UBND TP.HCM phê duyệt, chương trình mới thực hiện”, thư ngỏ của EMG có nội dung: “Được sự cho phép của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TP.HCM, Phòng giáo dục quận..., Trường... sẽ thực hiện việc đưa chương trình quốc gia Anh cấp tiểu học tích hợp với chương trình quốc gia của Bộ GD-ĐT Việt Nam vào giảng dạy trong nhà trường trong năm học 2014 - 2015, thay thế chương trình tiểu học quốc tế Cambridge”...

Điều đáng chú ý là “thư ngỏ” của EMG quảng cáo về chuẩn đầu ra của chương trình: “Kết thúc chương trình học, học sinh được tham dự bài thi cuối cấp (Key stages 2 test) do Cơ quan Kiểm định chất lượng và khảo thí (STA) Bộ Giáo dục Anh cung cấp và được rèn luyện thêm các kỹ năng làm bài thi theo các chuẩn đánh giá tiếng Anh khác: IELTS, TOEFL. Đặc biệt, sau khi hoàn thành chương trình ở bậc THPT, học sinh có đủ khả năng tham gia các kỳ thi của các hội đồng thi quốc tế khác, trong đó có Edexcel, OCR, AQA, CIE... của Anh, ETS của Mỹ, tú tài Úc”...

Trong suốt ngày 3-7, chỉ có 2 phụ huynh đến gặp nhân viên của EMG để hỏi về chương trình. Tương tự, tại Trường THCS Chu Văn An, Q.11, mặc dù các nhân viên của EMG cũng phát thư ngỏ và tư vấn trực tiếp cho phụ huynh nhưng không có ai đăng ký chương trình tích hợp.

hS439csn.jpg
Thư ngỏ EMG gửi phụ huynh về việc triển khai chương trình tích hợp (tôn trọng tính riêng tư, Tuổi Trẻ xóa tên trường)

Chưa biết tương lai ra sao

“Không chỉ phụ huynh bức xúc mà nhà trường cũng hết sức bối rối vì đã triển khai chương trình nhưng chưa biết tương lai có được thực hiện nữa hay không. Chúng tôi cũng không thể trả lời các thắc mắc của phụ huynh về các thông tin đã đăng trên các báo” - hiệu trưởng một trường ở Q.1 cho biết.

Tại Trường THCS Kim Đồng, Q.5, có hơn 30 phụ huynh đã đăng ký cho con học lớp tích hợp. EMG cũng đã tổ chức hội thảo giới thiệu cho phụ huynh về các quyền lợi cũng như điều kiện, lệ phí tham gia chương trình. Theo ban giám hiệu nhà trường thì khá nhiều phụ huynh quan tâm đến chương trình này. Tuy nhiên, nhà trường vẫn đang chờ hướng dẫn của sở.

“Theo kế hoạch, cuối tháng 7, những học sinh đăng ký học chương trình tích hợp sẽ được khảo sát để chọn vào lớp. Đây là chương trình học trái buổi nên không nhất thiết tất cả học sinh đăng ký phải học chung một lớp, tuy nhiên các trường có thể chọn phương án gom các em vào một lớp để tiện cho thời khóa biểu và các hoạt động” - đại diện ban giám hiệu nhà trường cho biết. Tại trường này, năm học 2013-2014 là năm đầu tiên triển khai chương trình Cambridge và chỉ có một lớp, phụ huynh khá lo lắng sau khi nghe tin chương trình Cambridge ngưng tuyển sinh, dù sở hứa hẹn sẽ đảm bảo cho học sinh được học tiếp chương trình này.

Xin chưa tích hợp

Tại Gò Vấp, sau khi nhận thông báo của Sở GD-ĐT đề nghị triển khai chương trình, Phòng GD-ĐT đã có buổi làm việc với UBND quận và thống nhất về việc chưa triển khai chương trình tích hợp trong năm học 2014-2015. Ông Đặng Thanh Tuấn, trưởng phòng GD-ĐT, cho biết: “Phụ huynh ở địa bàn này còn nghèo, chỗ học còn khó khăn nên sĩ số đông, nếu thực hiện chương trình tích hợp, mở một lớp sĩ số ít thì các lớp còn lại phải gánh học sinh quá đông. Mặt khác, ở các trường hiện nay đang thực hiện tốt chương trình của bộ và chương trình tăng cường tiếng Anh, ngoài ra còn có tiếng Anh tự chọn. Phòng GD-ĐT cho phép các trường được liên kết, hợp đồng với giáo viên nước ngoài ở các trung tâm để phát triển thêm mảng giao tiếp của học sinh, dựa trên thỏa thuận về chi phí với phụ huynh, các trường tự chịu trách nhiệm về việc này”.

_____________________

Tổng lãnh sự Anh bác yêu cầu của Sở GD-ĐT TP.HCM

Ngày 4-7, tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM Douglas Barnes cho biết sáng cùng ngày, ông nhận được công văn số 2163/GDĐT-VP của Sở GD-ĐT TP.HCM ký ngày 1-7 yêu cầu ông đính chính một số thông tin trong tuyên bố ngày 30-6 (Tuổi Trẻ 1-7). Trả lời Tuổi Trẻ chiều qua, ông Barnes khẳng định “sẽ không rút bất cứ lời nào”.

Ngay trong ngày, tổng lãnh sự Anh đã gửi công hàm phản bác, trong đó nói rõ thêm:

- Sở GD-ĐT TP.HCM tuyên bố công khai với báo giới là có quan hệ (hợp tác) với Bộ Giáo dục Anh (DfE) và Cơ quan Quản lý và khảo thí quốc gia Anh (STA) mà không hề tham vấn với Tổng lãnh sự quán Anh để xác nhận thông tin. Điều này khiến Tổng lãnh sự quán Anh không còn cách nào mà phải ra tuyên bố để làm rõ lập trường từ phía DfE và STA.

- Sở và EMG nhắc đến cuộc gặp với DfE và STA vào tháng 12-2011 và ám chỉ rằng cuộc gặp đó cho thấy DfE và STA ủng hộ chương trình dạy tiếng Anh tích hợp, trong khi DfE và STA chỉ đơn thuần giới thiệu sơ qua về giáo trình tại Anh và chương trình thi tiếng Anh của STA. “Cuộc gặp tháng 12-2011 ở London không hề là thỏa thuận (hợp tác) giữa DfE/STA và Sở GD-ĐT/EMG”.

Ông Barnes cũng nhấn mạnh Sở GD-ĐT nên biết rằng chính sách của DfE là “DfE/STA không có bất cứ liên quan nào tới các chương trình thi cử ở nước ngoài hay với các chính quyền địa phương ở ngoài Anh. Tương tự, Chính phủ Anh không có vai trò trong việc triển khai các chương trình như CIE hay các chương trình tiếng Anh ở nước ngoài”.

Ông cũng khẳng định tuyên bố hôm 30-6 của ông chỉ để làm rõ tuyên bố hôm 23-6 của Sở GD-ĐT/EMG trong họp báo và chỉ đơn thuần đưa các sự kiện. Ông khẳng định phía tổng lãnh sự không có trách nhiệm phải đính chính bất cứ thông tin gì cả.

Theo một nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, trước khi ra tuyên bố ngày 30-6, ông Barnes đã xác minh thông tin với DfE/STA và gửi công hàm yêu cầu Sở GD-ĐT TP.HCM đính chính thông tin về sự hợp tác với DfE/STA như đã tuyên bố với báo giới. Do sở không đính chính nên tổng lãnh sự đã phải ra tuyên bố ngày 30-6 phủ nhận sự hợp tác này.

THANH TUẤN

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tổng lãnh sự Anh bác yêu cầu của sở GD-ĐT TP.HCMCần có câu trả lời thỏa đángCảm giác như bị lừa gạt, thanh tra Bộ hãy vào cuộc!Dừng chương trình Cambridge: đưa học sinh ra "thí nghiệm"?"Bộ Giáo dục Anh không hề thỏa thuận với Sở GDĐT TP.HCM"Ngưng chương trình Cambridge: Nhiều câu hỏi chưa lời đápAnh dứt khoát bảo không, EMG khăng khăng nói có

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên