Game of thrones đạt 19 đề cử Emmy 2014

HIẾU TRUNG 21/07/2014 23:07 GMT+7

TTCT - Theo kết quả công bố tuần qua, phần 4 của loạt phim truyền hình Game of thrones (Trò chơi vương quyền) đã đạt tới 19 đề cử cho hạng mục phim truyền hình hay nhất 2014.

Game of thrones cũng gây cảm hứng cho thế giới thời trang. Tuần lễ thời trang đầu tháng 7-2014 ở Paris đã giới thiệu một số trang phục bắt nguồn cảm hứng của các nhân vật trong loạt phim. Trong ảnh là bộ váy gấm kiêu sa của nữ hoàng Cersei Lannister (trái, do Lena Heady đóng), và mẫu thiết kế của Valentino từ cảm hứng này

Phát sóng tại Mỹ từ tháng 4-2011, loạt phim truyền hình Game of thrones đã trở thành một hiện tượng văn hóa gây sốt trên phạm vi toàn cầu.

Tháng 5-2014, kênh truyền hình HBO thông báo Game of thrones, chuyển thể từ bộ tiểu thuyết thần thoại A song of ice and fire (Bài ca băng lửa) của tác giả Mỹ George R. R. Martin, đã vượt qua The Sopranos để trở thành bộ phim truyền hình ăn khách nhất trong lịch sử hãng này, với mỗi tập của phần 4 thu hút trung bình tới 18,6 triệu lượt khán giả.

Tạp chí Vulture cho biết lượng khán giả trung thành với Game of thrones còn lớn hơn số người hâm mộ ca sĩ ngôi sao Lady Gaga, Justin Bieber, bộ truyện Harry Potter hay loạt phim Star wars (Chiến tranh giữa các vì sao).

Nhiều nhà lãnh đạo quốc tế, từ Tổng thống Mỹ Barack Obama, cựu Thủ tướng Úc Julia Gillard đến Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans đều thừa nhận là khán giả trung thành của Game of thrones. Truyền thông Mỹ đưa tin nhiều người dân nước này đã đặt tên con của mình theo tên các nhân vật trong Game of thrones, điển hình nhất là nhân vật Arya Stark.

Ở Việt Nam, những người hâm mộ Game of thrones đã lập trang fanpage riêng trên Facebook.

Thiện ác khó phân

Tại sao một bộ phim truyền hình có thể tạo ra cơn sốt dữ dội đến vậy? Đầu tiên phải kể đến loạt tiểu thuyết gốc A song of ice and fire với doanh số hơn 24 triệu bản chỉ riêng tại Bắc Mỹ và đã được dịch ra hơn 20 thứ tiếng. Tác giả George R. R. Martin đã dựng lên một thế giới huyền thoại với ma thuật và rồng lửa, nhưng cũng đầy hiện thực, tàn khốc và đẫm máu.

Tác giả George R. R. Martin từng cho biết ông lấy cảm hứng sáng tác A song of ice and fire từ Cuộc chiến Hoa hồng tại Anh năm 1455-1487, nhưng khán giả châu Á có thể tìm thấy những điểm tương đồng ở bộ tiểu thuyết kinh điển Tam quốc diễn nghĩa của Trung Quốc. Game of thrones không phải là cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác (đề tài chủ đạo của các tác phẩm thần thoại), mà là câu chuyện chính trị, nơi các thế lực mới đấu tranh chống lại sự thống trị của hệ thống phong kiến.

Tiếp nối nội dung truyện, Game of thrones hấp dẫn bởi không ngần ngại tiêu diệt các nhân vật tưởng như là chính. Như tác giả George R. R. Martin giải thích đơn giản, trong chiến tranh thì làm gì có ai chắc chắn sống sót. Do đó, ông muốn người hâm mộ cảm thấy rằng không ai là an toàn khi giở trang sách.

George R. R. Martin tôn thờ quan điểm của nhà văn đoạt giải Nobel William Faulkner rằng trái tim con người chứa đầy xung đột, mâu thuẫn. Bản chất con người nửa là thiên thần, nửa là ác quỷ, không ai thiện hay ác hoàn toàn. Các nhân vật trong Game of thrones cũng vậy. Có nhân vật như Jaime Lannister ban đầu xuất hiện là một kẻ đáng ghét, quan hệ loạn luân với chị gái, sẵn sàng giết người để che giấu mối quan hệ đó.

Nhưng dần dần người đọc và khán giả nhận ra Jaime có không ít lần hành động cao thượng và có tình cảm thắm thiết, chân thành với cậu em trai dị dạng Tyrion. Nữ hoàng Cersei quỷ quyệt và tàn nhẫn, nhưng lại là người mẹ yêu thương con hết mực. Hay Arya Stark, con gái tể tướng Eddard Stark, khởi đầu là một cô bé có tính cách mạnh mẽ, phóng khoáng rất đáng yêu, nhưng trải qua bi kịch của số phận dần biến thành một kẻ giết người máu lạnh...

Trong khi đó, các nhân vật được đánh giá là chính nghĩa như Eddard Stark và con trai Robb thực tế lại là những kẻ dại khờ, tự chuốc lấy cái chết vì sự cứng nhắc và bướng bỉnh. Có thể nói hầu hết nhân vật trong Game of thrones đều có tính cách và tâm lý phức tạp, đa chiều. Thiện hay ác tùy thuộc vào góc nhìn cũng như sự đánh giá của độc giả và khán giả.

Pha trộn thể loại

Còn có một nguyên nhân cho loạt phim thương mại được đánh giá thành công này của HBO, đó là thể loại. Có thể nói các đạo diễn David Benioff và D. B. Weiss đã thực hiện loạt phim viễn tưởng này theo kiểu “cocktail thể loại”.

Theo dõi các phần, khán giả dần quên thế nào là thần thoại, mặc dù trên màn ảnh có tất cả các chỉ dấu của nó: hiệp sĩ, rồng lửa, những linh hồn chết sống dậy, phù thủy và thần tiên, cả những yếu tố của bạo lực và sex được phép trên màn ảnh nhỏ. Game of thrones cũng là một bộ phim “khủng” về quy mô.

Hai đạo diễn đã thành lập hai êkip phim độc lập, mỗi êkip 500 người thực hiện các cảnh quay song song khiến về quy mô điện ảnh hóa, bộ phim truyền hình này không hề thua sút các bộ phim màn ảnh rộng. Một trong những ưu điểm nữa của loạt phim là đội ngũ tài tử.

Diễn viên Peter Dinklage gây ấn tượng sâu sắc nhất với vai Tyrion và hoàn toàn xứng đáng với những giải Emmy và Quả cầu vàng anh giành được. Hay Lena Heady hoàn toàn có cơ hội giật giải Emmy 2014 trong vai Cersei Lannister...

Hiện loạt phim Game of thrones đang được trình chiếu tại Việt Nam trên kênh truyền hình HBO. Phần 4 vừa kết thúc công chiếu tại Mỹ và khán giả thế giới sẽ phải chờ đợi thêm ít nhất chín tháng nữa để xem phần 5.

10.000 người Tây Ban Nha xin đóng vai quần chúng

Theo Hollywood Reporter, một số cảnh trong phần 5 sẽ được quay ở Tây Ban Nha. Mức độ nổi tiếng của loạt phim này có thể thấy ở chỗ chỉ một ngày sau khi Fresco Film Services thông báo trên trang Facebook cần các diễn viên quần chúng cho các cảnh quay ở tây nam Tây Ban Nha, họ đã nhận được thư của 10.000 người ở đây xin đóng vai quần chúng.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận