22/09/2013 14:20 GMT+7

Căng thẳng buổi giới thiệu sách của Huyền Chip tại TP.HCM

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - 500 cuốn sách bán hết veo, hội trường chật kín người đứng ngồi, hàng dài người xếp hàng xin chữ ký... và cả những câu hỏi khó chịu. Đó là những gì đã diễn ra trong buổi giới thiệu cuốn sách mới của Huyền Chip tại TP.HCM sáng 22-9.

Huyền Chíp ra mắt Đừng chết ở châu PhiHuyền Chip: đến 20 quốc gia không chỉ với 700 USD

wiEYlQ34.jpgPhóng to
Buổi họp báo thu hút không chỉ báo chí mà còn đông đảo bạn trẻ - Ảnh: Trung Uyên
tX13drRk.jpgPhóng to
Không đủ chỗ ngồi, nhiều bạn trẻ sẵn sàng đứng suốt gần hai tiếng để theo dõi buổi họp báo - Ảnh: Trung Uyên
cSl3lQe3.jpgPhóng to
Huyền Chip mang cuốn hộ chiếu đến với họp báo nhưng cô từ chối cho một khán giả nam xem vì "hộ chiếu mang tính rất cá nhân và tôi không thích đưa cho anh xem" - Ảnh: Trung Uyên
mQjQrWC9.jpgPhóng to
Không chỉ xin chữ ký lên sách, rất nhiều bạn trẻ tranh thủ chụp ảnh cùng nhân vật đang là một trong những tâm điểm cho những tranh luận không ngớt - Ảnh: Trung Uyên

Hội trường tầng 5 báo Mực Tím (đường Phạm Ngọc Thạch, Q.3, TP.HCM) đông nghịt với khoảng 500 người, đến mức một nhân viên của hội quán Mực Tím (đặt tại tầng này) thốt lên "chưa khi nào thấy đông như vậy!".

Trước đó nhiều ngày, cuốn sách “Xách ba lô lên và đi”, tập 2 "Đừng chết ở châu Phi!" của Huyền Chip (Nguyễn Thị Khánh Huyền, 23 tuổi) trở thành chủ đề tranh luận, bàn tán của cư dân mạng xoay quanh tính xác thực của nội dung, những ảnh hưởng của cuốn sách đến người trẻ...

Trước khi giới thiệu sách ở TP.HCM, Huyền Chip có buổi giới thiệu sách căng thẳng tại Hà Nội vào sáng 19-9, thêm nữa, những tranh cãi, bình luận trên mạng về cuốn sách vẫn chưa ngớt.

Vì vậy mở đầu họp báo, người dẫn chương trình nhấn mạnh những tranh luận về nội dung sách dựa theo những trải nghiệm cá nhân khác nhau và như thế sẽ không bao giờ kết thúc, vui lòng bày tỏ những quan điểm nhân danh cá nhân chứ không phải đám đông vô hình... Dẫu vậy, những câu hỏi gây cấn vẫn liên tục được đặt ra.

Có những khán giả sẵn sàng nói to cảm nhận của mình về những câu hỏi họ vừa nghe được hay thậm chí... nhận xét về người đặt câu hỏi. Vì khán phòng không quá rộng nên không cần micro, một người vẫn có thể nói cho nhiều người nghe.

Một bạn trai muốn đặt cho Huyền Chip... năm câu, nhưng vừa hỏi được vài câu thì anh bị một số khán giả bày tỏ thái độ chê bai nội dung câu hỏi, nói thẳng rằng những câu hỏi đó được lấy từ... Internet và yêu cầu anh... ngồi xuống!

Một bạn gái hỏi Huyền Chip về việc cô ấn tượng điều gì nhất về con người châu Phi, khi nhân vật chính còn chưa trả lời thì một số khán giả lên tiếng "về đọc sách đi!".

Đỉnh điểm là việc một độc giả nam muốn được xem hộ chiếu của Huyền Chip để xác thực vấn đề cô có đi hàng chục nước hay không, ngay lập tức nhiều khác giả trẻ ở dãy ghế đối diện lớn tiếng phản đối.

Khi khán giả này quyết liệt: "Tôi muốn nhân danh những người chưa được xem hộ chiếu của Huyền Chip để xác thực!" thì một cô gái xua tay, lên tiếng: "Tôi không cần anh nhân danh tôi!", còn một khán giả nam khác thì bật dậy khỏi ghế và đề nghị được trả lời thay... cho Huyền Chip.

Vẫn ngồi trên sân khấu, tay cầm hộ chiếu, lật mở vài trang, Huyền Chip nói: "Hộ chiếu là tài liệu rất cá nhân. Tôi từng đăng ảnh chụp vài trang hộ chiếu lên mạng nhưng có những người nói tôi dùng Photoshop. Tôi không có trách nhiệm trình hộ chiếu với tất cả mọi người. Tôi không cho anh xem vì tôi không thích!".

Với những vấn đề về việc tìm việc làm để có tiền sống sót và đi tiếp, việc xin visa, việc sinh sống cùng người địa phương khi không biết ngôn ngữ của họ, việc có cố tính mập mờ để PR cho sách..., Huyền Chip cho biết: "Tôi viết cuốn sách này theo trí nhớ, vì thế có thể có những đoạn không được mạch lạc. Thêm nữa, hành trình châu Phi của tôi kéo dài hai năm, từ 2010-2012, mọi việc cũng đã kết thúc khá lâu. Nếu tôi phải kể hết tất cả sự việc xảy ra một cách chi tiết thì có lẽ tôi cần cả một nhà kho để chứa sách chứ không phải chỉ một cuốn sách. Tôi không muốn nổi tiếng".

Vì nhiều độc giả đứng lên đặt câu hỏi quan tâm đến việc tác giả có viết trung thực hay không nên cách thức đặt câu hỏi cũng hết sức... gay gắt. Nhiều câu trả lời của nhân vật chính liên quan đến những ý "bạn có bằng chứng gì để nói tôi như thế?", "tôi không có trách nhiệm giải thích, chứng minh với tất cả mọi người", "tôi không thích trả lời"...

Cuối buổi họp báo, Huyền Chip nói: "Tôi bị nghi ngờ mà không cách nào giải thích, chứng minh. Tôi có nói đến đâu thì cũng sẽ có những người không tin. Một tuần nay tôi rất sốc và mệt mỏi. Tôi không thích có buổi họp báo hôm nay nhưng vì kế hoạch đã lên. Tôi tham dự là vì những người quan tâm sách".

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên