07/04/2013 19:00 GMT+7

Phim truyền hình xứ Hàn: trở lại và lợi hại hơn?

NGA LINH
NGA LINH

TTO - Hiện tượng “Gió đông” - cách giới trẻ Việt gọi Gió thổi mùa đông năm ấy - báo hiệu phim truyền hình Hàn Quốc nổi sóng sau thời gian tưởng “hết bài”.

Sự thành công của bộ phim truyền hình xứ Hàn mới toanh một lần nữa chứng minh khả năng làm phim hiệu quả của “trùm phim truyền hình” châu Á, đồng thời chứng tỏ xu hướng giải trí của khán giả đang thay đổi chóng mặt trong thời đại công nghệ.

PTXoxbWN.jpgPhóng to
Gió đông với Song Hye Kyo và Jo In Jung chứng minh cách làm phim truyền hình hiệu quả của xứ Hàn sau một thời gian nhàm chán - Ảnh: Koreamovie

“Ông trùm” lấy lại phong độ

Tại LHP quốc tế Hong Kong (tháng 3-2013), bản phim Gió thổi mùa đông năm ấy (gọi tắt Gió đông) bán rất chạy cho các nhà phát hành phim đến từ Singapore, Nhật Bản và một số nước châu Âu, châu Mỹ. Chiến thắng lớn của Gió đông đánh dấu sự hồi sinh của phim tâm lý tình cảm Hàn sau hơn chục năm lên ngôi và thoái trào.

Thật vậy, sau Trái tim mùa thu (2000) hay Bản tình ca mùa đông (2002), phim truyền hình Hàn Quốc dần đi vào lối mòn về nội dung, quanh quẩn cũng chỉ là những chuyện tình tay ba, khai thác bi kịch trái ngang (cặp đôi chênh lệch môn đăng hộ đối, giàu nghèo…), bi kịch số phận (bệnh tật nan y)… Khán giả châu Á và thế giới tuy vẫn thích các tài tử giai nhân phim Hàn đẹp đẽ nhưng không còn lạ lẫm với nội dung kịch bản trùng lắp, dài lê thê và nhàm chán.

bvlSpMlp.jpgPhóng to
Một cảnh trong phim Gió đông

Khi phim truyền hình Hàn Quốc những tưởng “hết bài hết phép”, thoái trào và gây mệt mỏi cho khán giả thì đầu năm 2013, sự xuất hiện của Gió đông bỗng mang một làn gió bất ngờ thổi mạnh vào trái tim khán giả.

Gió đông vẫn khai thác những lợi thế lớn nhất của phim Hàn, gồm bối cảnh lãng mạn; diễn viên xinh đẹp, điển trai; tình yêu theo “công thức” tréo ngoe (hai nhân vật phải có những điểm đối lập nhau như nữ chính chỉ cao 1m58 trong khi nam chính cao tới 1m88). Nét mới của bộ phim là sự ghép đôi màn ảnh mạo hiểm giữa Song Hye Kyo và Jo In Jung. Cùng tuổi đời và tuổi nghề nhưng Song Hye Kyo đã 5 năm không đóng phim truyền hình còn Jo In Sung mới vừa xuất ngũ. Sự “tái xuất” của họ trên màn ảnh nhỏ đã gây chú ý nơi người xem.

Thời của phim trên mạng

Tuy chỉ chiếu trên truyền hình Hàn Quốc, nhưng cơn sốt phim Gió đông lại lan tới các nước láng giềng châu Á (Trung Quốc, Việt Nam…) nhờ các diễn đàn xem phim cộng đồng trên mạng, nơi từ 3-4 năm nay đã trở thành kênh giải trí phi truyền thống nhưng rất tiện lợi hút khán giả mê phim.

YouTube, Facebook… cũng là những nơi mà các khán giả xem phim tự chia sẻ cho nhau những tin tức, hình ảnh, MV (music video) nhạc phim, dịch thuật các bài phỏng vấn, làm phụ đề tiếng Việt các ca khúc… Công việc này thu hút các bạn sinh viên yêu thích phim ảnh thậm chí sẵn sàng “làm ngày đêm” vì sự hâm mộ diễn viên cùng các bộ phim và tất nhiên, những sản phẩm của họ ghi rõ “không sử dụng với mục đích thương mại”.

Từ đó, việc nắm bắt các tác phẩm phim truyền hình mới nhất cùng tin tức kèm theo được giới trẻ cập nhật nhanh chóng chứ không phải chờ đài truyền hình chiếu thì mới hay biết đến. Khán giả trẻ đã chủ động hơn rất nhiều trong việc thưởng thức nhờ tham gia các diễn đàn phim cộng đồng phi lợi nhuận. Thậm chí chính sự hâm mộ của họ dành cho các bộ phim lại là thước đo tham khảo lý tưởng cho các nhà sản xuất, làm phim lẫn các nhà phát hành, đài truyền hình biết được thị hiếu hiện thời của số đông đang là gì, phim nào đang ăn khách...

Tín hiệu trở lại của phim Hàn, qua cơn sốt thành công của Gió đông, sẽ là một tham chiếu thú vị cho các nhà làm phim truyền hình tại VN chăng khi mà sau vài năm phim truyền hình nội địa được sản xuất ồ ạt thì đến nay phim Việt trên màn ảnh nhỏ cũng đã bắt đầu hụt hơi và giảm chất lượng?

Thưởng thức nhạc phim Gió đông “And One” (Taeyeon) được người hâm mộ Việt dịch phụ đề

Ca khúc nhạc phim Gió đông “And one”

* Trình bày: Taeyeon

Anh còn nhớ em chứ, cô bé hay sợ hãi, mau khóc và dễ tổn thương?

Còn em vẫn như ngày nào, vẫn là cô bé ấy

Em tự hỏi anh sẽ phản ứng thế nào khi trông thấy em lúc này

Thậm chí nếu anh quay lưng đi và rời xa em một cách dễ dàng

Thì em biết mình sẽ không dễ dàng quên anh.

Nếu anh thấy em vẫn như xưa

Thì anh sẽ gọi em là cô bé ngốc nghếch mất

Một lần nữa em muốn, rất muốn lại có được anh

Dù người chịu đau đớn, tổn thương vẫn là em, nhưng chỉ một lần này thôi

Ngay cả khi tình yêu ấy vắt kiệt sức em

Dù có thể nước mắt không được lau khô

Chỉ để giá như hai ta có thể bắt đầu trở lại

Em đã có đôi chút lơ đãng khi lần đầu chúng ta gặp nhau

Đã đôi lần em không thở được dù đã cố không nhớ về anh

Một lần nữa em muốn, rất muốn lại có được anh

Dù người chịu đau đớn, tổn thương vẫn là em, nhưng chỉ cần một lần thôi

Ngay cả khi tình yêu ấy vắt kiệt sức em

Dù có thể nước mắt không được lau khô

Chỉ để giá như hai ta có thể bắt đầu trở lại

Đã khi nào anh một lần, ít nhất một lần trong đời

Mà ngày đó con tim anh nhói đau vì em

Chỉ cần một lần duy nhất trong đời

Và anh hãy nhớ điều này

Nếu như anh chỉ còn lại một mình thì hãy sống thật tốt nhé!

NGA LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên