25/09/2011 06:00 GMT+7

Bùi Công Duy lần đầu đóng phim

NGA LINH thực hiện
NGA LINH thực hiện

TT - Với sự hào hứng mà Bùi Công Duy ví “giống như đứa trẻ lạc chân vào thế giới kỳ lạ”, nghệ sĩ violin quen biết của khán giả kể về những ngày anh vào vai vua Bảo Đại trong bộ phim truyền hình Chiến hạm nổ tung.

Fm8hsSwy.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Bùi Công Duy vào vai vua Bảo Đại trong phim - Ảnh đoàn làm phim cung cấp

“Âm nhạc (vốn nhiều màu sắc) đã giúp tôi rất nhiều khi đóng phim, đặc biệt về óc tưởng tượng (phong phú) để cảm nhận hết vai diễn. Đó chưa kể là sự tự tin trước những chiếc đèn sáng chiếu thẳng vào mặt”. Tuy “sặc” khói thuốc lào ngay từ cảnh quay đầu tiên, nhưng Bùi Công Duy vẫn hài hước kể lại quá trình làm phim của mình.

* Ngay cả thời gian du học anh cũng chưa từng cùng bạn bè thử tham gia đóng phim, diễn kịch?

- Chưa bao giờ vì tôi... nhát, nghĩ mình còn chưa đủ lớn, bản thân cũng không suy nghĩ nhiều về công việc diễn xuất. Điều duy nhất liên kết tôi với phim ảnh đến giờ vẫn là tôi khá chăm đi xem phim và có để ý tới điện ảnh.

* Chiều cao 1,84m và gương mặt hao hao giống nguyên mẫu có phải là yếu tố đủ để anh vào vai vị vua cuối cùng Bảo Đại?

- Tôi không nhận ra tôi với mái tóc hớt cao lộ trán, không quá tự tin với tạo hình vua Bảo Đại. Tôi chỉ cố gắng nạp kiến thức bằng nhiều nguồn sử liệu: hình ảnh, các bài báo (không bỏ qua cả những câu chuyện chốn hậu cung). Có thể bạn đã từng tới Đà Lạt, đã đặt chân tới dinh Bảo Đại như tôi, nhưng chính việc này giúp tôi hình dung rõ hơn về những khía cạnh đời sống thật của vua Bảo Đại. Dù phim chưa ra mắt, nhưng tôi đã được diễn một vai bộc lộ nhiều nỗi khổ tâm trong lòng, những đấu tranh chính trị với người Pháp không thành, những ký ức ám ảnh như dịp gặp Bác, lần đầu nếm vị thuốc lào... Tôi cũng được thể hiện máu nghệ sĩ (ông ấy rất thương khúc Nam ai Nam bằng xứ Huế), sự lãng mạn, mê cái đẹp...

Trong phim, vua Bảo Đại dễ mềm lòng trước phụ nữ đến mức đôi khi ông ấy tự làm mệt chính mình!

* Khó nhất với anh không phải là tạo ra dáng vẻ của một chính khách, mà chính là những phân đoạn bộc lộ cảm xúc?

- Nam giới như tôi ít nhiều đều dành mối quan tâm cho chính trị. Có thể vì thế những đoạn thoại mang nội dung này vừa thử thách vừa gây hứng thú. Còn khó nhất phải là những phân đoạn diễn tình cảm. Tôi là người ngoài đóng phim nên phải rất cố gắng nhớ thoại, đọc kỹ nội dung, diễn thử, nghe ý kiến đạo diễn, tối về nhà nằm vẫn căng thẳng... ôn thoại.

Đóng cùng nữ diễn viên chính mà bảy ngày tôi không kịp biết tên thật của cô, vì ai cũng bị cuốn vào guồng công việc. Qua được thời gian đầu tôi mới có cảm giác thăng hoa, hưng phấn khi theo được ống kính. Tình cảm của một chính khách vốn không được bộc lộ như người thường. Yêu thương, ghét bỏ thế nào thì dáng vẫn phải thẳng, mặt vẫn phải nghiêm, phải tiết chế.

* Đây là lần đầu tiên đóng phim nhưng hứa hẹn không phải lần cuối, với anh?

- Sau dự án Chiến hạm nổ tung, tôi đang có một số bàn bạc và dự định mới với một số vai tiếp tục theo hướng chính khách, nhân vật cổ trang hoặc hiện đại (chính diện). Nếu linh tính về kịch bản tốt, tôi sẽ tiếp tục tham gia đóng phim!

Chiến hạm nổ tung (đạo diễn: Nguyễn Chí Thành - NSƯT Khương Đức Thuận, biên kịch: đại tá Nguyễn Xuân Hải, cố vấn nghệ thuật: đạo diễn Long Vân, dự kiến dài 27 tập) tập trung vào giai đoạn lịch sử 1948-1950, dựa trên cuộc đời thật của nữ anh hùng Nguyễn Thị Lợi và tổ điệp báo A13 đã làm nổ tung Amyot d’Invill, một trong những chiến hạm lớn nhất của Pháp tại Thái Bình Dương thời đó. Phim dự kiến lên sóng VTV sau khi phần đầu bộ phim Những đứa con biệt động Sài Gòn kết thúc.

NGA LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên