27/12/2010 07:14 GMT+7

Bước ngắn còn hơn không bước

CÁT KHUÊ thực hiện
CÁT KHUÊ thực hiện

TT - Chiều 26-12 tại TP.HCM đã diễn ra lễ trao giải Tiệc phim ngắn trực tuyến lần đầu tiên ở VN - Yxineff 2010. Đây là sự kiện được các bạn trẻ yêu điện ảnh quan tâm trong hơn bảy tháng qua.

pYk5Mv9p.jpgPhóng to

Đạo diễn Việt Linh - Ảnh nhân vật cung cấp

Thinking of you đoạt 4 giải của YXINEFF 2010

Đạo diễn VIỆT LINH - trưởng ban giám khảo tiệc phim - vừa trở về từ Pháp đã có cuộc trò chuyện với Tuổi Trẻ.

* 20 phim được lựa chọn vào vòng tranh giải của Yxineff chưa có phim nào thật sự nổi trội, gây bất ngờ cho khán giả. Mà dường như những yếu tố thể nghiệm mang tính sáng tạo mới chính là điều người ta thường chờ ở phim ngắn?

- Đúng thế. Nhưng tôi lại hài lòng vì tiệc phim đã đi đến đích. Ngay khi Mạnh Cường Vũ khởi động dự án này, tôi đã nghĩ nếu nó có phát triển èo uột đi chăng nữa tôi vẫn hào hứng. Thà bước ngắn còn hơn không khởi bước. Dự án cũng là cái bắt tay giữa hai thế hệ già - trẻ. Và ban giám khảo đã rất khó khăn khi chọn phim nhưng chúng tôi lại không mâu thuẫn khi tìm ra giải thưởng cao nhất.

Đây là cuộc thi cho những người không chuyên nghiệp, nhưng chúng tôi sẽ cổ vũ cho sự chuyên nghiệp và tập trung vào những cái gì hài hòa nhất cho tổng thể. Sẽ có phim có những khoảnh khắc hay đầy bất ngờ nhưng cả phim lại chưa đủ thuyết phục. Và có những phim diễn viên diễn xuất sắc nhưng phim lại chưa hay thì cũng khó lựa chọn trao giải. Ba tiêu chí chọn phim là rung động, nhân văn, độc đáo thì phim đoạt giải đạt 2/3 tiêu chí trên là được rồi. Chúng tôi không trao giải cho một phim đánh đố người xem.

* Rất ngắn, nhưng Thinking of you như một hơi thở nhẹ nhàng mà giữ lại được cảm giác rất lâu về một câu chuyện tưởng như không có gì... Ban giám khảo đã chọn nó cho Trái tim vàng, lý do gì, thưa chị?

Yxineff là một tiệc phim ngắn trực tuyến bắt đầu ngày 20-5-2010 tại địa chỉ www.yxineff.com (Tuổi Trẻ ngày 22-5). Tiệc phim được sáng lập bởi Marcus Mạnh Cường Vũ với sự hỗ trợ của các bạn trẻ yêu điện ảnh người Việt từ khắp nơi trên thế giới, hoàn toàn phi lợi nhuận với tiêu chí “Chia sẻ. Tình yêu. Ðiện ảnh”.

Các nhà làm phim và khán giả yêu mến điện ảnh độc lập là đối tượng Yxineff hướng đến. Ban giám khảo gồm: đạo diễn Việt Linh, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, nhà báo Lê Hồng Lâm, nhà phê bình Nguyễn Thanh Sơn và nhà văn Hồ Anh Thái.

- Đó là một phim hài hòa. Phim không có tham vọng cao siêu, không cố tình tạo cá tính thường thấy với những người lần đầu làm phim. Thinking of you giản dị, trầm tĩnh, xinh xắn, nhẹ nhàng và chính vậy mà nó nổi bật lên so với các phim khác. Nhà văn Hồ Anh Thái có nói đây không phải là phim hay nhất nhưng là “phim nhất”, giống một cô gái không phải gây ấn tượng bằng nét đẹp nào nổi trội, nhưng cô ấy có vẻ đẹp duyên dáng và hài hòa.

* Nhưng L.O.V.E được giải Trái tim hồng hình như giống một clip hơn là một phim ngắn, chị nghĩ sao?

- Phim này đoạt giải khán giả, ban giám khảo không lựa chọn nhưng cũng không đánh giá thấp sự sáng tạo của đạodiễn qua nhiều khuôn hình khá đặc sắc nên phim cũng được lựa chọn vào vòng tranh giải. Đúng là nó cũng hơi giống một clip hơn là phim ngắn.

* Chị có tiếc cho phim nào đã gây được sự chú ý mà lại không đoạt giải?

- Tôi đánh giá cao Bị nhốt, Vườn hay Nhọc nhằn than. Ví dụ với Bị nhốt, đây là một phim nhiều tư tưởng nhưng lại đánh đố người xem, bắt người ta nghĩ bằng cái đầu mà không chạm vào được trái tim. Nó chưa phù hợp với tiêu chí của tiệc phim lần này.

* Phim ngắn sẽ là phim ngắn nếu người làm ý thức được họ làm phim ngắn chứ không phải là phim không dài. Trong số các phim dự tiệc phim lần này, chị có thấy dấu hiệu nào nói rằng sẽ có sự chuyên nghiệp trong tương lai?

- Có nhiều phim có những khoảnh khắc chuyên nghiệp đến mức đáng nể. Nhưng chúng ta phải chấp nhận chất lượng phim có thế nào thì đây cũng là bước đi đầu tiên đáng trân trọng vì sự khởi đầu nào cũng sẽ đầy khó khăn. Ban giám khảo đã không có tính “mặt trận” khi chọn trao các giải thưởng vì chúng tôi không muốn tạo ra ảo tưởng cho người được giải. Thế nên việc một sinh viên gốc Việt ở nước ngoài, một diễn viên nước ngoài được giải chính thức là chuyện hoàn toàn bình thường.

OdMvgeYu.jpgPhóng to
Diễn viên Chrity Yang trong phim Thinking of you - Ảnh: Yxineff cung cấp

* Trái tim vàng (ban giám khảo bình chọn): Thinking of you (Nghĩ về anh) - đạo diễn Vũ Quang Huy. Ðạo diễn Vũ Quang Huy sống tại San Jose (Mỹ), học ngành hóa sinh học tại Ðại học California, Berkeley nhưng cũng học quay phim và đã làm việc bốn năm với công việc này. Tác phẩm của anh đã được giới thiệu tại nhiều liên hoan phim (LHP) như LHP quốc tế Việt <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Nam, LHP San Diego Asian.

* Trái tim hồng (khán giả bình chọn): L.O.V.E (Yêu) - đạo diễn Vũ Ngọc Phượng. Ðã có một thời gian dài làm việc trong lĩnh vực truyền hình và phim ảnh với các dự án như Chít & Pi (trợ lý đạo diễn), Bộ tứ 10A8 (biên tập kịch bản), Hành trình xanh (diễn viên). Ðầu năm 2010, Vũ Ngọc Phượng theo đuổi ước mơ điện ảnh của mình tại Học viện Quốc tế về điện ảnh và truyền hình Philippines.

* Trái tim trẻ (đạo diễn Lê Quý Dương tài trợ): Trên ngọn cây (phim hoạt hình) - đạo diễn Bùi Quốc Thắng. Sinh năm 1980, hiện là họa sĩ thiết kế và minh họa cho báo Sinh Viên Việt NamHoa Học Trò, giảng viên mỹ thuật của Hà Nội Arena - Multimedia Center... Phim Câu chuyện mùa đông (2009) của Bùi Quốc Thắng từng được bằng khen của ban giám khảo giải Cánh diều phim ngắn 2009.

* Giải cá nhân: Thinking of you giành ba giải: Vũ Quang Huy - đạo diễn, quay phim xuất sắc nhất và Chrity Yang (Mỹ) - diễn viên xuất sắc nhất. The journey unknow (Hành trình không tên) giành hai giải: kịch bản và dựng phim xuất sắc nhất cho Ðỗ Ðăng Thường.

CÁT KHUÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên