18/04/2010 08:59 GMT+7

3D "mác" Việt

NGA LINH
NGA LINH

TT - Trong số gần chục phim đón đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, bộ phim hoạt hình duy nhất Chuyện về người con của rồng là tác phẩm có khả năng ra mắt sớm nhất - tháng 9-2010.

oq8eOhdL.jpgPhóng to
Tạo hình thời nhỏ của vua Lý Công Uẩn - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Câu chuyện dân gian kể về tuổi thơ vua Lý Công Uẩn, người con được rồng vàng gửi nơi cửa chùa, là bộ phim hoạt hình 3D “mác” VN dài hơi đầu tiên (thời lượng 90 phút), tổng đầu tư trên 6 tỉ đồng.

Sau thời gian chuẩn bị ba năm, phim hiện đang bước vào giai đoạn hậu kỳ. Đoàn phim đã khảo sát các cơ sở ở Hà Nội và TP.HCM, tham khảo công nghệ từ các tập đoàn làm phim hoạt hình 3D của Trung Quốc (Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàng Châu...), với muôn vàn dự định tốt đẹp cho nền hoạt hình non trẻ, sử dụng công nghệ mới trong kết xuất đồ họa (rendering), chụp cử động diễn xuất (capture) của gương mặt, cơ thể, kỹ xảo, võ thuật...

Phim của NSƯT Phạm Minh Trí (đạo diễn các bộ phim hoạt hình quen thuộc: Cuộc phiêu lưu của ong vàng, Hiệp sĩ trán dô, Tổ tiên loài ếch...), biên kịch là Đoàn Triệu Long (kịch bản đoạt giải ba cuộc thi sáng tác kịch bản phim lịch sử kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long năm 2005) nhưng Chuyện về người con của rồng vẫn đặt ra quá nhiều thách thức cho những người thực hiện.

Chưa có tiền lệ, chưa thể học hỏi ai, bộ phim hoạt hình lịch sử đầu tiên vừa là cơ hội lớn cho người làm nghề, vừa là “cú chơi trội” một bước lên... công nghệ 3D, thương hiệu của kinh phí khổng lồ và thời gian tốn kém.

Hướng tới đối tượng phục vụ là khán giả nhỏ tuổi, bộ phim đầy ắp chi tiết dân gian, màu sắc kỳ ảo với 50 nhân vật chính, phụ và nhiều cảnh quay kỹ xảo không thể bỏ qua: cậu bé Lý cưỡi cá hô trên sông, cảnh cá hô hóa rồng, rồng uốn lượn trong mây nước, chân tay cậu bé Lý phát sáng...

Có lý do để cho rằng hiệu quả ba chiều của bộ phim rất hợp thời, bởi công nghệ 3D đang là đề tài cửa miệng của giới làm phim và khán giả mọi nơi. Nhưng không phải lúc nào người Việt cũng được học sử Việt qua phim hoạt hình. Ngoài hiệu quả hình ảnh, nội dung và cảm xúc mà câu chuyện về vua Lý Công Uẩn mang lại - câu chuyện hồn nhiên về một tuổi thơ thông minh, lanh lợi, có tài nói chuyện với muông thú, dũng cảm đánh thắng rắn đen - chính là tâm điểm của sự chờ đợi.

Với cách diễn đạt trong trẻo của phim hoạt hình, dưới sự giám sát của các chuyên gia lịch sử, Chuyện về người con của rồng được kỳ vọng vừa đảm bảo tính chân thực vừa có khả năng thoát khỏi những sự kiện gò bó, gợi sự thích thú cho trẻ em để trẻ yêu hơn, nhớ hơn lịch sử của chính dân tộc mình.

Bài toán 3D

Công đoạn thực hiện một nhân vật 3D không đơn giản. Với những đại cảnh lại càng là một thách thức. Để giảm tải máy móc, duy trì tối đa hiệu quả hình ảnh mang lại, họa sĩ thiết kế phải thực hiện tách lớp, nhưng chỉ vài lớp đầu tiên được dựng từ mọi góc độ, những lớp còn lại sử dụng không gian ảo hoặc vẽ tay.

Phương án này được áp dụng trong cảnh quay lớn nhất kết thúc bộ phim: máy quay chạy trong lòng thành Thăng Long, qua các con phố, qua cổng thành, dừng lại ở đàn tế nơi vua Lý Công Uẩn đọc Chiếu dời đô. Hay những bối cảnh đông nhân vật (lớp học của cậu bé Lý, dân chúng tới xem cuộc so tài với tướng nhà Tống...) đều được tách nhỏ trước khi dựng lại tổng thể.

aAw0vdBf.jpgPhóng to
NSƯT Phạm Minh Trí - đạo diễn bộ phim hoạt hình Chuyện về người con của rồng - Ảnh: Nga Linh

Nhiều cái khó nên nhiều dự định không thành. Ông Nguyễn Cao Hoàng, giám đốc Công ty 3D Sao La - đơn vị sáng tác mỹ thuật công nghệ số, nói: “Khi đặt hàng các cơ sở nước ngoài, có nơi đòi một bối cảnh tối đa cho bảy nhân vật là 20.000 USD, một khoản kinh phí không chịu nổi”.

Theo thông tin mới nhất từ đạo diễn, kinh phí cho chuẩn làm phim nhựa để chiếu rạp đã cắt nên bộ phim sẽ được chuyển sang chuẩn DVD và giới thiệu trên các đài truyền hình.

NGA LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên