19/08/2017 03:45 GMT+7

Ván cờ để đời của Quang Liêm

T.PHÚC
T.PHÚC

TT - Ngày 18-8, làng cờ VN hồ hởi với chiến thắng của Lê Quang Liêm (Elo 2.739) trước “vua cờ” Garry Kasparov ở ván cờ chớp thứ 5 của Grand Chess Tour 2017 diễn ra tại Saint Louis (Mỹ).

Qaung Liêm đánh bại “vua cờ” Garry Kasparov tại Grand Chess Tour. Ảnh: GCT 

Cựu VĐV cờ vua Phạm Hương Giang - tổng trọng tài Giải cờ vua quốc tế HDBank - chia sẻ: “Chiến thắng này quá tuyệt cho bản thân Quang Liêm và cờ vua VN. Dù sao, Garry Kasparov là một huyền thoại mà Quang Liêm rất thần tượng.

Quang Liêm cho thấy sự tiến bộ nhanh sau khi kết thúc đại học, toàn tâm cho cờ vua. Tại giải, Quang Liêm chơi ngang ngửa, thậm chí thắng nhiều kỳ thủ top 5 thế giới bằng lối đánh rất đĩnh đạc. Hi vọng chiến thắng trước thần tượng Garry Kasparov tiếp thêm động lực cho Quang Liêm vươn lên cao hơn trong sự nghiệp của mình”.

Dù phải cầm quân đen (đi hậu) nhưng Quang Liêm liên tục gây được sức ép và buộc Garry Kasparov phải chấp nhận thất bại sau 31 nước cờ. Theo phân tích của đại kiện tướng Đào Thiên Hải, ván đấu không hấp dẫn về chuyên môn và cả hai kỳ thủ cũng không mắc sai lầm nghiêm trọng nào. Garry Kasparov cầm quân trắng và sử dụng khai cuộc Scotland mà rất nhiều đại kiện tướng vẫn thường dùng. Tuy nhiên, Garry Kasparov lại có những nước đi sáng tạo nhằm gây bất ngờ cho Quang Liêm. Nhưng Quang Liêm luôn tìm được đối sách hợp lý khiến Garry Kasparov không tìm được lối ra ở trung cuộc. Từ đó, thế cờ của Garry Kasparov cứ yếu dần rồi thất bại. Chiến thắng đã đến với Quang Liêm một cách logic và hoàn toàn không có may mắn.

Đại kiện tướng Đào Thiên Hải (kỳ thủ VN đầu tiên từng thi đấu với Garry Kasparov) cho biết: “Tôi chúc mừng cho Quang Liêm vì chiến thắng Garry Kasparov không bao giờ dễ dàng. Nhưng qua giải này, tôi thấy sức cờ của Garry Kasparov (54 tuổi) có phần đi xuống do tuổi tác và hơn 10 năm nghỉ thi đấu. Trong khi đó, lợi thế lớn của Quang Liêm là sức trẻ và đang trong giai đoạn đi lên của sự nghiệp”.

Trước đó, Quang Liêm từng mắc sai lầm nghiêm trọng dẫn đến thất bại trước Garry Kasparov ở nội dung cờ nhanh. Đào Thiên Hải nói: “Đó là chuyện bình thường, kể cả những VĐV hàng đầu thế giới. Khi thi đấu căng thẳng và mệt mỏi, họ có thể đưa ra những nước cờ ngớ ngẩn đến khó tin. Bản thân tôi từng thắng cựu vô địch thế giới Rustam Kasimdzhanov (Uzbekistan) một ván như thế trong hành trình giành HCB tại Asiad 2006”.

Bà Phạm Hương Giang nói thêm: “Đó là “điểm mù” trong cờ vua bởi VĐV cũng là con người. Sáng cùng ngày, kỳ thủ hạng 5 thế giới Aronian Levon cũng mắc sai lầm tương tự như Quang Liêm và phải chịu thất bại trước Caruana Fabiano”.

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên