11/02/2017 13:57 GMT+7

Vẫn bán thuốc chứa 2,4D, Paraquat tràn lan

NHÓM PV
NHÓM PV

TTO - Dù công nhận độc hại nhưng Bộ NN&PTNT vẫn cho bán thuốc chứa hai chất độc này thêm 2 năm nữa.

Nhiều nơi, nông dân không hiểu hết tác hại của loại thuốc BVTV chứa 2,4D nên vẫn sử dụng tràn lan...

Độc nhưng vẫn cho nhập khẩu, sử dụng

Mặc dù quyết định loại bỏ hàng loạt loại thuốc có chứa 2,4D và Paraquat khỏi danh mục thuốc BVTV được sử dụng nhưng quyết định của Bộ NN&PTNT vẫn cho phép sản xuất, nhập khẩu tiếp trong tối đa 1 năm và cho buôn bán, lưu hành trong tối đa 2 năm nữa.

Ghi nhận thực tế của phóng viên ngày 10-2 cho thấy tại nhiều nơi ở ĐBSCL, các đại lý bán vật tư nông nghiệp vẫn bày bán nhiều sản phẩm thuốc BVTV có chứa hoạt chất 2,4D và Paraquat.

Anh Nguyễn Anh Tú, chủ một cửa hàng chuyên bán thuốc BVTV ở P.3, TP Tân An (Long An), cho biết lâu nay cửa hàng của anh vẫn bày bán nhiều loại thuốc BVTV có chứa hoạt chất Paraquat vì rất được nông dân ưa chuộng. Anh Tú nói bản thân chưa nghe gì về việc cơ quan chức năng bỏ thuốc chứa hai hoạt chất trên...

Còn tại huyện Châu Thành A (Hậu Giang), việc bán thuốc BVTV có chứa hai hoạt chất trên diễn ra bình thường.

Tại cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV H.U ở ấp 3, xã Tân Hòa (huyện Châu Thành A), chúng tôi thấy vẫn bán thuốc có hoạt chất 2,4D, người dân và chủ cửa hàng vẫn chưa biết gì về thông tin loại bỏ sản phẩm có chứa hoạt chất này được loan báo rộng rãi những ngày qua.

Khảo sát tại Cần Thơ, Tiền Giang, Đồng Tháp... cũng cho thấy chỉ cần khách hàng đến nói mua thuốc “cháy” (thuốc diệt cỏ có chứa hoạt chất 2,4D), chủ cửa hàng sẽ vào kho lấy ra bán ngay. Nhưng khi biết tác hại, các thương lái đều nói sẽ chấp hành nếu Nhà nước cấm bán.

Sẽ khuyến cáo nông dân

Nhiều địa phương đồng tình với việc loại bỏ thuốc có chứa hai chất độc kể trên theo danh mục của Bộ NN&PTNT, và cho biết sẽ tiến hành thực hiện ngay việc khuyến cáo người dân loại bỏ các loại thuốc này.

Ông Lê Phước Sách - chi cục trưởng Chi cục BVTV và trồng trọt tỉnh Long An - cho biết đơn vị này đã tiếp nhận và đang triển khai việc tuyên truyền, loại bỏ các thuốc BVTV có hoạt chất 2,4D và Paraquat ra khỏi công việc đồng áng của người nông dân.

Ông Sách nói: “Dù lộ trình loại bỏ mà Bộ NN&PTNT đưa ra đến năm 2018, nhưng đây là hai chất có rất nhiều trong các thuốc diệt cỏ mà nông dân hay xài nên hiện tại đơn vị đang khẩn trương triển khai”.

Ông Trần Ngọc Thể, chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh Hậu Giang, cũng nêu sẽ tuyên truyền bà con nông dân chuyển sang sử dụng các loại thuốc BVTV khác vì hiện nay họ có rất nhiều lựa chọn để thay thế.

Ông Thể cũng cảnh báo Paraquat không bị thủy phân hoặc quang phân trong môi trường nước tự nhiên.

TS Hồ Văn Chiến (nguyên giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam):

Cần quy định lộ trình thu hồi 6 tháng

Nông dân ở phía Nam xài thuốc BVTV nhiều và quen đến mức khuyên đổi rất khó. Hoạt chất 2,4D bản chất là kích thích sinh trưởng, làm cho cây cỏ tăng trưởng quá mức mà chết. Còn cây lúa mạnh hơn nên khi phun thì sẽ bẹt gốc, chựng lại không phát triển.

Nông dân lợi dụng điều này mà phun thuốc có 2,4D trước khi lúa làm đòng vài ngày nhằm làm cây lúa xòe ra, cứng cáp hơn để không đổ ngã khi ngậm sữa và chín.

Khi cây lúa có dấu hiệu ngừng tăng trưởng thì nông dân đem phân đạm (urê) rải xuống cho cây phục hồi. Khi đó cây lúa sẽ xanh tốt lên. Họ nhầm tưởng lúa tốt sẽ làm tăng năng suất, nhưng thực tế lúa bị giảm năng suất do tác động của thuốc trừ cỏ.

Mặt khác, lá lúa xanh mướt lại là điều kiện quá thuận lợi để các loại sâu bệnh tấn công, gây hại. Nông dân lại mua thuốc trừ bệnh, trừ sâu phun tiếp.

Rõ ràng việc lạm dụng thuốc này không chỉ làm tốn kém, gây ô nhiễm môi trường mà còn làm sức khỏe của nông dân bị suy giảm do phun thuốc nhưng không có bảo hộ đầy đủ.

Trong thực tế, nông dân còn sử dụng thuốc trừ cỏ hoạt chất 2,4D để làm trái cây chín sớm, bóng đẹp... rất nguy hiểm.

Khoảng 3-4 năm trước, khi làm việc với các chuyên gia Mỹ, khi biết VN còn sử dụng thuốc có Paraquat, họ nói tại sao thế giới bỏ hết mà nước ta vẫn còn xài.

Nay Bộ NN&PTNT đã loại thuốc có chứa 2,4D, đề nghị Bộ NN&PTNT cần quy định lộ trình thu hồi khoảng 6 tháng, đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm việc mua bán, sử dụng thì mới mong chấm dứt được vì thuốc còn trong dân rất nhiều.

V.TR.

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên