18/04/2015 00:10 GMT+7

​Vaccine Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế

Nguồn: Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế
Nguồn: Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế

Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine (NRA) của Việt Nam đã vượt qua các đánh giá và được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế với kết quả rất xuất sắc.

Ông Lahouari Belghabi - Trưởng đoàn đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo kết quả đánh giá nói trên tại buổi họp bế mạc đợt đánh giá thẩm định chức năng của NRA của Việt Nam ngày 17-4, tại Hà Nội.

Cụ thể, tất cả các chức năng đều đạt trên 90% trong đó có 3 chức năng đạt 100%, bình quân cả 6 chức năng NRA đạt 95%.

Ông Lahouari Belghabi cho biết, trong 1 tuần qua, 14 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đến từ 8 quốc gia và 2 quan sát viên đến từ Liên bang Nga đã kiểm tra, đánh giá độc lập 6 chức năng của NRA.

Đó là: chức năng hệ thống, chức năng quản lý cấp phép đăng ký, chức năng kiểm nghiệm, thanh tra GMP, thử nghiệm lâm sàng, giám sát phản ứng tiêm chủng.

1OPwxhTt.jpg

Theo đại diện WHO, bộ tiêu chuẩn để đánh giá NRA tại Việt Nam được áp dụng cho tất cả các nước trên thế giới bao gồm cả những quốc gia có nền công nghiệp sản xuất vaccine phát triển nhất như: Canada, Mỹ, Pháp, Bỉ…

Theo đánh giá của các chuyên gia WHO, với việc NRA đạt được tiêu chuẩn quốc tế sẽ mở ra cánh cửa xuất khẩu vaccine của Việt Nam ra thế giới. Việt Nam sẽ góp phần cung cấp vaccine phòng, chống dịch bệnh cho khu vực và cho toàn cầu.

Với kết quả này, ngành Y tế Việt Nam có thể tự tin các tiêu chuẩn quản lý vaccine của Việt Nam đã được nâng lên đạt tiêu chuẩn quốc tế, vaccine sản xuất tại Việt Nam không chỉ được sử dụng tại Việt Nam mà có thể xuất khẩu sang các nước khác trên thế giới.

Theo kế hoạch ngày 21-6, WHO sẽ mời Trưởng đại diện của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương sang trao chứng nhận cho Việt Nam.

Nguồn: Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: WHO vaccine Việt Nam NRA