17/06/2017 11:11 GMT+7

​Va chạm tàu khu trục Mỹ, có thể do lỗi con người?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một chuyên gia tư vấn hàng hải, từng tham gia lực lượng hải quân Mỹ, nhận định nhiều khả năng vụ va chạm của tàu khu trục Mỹ là sự cố do lỗi con người.

Tàu khu trục USS Fitzgerald bên cạnh một chiếc tàu lai dắt (phải) ở ngoài khơi Shimoda, Nhật Bản ngày 17-6 - Ảnh: Reuters
Tàu khu trục USS Fitzgerald bên cạnh một chiếc tàu lai dắt (phải) ở ngoài khơi Shimoda, Nhật Bản ngày 17-6 - Ảnh: Reuters

Trang tin công nghệ Wired dẫn quan điểm của chuyên gia tư vấn hàng hải Tom Dyer nêu nhận đinh này.

Vẫn biết sau sự cố, các nhà điều tra sẽ vào cuộc và có thể mất nhiều tháng để tìm ra nguyên nhân, nhưng theo ông Tom, căn cứ vào các tiến bộ công nghệ hiện đại, nhiều khả năng vụ tai nạn là do lỗi con người.

Ông Dyer cho biết tàu khu trục Fitzgerald lowps Arleigh Burke của Mỹ chắc chắn được trang bị hệ thống điện tử tránh va chạm.

Hiện chưa rõ về loại hệ thống có chức năng tương tự này trên tàu hàng ACX Crystal có cắm cờ của Philippines.

Tuy nhiên theo chuyên gia hàng hải Dyer,ngay cả trong trường hợp tàu hàng sử dụng một hệ thống radar cảnh báo kém tinh vi hơn thì vẫn có thể tính toán được quỹ đạo di chuyển và sớm cảnh báo cho những người điều khiển tàu về nguy cơ có thể va chạm.

Theo đó, nếu không phải sự cố kỹ thuật bất ngờ xảy ra với các hệ thống này của hai tàu, vụ va chạm tất yếu có nguyên nhân từ sai lầm, hoặc một chuỗi sai lầm nào đó của con người.

Ông Dyer nói: “Đó thường là do lỗi con người”. Các tàu luôn phải tuân thủ “nguyên tắc đi lại” trên hải trình khi họ cùng hoạt động trong một khu vực.

Trong những quy định đó có nêu cụ thể rất rõ những thao tác hành động nào cần phải thực hiện trong vô số tình huống khác nhau.

Tuy nhiên hiện vẫn chưa có một dạng thức nào tương tự như một đài kiểm soát không lưu để giúp đưa ra các chỉ dẫn giúp thuyền bè tránh nhau trong cùng khu vực.

Rất có thể trong trường hợp này đã xảy ra tình huống các thủy thủ đoàn trên một hoặc cả trên hai con tàu cùng mắc phải một sai lầm hay tính toán sai nào đó.

Ông Dyer nói: “Mọi người thường không nhớ chính xác những yêu cầu họ cần phải làm gì”. Và với những con tàu lớn như thế này, các sai lầm thường khó có thể sửa chữa kịp thời.

Ông Dyer nói tiếp: “Việc điều khiển những con tàu lớn cỡ này là điều không đơn giản, và họ thường không thể phản ứng nhanh nếu ai đó mắc sai sót”.

Chuyên gia từng tham gia lực lượng hải quân này cho rằng chuyện đó cũng không khác gì như khi ta đang rảo bước trên vỉa hè thì một người khác tiến lại ở phía ngược chiều. Khi chạm mặt, hoặc là ta và người ấy cùng tránh về bên phải hay bên trái và va chạm xảy ra.

Các vụ va chạm tàu trên biển xảy ra thường xuyên hơn chúng ta tưởng. Ông Dyer ước tính trung bình mỗi ngày có ít nhất một sự cố nhỏ như vậy và một năm có thể có nhiều vụ việc nghiêm trọng hơn.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên