13/10/2015 14:44 GMT+7

Ủy ban Hà Lan kết luận tên lửa BUK bắn máy bay MH17

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-10, Ủy ban An toàn Hà Lan (DSB) công bố báo cáo điều tra kết luận một quả tên lửa BUK đã bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines ở Ukraine năm ngoái.

Tàn tích máy bay MH17 ở miền đông Ukraine Ảnh: CNBC

Theo AFP, theo dự kiến DSB sẽ công bố bản báo cáo điều tra thảm họa MH17 tại căn cứ không quân Gilze-Rijen thuộc miền nam Hà Lan vào lúc 18g15 (giờ VN).

Tuy nhiên một số tờ báo ở Hà Lan được đọc trước bản báo cáo và cho biết DSB kết luận chiếc Boeing 777 chở 298 người bị một quả tên lửa BUK do Nga sản xuất bắn rơi.

Dù khẳng định tên lửa BUK bắn rơi máy bay MH17, nhưng báo cáo điều tra của DSB không xác định hung thủ nào gây ra vụ thảm họa.

Thay vào đó, báo cáo chỉ phân tích nguyên nhân máy bay rơi, vấn đề bay trong vùng xung đột và trả lời câu hỏi tại sao nhiều gia đình Hà Lan phải chờ từ hai đến bốn ngày mới biết thân nhân của mình có mặt trên chuyến bay định mệnh.

Thảm họa xảy ra vào ngày 17-7-2014 ở miền đông Ukraine, trong thời điểm quân đội Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga đang giao tranh dữ dội.

Trước đó, cả phương Tây và chính quyền Kiev đều cáo buộc quân ly khai dùng hệ thống tên lửa phòng không BUK do Nga cung cấp để bắn rơi máy bay MH17 vì tưởng đó là một máy bay quân sự của Ukraine.

Tuy nhiên chính quyền Matxcơva và hãng sản xuất vũ khí Almaz-Antey bác bỏ cáo buộc này. Trong thời gian qua, phía Nga đưa ra nhiều hình ảnh vệ tinh khẳng định  một máy bay chiến đấu Ukraine đã bắn rơi máy bay MH17.

Tuy nhiên những hình ảnh này đều gây nghi ngờ và bị tố là giả mạo. Hãng Almaz-Antey thì tuyên bố chính lực lượng Kiev bắn tên lửa BUK làm rơi máy bay.

Hôm qua, trước khi DSB công bố báo cáo, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích “có quá nhiều điều kỳ lạ” về cuộc điều tra của DSB, bao gồm việc Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) không dẫn đầu cuộc điều tra.

Hôm nay, hãng Almaz-Antey cũng cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp báo để “vén màn những nguyên nhân thật sự” về thảm họa MH17, song song với cuộc họp báo của DSB ở Hà Lan. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên