01/01/2017 08:49 GMT+7

Ươm mầm sống đẹp 2017: Những người tử tế ở Phú Yên, Hải Phòng

DUY THANH - TIẾN THẮNG
DUY THANH - TIẾN THẮNG

TTO - Ba cô giáo cứu trò trong cơn lũ Phú Yên và cậu học trò gửi mẩu giấy xin đền chiếc gương xe bị vỡ ở Hải Phòng là những người đã đem đến niềm tin về sự tử tế trong xã hội hôm nay.

Ba cô giáo Thái Thị Tuyết Hồng, Võ Thị Thu Sương và Lê Thị Kim Hằng bên những học trò nhỏ - Ảnh: DUY THANH
Ba cô giáo Thái Thị Tuyết Hồng, Võ Thị Thu Sương và Lê Thị Kim Hằng bên những học trò nhỏ - Ảnh: DUY THANH

4 cô giáo cứu 15 học sinh giữa lũ quét: Mong có mái trường tránh lũ

Ngôi trường mầm non nhỏ chỉ một phòng học ở vùng nông thôn của Phú Yên ấy bỗng trở nên “nổi tiếng” vì cơn lũ quét dữ dội trưa 13-12.

Nơi đó, bốn cô giáo: Võ Thị Thu Sương (hiệu trưởng), Nguyễn Thị Hòa (hiệu phó), Thái Thị Tuyết Hồng và Lê Thị Kim Hằng đã đứng trên những chiếc bàn nhỏ, ngâm mình trong nước lũ đã gần đến cổ mình gần hai giờ để cố giữ mạng sống cho 15 đứa trò nhỏ trên dưới 5 tuổi đang la hét, hoảng loạn vì lũ lớn đột ngột ập đến làm ngập phòng học trước khi được ứng cứu.

Ngày cuối năm, khi nhắc lại chuyện cũ, dường như nỗi lo vẫn chưa vơi đi trong đôi mắt của cả bốn cô giáo. “Tôi chỉ ước mong trong cuộc sống này có thêm nhiều người giàu lòng nhân ái” - cô Hằng tâm sự.

Còn cô Hồng nói rằng điều cô mong mỏi lớn nhất là các cấp chính quyền có giải pháp giúp dân phòng tránh lũ hiệu quả hơn. Riêng cô Hòa khi được hỏi về ước vọng cho mùa xuân mới đang tới, chỉ trả lời gọn rằng: “Tôi mong các cấp chức năng giúp cho trường có lại 141 loại đồ dùng dạy học, đồ chơi để học của các cháu vì tất cả bị lũ cuốn trôi hoặc hư hỏng hết rồi!”.

Trong khi đó, niềm mong mỏi lớn nhất của cô hiệu trưởng Võ Thị Thu Sương là huyện, tỉnh sớm xây dựng Trường mầm non xã An Hiệp ở vị trí mới có tính toán đến khả năng phòng tránh lũ. Theo cô Sương, huyện Tuy An đã chọn được mảnh đất mới có diện tích 2.100m2 nhưng dự án xây trường thì chưa có.

“Tôi mơ ước tương lai trường của các cô trò là một ngôi trường hai tầng, đủ phòng học, phòng chức năng cho khoảng 500 trẻ của các lứa tuổi từ 0-5 được học tập, vui chơi. Sở dĩ mong muốn có trường hai tầng là vì nếu lỡ có lũ đột ngột như vừa rồi thì cô, trò còn kịp chạy lên tầng trên tránh lũ, máy móc và các thiết bị dạy, học cũng không bị trôi mất hay hư hỏng như vừa rồi” - cô Sương nói.

Theo cô Sương, Trường mầm non An Hiệp hiện nay có năm điểm trường ở rải rác các thôn với tổng cộng 147 học sinh ở tuổi lên 5, các lứa tuổi nhỏ hơn trường chưa thể nhận dạy vì thiếu cơ sở vật chất và giáo viên...

Nguyễn Thế Tùng (trái) học bài cùng bạn học - Ảnh: TIẾN THẮNG
Nguyễn Thế Tùng (trái) học bài cùng bạn học - Ảnh: TIẾN THẮNG


Biết nhận trách nhiệm là trưởng thành

Ngày cuối năm 2016, chúng tôi trở lại Trường mẫu giáo xã An Hiệp (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) đúng vào lúc các cô trò của trường vừa trở về sau Liên hoan Tiếng hát tuổi thơ huyện Tuy An năm học 2016-2017.

Đó là chia sẻ của Nguyễn Thế Tùng, cậu học trò lớp 11 Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP Hải Phòng), sau thời gian “gây sốt” trên cộng đồng mạng xã hội Facebook khi để lại lời xin lỗi thể hiện sự dũng cảm nhận trách nhiệm về việc không may làm vỡ chiếc gương ôtô đỗ ven đường lúc người chủ xe không có mặt.

“Lúc đó đúng là em có sợ, hoang mang vì trên người không có tiền, nhưng em cũng sẽ day dứt mãi trong lòng nếu mình cứ thế bỏ đi, để chủ xe phải tự bỏ tiền ra sửa chữa hậu quả do chính mình gây ra” - Tùng chia sẻ.

Nội dung lời nhắn ghi xin lỗi mộc mạc cùng với tinh thần nhận trách nhiệm này của cậu trò bất ngờ nhận lại một hành xử đầy nhân văn từ chủ chiếc ôtô.

Sau khi ra xe nhìn thấy chiếc gương bị vỡ nhưng lại đập vào mắt ngay lời xin lỗi (nội dung: “Do vô tình nên cháu đâm vào gương ôtô. Cháu xin lỗi ạ. Liên hệ với cháu qua số điện thoại (0949xxx...) để cháu đền ạ. Do cháu không biết chủ ôtô là ai”) bên cạnh, anh Nguyễn Hữu Chung (chủ xe), một bác sĩ làm việc tại TP Hải Phòng, thay vì tức giận lại thấy rất vui. Anh gọi đó là “món quà nhỏ” khi chia sẻ câu chuyện này lên trang Facebook cá nhân của mình.

Bản thân anh cũng gọi điện thoại cho Tùng theo số điện thoại để lại trên mẩu giấy để có lời khen ngợi về sự dũng cảm nhận lỗi của cậu bé và không yêu cầu bồi thường.

“Sau khi câu chuyện của em được cộng đồng mạng chia sẻ thì trong hai, ba ngày liên tiếp em nhận được hàng chục cuộc gọi từ các nhà báo và không ít các cựu học sinh của trường, phần lớn đều bày tỏ sự cảm phục và chia sẻ động viên em”. Theo Tùng, cả gia đình đều rất vui trước hành động nhỏ của cậu, họ hàng ai cũng khen cậu chân thành.

“Nếu biết nhận trách nhiệm khi mình mắc sai lầm sẽ giúp bản thân thấy thanh thản và trưởng thành hơn” - Tùng chia sẻ.

DUY THANH - TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên