18/03/2017 08:37 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống Hàn Quốc có thể xem lại THAAD 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chính trị gia tự do Moon Jae In sẽ xem xét lại cách thức triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và tham vấn Trung Quốc nếu thắng cử tổng thống Hàn Quốc.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Moon Jae In phát biểu ngày 14-3 tại Seoul - Ảnh: Reuters
Ứng cử viên đảng Dân chủ Moon Jae In phát biểu ngày 14-3 tại Seoul - Ảnh: Reuters

Hai trong số các cố vấn hàng đầu của ông Moon ngày 17-3 cho biết như trên nếu ông Moon thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 9-5.

Như vậy, theo Reuters, nếu ông Moon trở thành tổng thống và đảo ngược chính sách triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) thì Seoul có thể trở nên bất hòa với Washington.

Ông Moon có thể "xem xét lại tính hợp lý của quyết định triển khai THAAD. Trong khi làm việc đó, ông sẽ tham vấn với Mỹ cũng như Trung Quốc" - cố vấn về chính sách ngoại giao của ông Moon là Choi Jong Kun cho biết.

"Cuối cùng, nếu thực tế cho thấy rằng an ninh quốc gia và kinh tế Hàn Quốc bị thiệt hại vì THAAD mà không phải vì vấn đề Triều Tiên thì quyết định trước đó thật sự không phải là một tình huống hợp lý, đúng không?" - ông Choi nói thêm.

Tuy nhiên các ý kiến trên của cố vấn ứng cử viên tiềm năng nhất cho đến thời điểm hiện nay cho chức vị tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hoàn toàn đi ngược lại với lập trường cứng rắn về Triều Tiên của chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Hàn Quốc ngày 17-3 đã tuyên bố có thể xem xét hành động quân sự nếu Triều Tiên có những hành động đe dọa đến lực lượng Hàn Quốc và Mỹ.

Ông Tillerson cũng hy vọng chính phủ Seoul sẽ "tiếp tục nhận được sự hỗ trợ" của THAAD.

Trong khi đó luật sư nhân quyền 63 tuổi Moon Jae In cho biết ông sẽ chìa cành ô liu với Triều Tiên nếu được bầu làm tổng thống. Thậm chí ông sẽ đến thăm Bình Nhưỡng trước khi thực hiện chuyến đi đến Mỹ sau khi nhậm chức.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên