10/04/2015 00:10 GMT+7

​UNESCO lo ngại tình trạng trẻ em bị thất học trên thế giới

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Trong năm 2015, trên toàn thế giới vẫn có gần 100 triệu trẻ em không được đi học tiểu học và chỉ có một nửa số quốc gia trên thế giới bảo đảm phổ cập giáo dục tiểu học.

Đây là những thống kê trong báo cáo của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công bố ngày 9-4.

Với tiêu đề "Mục tiêu giáo dục dành cho tất cả mọi người trong giai đoạn 2000-2015: Thành công và tồn tại”, báo cáo của UNESCO đánh giá thế giới đã đạt được những thành công to lớn trong lĩnh vực giáo dục, song đến hết năm 2015 vẫn không thể thực hiện được những mục tiêu đã đề ra đối với lĩnh vực này.

Theo UNESCO, sau 15 năm phấn đấu thực hiện các mục tiêu về giáo dục, chỉ có 47% số quốc gia hoàn thành mục tiêu thứ nhất là mở rộng hệ thống nhà trẻ, mẫu giáo.

Về mục tiêu thứ hai, là phổ cập giáo dục tiểu học, chỉ có 52% số quốc gia thành công, và 10% sắp hoàn thành, trong khi 38% số quốc gia còn lại vẫn đang cách “rất xa” mục tiêu này.

Đây là lý do khiến gần 100 triệu em trong năm nay không được đi học tiểu học. Theo thống kê của UNESCO, tính trung bình số trẻ em nghèo được tới trường chỉ bằng 1/5 các đối tượng khác trong mọi xã hội; có tới 1/3 số em không được đi học sinh sống tại các khu vực có xung đột, chiến sự; có tới 1/3 số học sinh tại các nước có thu nhập trung bình và thấp, đã bỏ học, không thể tốt nghiệp cấp tiểu học trong năm học này.

sdN3JgVJ.jpg

Hiện chỉ có 25% số quốc gia hoàn thành mục tiêu giảm 50% số người lớn bị mù chữ vào năm nay.

Theo thống kê chưa đầy đủ, vào năm 2000, số người lớn mù chữ chiếm tới 18% tổng số người trong cùng độ tuổi, và năm nay vẫn chiếm khoảng 14%, do có quá nhiều người bị thất học trước khi bước vào tuổi trưởng thành.

UNESCO cũng cảnh báo tình trạng ngày càng nhiều thiếu nữ mù chữ do những cấm kỵ liên quan tới tôn giáo và phong tục, tập quán lạc hậu ở địa phương, cũng như hiện tượng kết hôn quá sớm đang ngày càng phổ biến tại một số nơi trên thế giới.

UNESCO cho rằng để cải thiện mạnh mẽ hệ thống giáo dục toàn cầu, nâng cao chất lượng học sinh, và nhất là để tất cả các em nhỏ đều được đến trường, trong giai đoạn từ nay tới 2030, mỗi năm thế giới cần đầu tư cho ngành giáo dục ít nhất 22 tỷ USD.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên