26/03/2017 13:42 GMT+7

Úc sợ khủng bố IS mở cứ địa ở Philippines

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngoại trưởng Úc Julie Bishop tin rằng những phần tử của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) bị đẩy khỏi Trung Đông sẽ tìm kiếm cứ địa ở nơi khác.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop - Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Julie Bishop, sau cuộc thảo luận với Mỹ và các nước tham gia cuộc chiến chống IS, cho biết các nước đang lo ngại về hơn 600 tay súng IS từ khu vực Đông Nam Á sống sót trong cuộc chiến ở Iraq, Syria và trở về nước.

“IS có thể sẽ thiết lập một nhà nước Hồi giáo ở miền nam Philippines. Điều đó đưa nguy hiểm đến ngay cửa nhà chúng ta” - đài Sky News dẫn lời ngoại trưởng Úc, trong đó nhắc đến việc lãnh đạo của nhóm khủng bố Abu Sayyaf ở miền nam Philippines mới đây được IS sắc phong là một thủ lĩnh của nhóm này.

Úc đang phối hợp tình báo chặt chẽ với các nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia và Philippines để xác định các mối đe doạ khủng bố trong khu vực.

Tuy nhiên bà Bishop cho biết cuộc tấn công ở London hồi đầu tuần cho thấy dù chính quyền có tìm mọi cách theo dõi các nhóm khủng bố và giám sát người dân cũng không thể truy được những phần tử biến chất hành động đơn độc.

“Việc một cá nhân sử dụng xe như một vũ khí để giết người vô tội, giết người dân, rất đáng lo ngại” - Ngoại trưởng Úc nên nhận xét.

Bà Bishop khẳng định các nước không thể để IS trỗi dậy ở những khu vực khác trên thế giới “nếu không chúng ta sẽ lại mất vài năm để thảo luận cách để đánh bại một nhà nước (Hồi giáo), chẳng hạn ở nam Philippines”.

Bà cho biết trong chuyến thăm Philippines hồi đầu tháng cũng đã trao đổi với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte về mạng lưới khủng bố ở miền nam nước này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên