23/03/2016 19:01 GMT+7

Úc phê phán việc Trung Quốc triển khai quân sự ở biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull hôm 23-3 phê phán rằng việc triển khai quân sự của Trung Quốc  ở biển Đông là “không có lợi mà còn có tác dụng ngược”.

Thủ tướng Úc  Malcolm Turnbull đang đến cuộc họp báo, tại đó ông đưa ra lời chỉ trích về hành động quân sự hóa của Trung Quốc ở biển Đông.
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đang đến cuộc họp báo, tại đó ông đưa ra lời chỉ trích về hành động quân sự hóa của Trung Quốc ở biển Đông.

Hãng tin Reuters nhận định đây là lời chỉ trích bất thường của Canberra chống lại đối tác thương  mại lớn nhất của họ là Trung Quốc. 

Chính phủ Úc luôn ủng hộ những hoạt động tự do hàng hải do Mỹ dẫn đầu ở biển Đông, nơi Bắc Kinh đang gây căng thẳng với các nước xung quanh thông qua những động thái tăng cường sự hiện diện quân sự cũng như xây dựng, bồi đáp chiếm đóng trái phép các đảo và bãi san hô ở đây.

“Việc triển khai quân sự của Trung Quốc ở biển Đông đang phản tác dụng, bất chấp giá trị của pháp lý. Đó là những gì mà chúng tôi không muốn bày tỏ quan điểm hay đưa ra tuyên bố”- ông Turnbull tuyên bố tại cuộc họp báo diễn ra trong cùng ngày.

Thủ tướng Turnbull sẽ có chuyến thăm chính thức Trung Quốc vào tháng 4-2016.

Hồi tháng 2-2016, Bắc Kinh cũng thể hiện “sự thất vọng” với quan điểm mà Canberra thể hiện trong Sách trắng quốc phòng của nước này khi xuất hiện nội dung cho rằng Úc có những lập trường bất đồng với Trung Quốc xoay quanh vấn đề biển Đông.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên