07/06/2017 15:30 GMT+7

UAE phạt tù 15 năm với ai tỏ ý cảm thông với Qatar

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) ra quy định cấm người dân bày tỏ quan điểm cảm thông với Qatar và phạt tù tới 15 năm với người vi phạm.

Một cửa hàng có treo bức ảnh của nhà lãnh đạo Qatar, Sheikh Tamim Bin Hamad Al-Thani, tại Doha, Qatar ngày 6-6-2017 - Ảnh: Reuters
Một cửa hàng tại thủ đô Dohacó treo ảnh nhà lãnh đạo Qatar, tiểu vương Tamim Bin Hamad Al-Thani - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, thông tin về quy định mới này của chính quyền UAE được đăng tải trên báo Gulf News của UAE và kênh truyền hình Al-Arabiya ngày hôm nay (7-6).

Hai cơ quan truyền thông đã dẫn thông cáo của Bộ trưởng tư pháp UAE, ông Hamad Saif al-Shamsi, tuyên bố những người bày tỏ cảm thông với Qatar là tội phạm mạng và có thể bị luật pháp trừng trị.

Báo Gulf News dẫn lời ông Shamsi: "Biện pháp nghiêm khắc và mạnh mẽ sẽ áp dụng với bất cứ ai tỏ thái độ cảm thông hay bất cứ dạng thức nào khác tỏ ý thiên vị với Qatar, hoặc trừng phạt bất cứ ai phản đối quan điểm của UAE, bất kể qua phương tiện mạng xã hội hay bất cứ dạng thức viết, hình ảnh hay ngôn từ".

Trước đó UAE cùng một số quốc gia Ả rập vùng Vịnh đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và kinh tế với Qatar vì cáo buộc đất nước nhỏ bé nhưng giàu có này ủng hộ các nhóm Hồi giáo cực đoan và Iran. Qatar bác bỏ những cáo buộc đó.

Theo qui định mới ban hành của UAE, bên cạnh án tù, những người vi phạm quy định này cũng có thể bị phạt tiền ít nhất 500.000 dirham (136.128 USD).

Kể từ sau khi xảy ra sự cố ngoại giao giữa Qatar và các quốc gia vùng Vịnh, các khẩu hiệu phản đối cũng như ủng hộ Qatar tràn ngập cùng các chủ đề thảo luận trên mạng xã hội Twitter bằng tiếng Ả rập, vốn rất được người dân thế giới Ả rập ưa chuộng, nhất là tại Saudi Arabia. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên