14/07/2017 15:46 GMT+7

Tuyên truyền tiêm văcxin: tại sao không dùng những từ dễ hiểu?

MINH KHÔI
MINH KHÔI

TTO - Xung quanh việc chống tiêm văcxin, theo bạn đọc Minh Khôi, công tác truyền thông về văcxin thường theo kiểu tầm chương trích cú, nhiều thuật ngữ y khoa gây khó hiểu là nguyên nhân khiến phụ huynh đắn đo, băn khoăn, có quyết định chưa đúng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long (thứ tư từ trái sang) và các chuyên gia thăm trạm y tế ở tỉnh Quảng Ngãi nhân ngày mở đầu tháng tiêm chủng năm 2017 Ảnh: Thúy Anh

Nhằm góp thêm một góc nhìn về chủ đề này, Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu ý kiến của anh Minh Khôi. 

"Nếu không xem một chương trình nói về tiêm chủng tại nước ngoài tôi cũng như những bậc huynh khác, yêu trẻ có thừa nhưng mù mờ, thiếu thông tin. Bởi vị bác sĩ gốc Việt này nói chuyện về y học rất dễ hiểu. Ông cố gắng lý giải những thuật ngữ chuyên môn y khoa bằng những ví dụ, hình ảnh gần gũi nhất.

Theo đó, văcxin được giải thích là một cách phòng, ngăn ngừa bệnh hiệu quả bằng cách tăng hệ miễn dịch dành cho cơ thể. Hệ miễn dịch là gì?. "Hệ miễn dịch của mình giống như một đứa trẻ vậy. Khi đứa trẻ sinh ra và lớn lên thì hệ miễn dịch cũng phải tăng lên. Mình tập cho đứa trẻ trở nên mạnh lên. Giống như tập cho nó đánh võ vậy", bác sĩ hóm hỉnh chia sẻ.

Sau đó ông cho biết thêm: "Có nhiều cách, nhưng có một số cách đơn giản nhất là tập cho nó đánh với một vật. Ví dụ 1 con gấu, nhưng đã làm cho con gấu trở nên yếu đi. Đứa bé sẽ đánh con gấu dễ dàng. Vậy là từ đó đứa bé đã nhận ra con gấu. Lần sau, khi gặp con gấu thiệt khác nó sẽ nhận ra và tấn công". Cơ chế hoạt động của văcxin được giải thích vô cùng dễ hiểu. Là tập cho cơ thể tấn công bệnh khi đưa mầm bệnh bị làm yếu vào cơ thể để làm quen.

Theo dõi buổi nói chuyện khán giả còn được hiểu các kiến thức văcxin đang quan tâm theo cách "bình dân học vụ" nhất. Quinvaxem-văcxin miễn phí đang được sử dụng là loại nguyên bào-đưa nguyên một con gấu, đứa trẻ vất vả đánh "làm quen". Loại còn lại-Pentaxim - văcxin dịch vụ - đơn bào - đưa 1 phần của con gấu vào. Đứa trẻ có sự dễ hơn khi "làm quen"...

Bác sĩ tóm lại, hai cách đều cái lợi ích riêng. Vất vả khi đánh nhưng sẽ là mạnh hơn, thành công hơn nếu bị bệnh. Ngược lại, vì tập dễ, đứa trẻ sẽ vất vả hơn nếu bị bệnh.

Bên cạnh còn là các lập luận thuyết phục được đưa ra. Như: số tử vong do sử dụng văcxin so với số lượng triệu mũi nên là rất nhỏ. Chênh lệch về tỉ lệ tác dụng phụ giữa hai loại văcxin đang sử dụng cũng không nhiều.

Thậm chí theo bác sĩ so sánh việc tiêm văcxin an toàn hơn cả việc uống vitamin hằng ngày tại Mỹ. Hơn hết, so ra văcxin Quinvaxem tốt hơn, an toàn hơn loại văcxin một số gia đình đưa con ra nước lân cận Việt Nam để tiêm chủng với giá cao. Tổ chức Y tế thế giới khẳng định văcxin rất an toàn...

Với những phân tích, giải thích dễ nắm bắt như thế  bất cứ ai, dù trình độ nào cũng có thể hiểu rõ ràng về văcxin và hiệu quả của các loại văcxin, xem việc tiêm văcxin cho con em vô cùng quan trọng. Khiến phụ huynh có lựa chọn đúng đắn, bình tĩnh hơn, tránh được tâm lý giao động, nghi ngờ...

Xung quanh việc một số phụ huynh hưởng ứng theo trào lưu chống tiêm văcxin trên mạng, tôi thấy trên báo Tuổi Trẻ các bác sỹ đã phân tích rõ hiệu quả của việc tiêm chủng và hậu quả nếu bỏ qua. Đây là những ý kiến xác đáng, minh chứng bằng số liệu cụ thể của những người có uy tín trong ngành.

Phụ huynh đừng vì thiếu hiểu biết, sự nghi ngờ mà bỏ qua lợi ích, hiệu quả lớn đã được chứng minh trong mấy mươi năm qua của việc tiêm ngừa văcxin".

Bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm riêng của tác giả. Còn bạn, bạn có ý kiến gì về điều này? Mời bạn chia sẻ ý kiến ở ô BÌNH LUẬN dưới bài hoặc gởi qua email: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
MINH KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên