16/05/2013 14:42 GMT+7

Ngành đồ họa thi khối V hay khối H?

PHÚC ĐIỀN
PHÚC ĐIỀN

TTO - Khối V có ngành thiết kế đồ hoạ không hay chỉ khối H mới có ngành này? Em muốn thi ngành này ở TP.HCM thì có những trường nào tốt. Điểm sàn của những trường này trong những năm qua là bao nhiêu? (Vũ Minh Thúy, vuminhthuykpchan@...)

eBSoPI3A.jpgPhóng to
Các sở giáo dục - đào tạo phía Nam bàn giao hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi cho các trường đại học, cao đẳng sáng 7-5-2013 - Ảnh: Như Hùng

- So với khối V, đề thi vẽ khối H yêu cầu cao hơn. Thông thường, các trường tuyển sinh khối V vào các ngành kiến trúc, quy hoạch đô thị. Ngành mỹ thuật công nghiệp, đồ họa… tuyển sinh khối H. Thi vào ngành đồ họa tại TP.HCM, bạn có thể dự tuyển vào các trường: ĐH Mỹ thuật TP.HCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Văn Lang…

* Trường ĐH KHTN (ĐHQG TP.HCM) tuyển sinh ngành CNTT đợt 1 với điểm sàn là bao nhiêu? (Huỳnh Chí Thiện, chithien999@...)

- Điểm sàn và điểm trúng tuyển vào các trường, các ngành là hai khái niệm khác nhau. Điểm sàn do Bộ qui định, thí sinh có điểm thi bằng điểm sàn trở lên mới được xét tuyển. Điểm sàn khối A (khối thi vào ngành CNTT ở Trường ĐH KHTN) tùy từng năm ở mức 13-13,5điểm. Sau khi Bộ công bố điểm sàn các khối thi, các trường mới công bố điểm chuẩn vào trường mình (khoảng giữa tháng 8).

Theo qui định, điểm trúng tuyển vào các trường bằng điểm sàn trở lên. Riêng đối với ngành CNTT ở Trường ĐH KHTN, điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 những năm gần đây ở mức 17- 18.

* Em muốn thi khối B và khối D1 nhưng hai khối lại thi cùng ngày. Nếu thi khối B, A1 rồi chuyển điểm A1 qua D1 được không? (hiennhan408@...)

- Bạn thân mến, khối B và D1 thi cùng ngày, bạn phải chọn một trong hai khối thôi. Khối A1 và D1 có cùng môn thi tiếng Anh và Toán nhưng lại thi vào hai đợt với hai đề thi khác nhau. Trước nay, thí sinh khối nào chỉ được xét tuyển vào các ngành có tuyển khối đó. Bạn nên cân nhắc để chọn khối thi nào mình học tốt hơn, cơ hội trúng tuyển cao hơn để không bị thiệt. Chúc bạn thành công.

* Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho phép thi liên thông 23 ngành từ CĐ nghề lên ĐH luôn hay chỉ được vài ngành thôi? Em học CĐ nghề tài chính ngân hàng có được thi không? (Văn Khải, vankhai121288@...

- Thông tin từ Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, năm nay trường này tuyển 2.000 chỉ tiêu đào tạo liên thông từ CĐ nghề lên ĐH các ngành trường được cấp phép đào tạo. Đối tượng dự thi: người đã tốt nghiệp cao đẳng nghề các chuyên ngành đào tạo của nhà trường. Riêng những thí sinh đã tốt nghiệp CĐ nghề từ 36 tháng trở lên sẽ nộp hồ sợ dự thi vào đợt 2 từ ngày 1-10 đến ngày 30-10 với các môn thi cơ sở và chuyên ngành (dự kiến thi trong tháng 11). Thí sinh tốt nghiệp chưa đủ 36 tháng sẽ dự thi cùng đợt thi ĐH theo đề thi chung của Bộ.

* Em đã tốt nghiệp THPT năm 2011, và đã từng thi đỗ vào Đại học Mở ngành tiếng Anh. Nhưng do điều kiện gia đình không cho phép, em phải nghỉ học và đã đi làm. Năm nay em nộp hồ sơ thi lại, song em lo không đủ tiền để theo học ĐH, CĐ chính quy và cơ hội xin việc ngay sau khi tôt nghiệp. Vì thế em có ý đinh tham gia học CĐ nghề ngành Quản trị khách sạn. Có thể cho em lời khuyên được không ạ? (Nguyễn Thị Liễu, nguyenlieu930241@...)

- Chào bạn, bạn đã đi làm hẳn bạn đã xác định nên học gì phù hợp nhất với mình. Vấn đề không phải ở chỗ nên học CĐ nghề hay không mà là ngành định học có phù hợp với bạn không, sau này cơ hội việc làm thế nào… Sau đó, bạn cân nhắc thêm bạn sẽ thu xếp thời gian, chi phí như thế nào để hoàn thành chương trình.

Hiện hầu hết các trường CĐ nghề tuyển sinh theo hình thức xét tuyển, sẽ dễ dàng hơn cho những người đã đi làm, xa rời bài học phổ thông đã lâu như bạn. Nếu nhắm sức mình khó trúng tuyển vào ĐH, CĐ, bạn chọn CĐ nghề là hợp lý. Tuy nhiên, CĐ nghề cũng là chương trình chính qui, bạn nên tìm hiểu kỹ về giờ học ở trường CĐ. Và quan trọng hơn nữa là việc nên chọn cho mình nghề phù hợp nhất.

* Em đã đăng ký hồ sơ dự thi ĐH vào trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) ngành Kỹ thuật điện, điện tử. Nếu trúng tuyển vào trường có được phép chuyển ngành khác không? Nếu không được em có thể dùng điểm đó chuyển sang trường khác được không? (nguyen huu hoa, nguyenhoaitme@...)

Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) có hai mức điểm trúng tuyển: điểm trúng tuyển và điểm trúng tuyển theo ngành. Một số ngành sẽ có điểm trúng tuyển cao hơn điểm trúng tuyển vào trường. Những thí sinh đủ điểm trúng tuyển vào ngành sẽ được xét tuyển theo đúng nguyện vọng đã ghi trong hồ sơ. Những thí sinh còn lại sẽ được xét theo nguyện vọng (đăng ký khi nhập học).

Trường hợp của bạn, nếu đủ điểm trúng tuyển vào trường, trường sẽ không gửi Phiếu kết quả thi nên bạn không đăng ký sang trường khác được. Trường hợp bạn đủ điểm trúng tuyển vào ngành đã chọn nhưng lại có nguyện vọng chuyển sang ngành khác, nếu bạn có lý do chính đáng (như sức khỏe, điểu kiện gia đình… không thể theo học ngành đã chọn) và ngành bạn chuyển đến còn chỉ tiêu, trường có thể xem xét giải quyết. Cụ thể, bạn nên liên hệ phòng đào tạo trường trước ngày dự thi để được giải đáp thêm.

* Em 20 tuổi, đã tốt nghiệp THPT và đang đi làm việc trong một công ty thực phẩm (làm việc theo ca). Em muốn đi học nghề về chuyên ngành điện lạnh, em rất thích nghề này nhưng băn khoăn các môn tự nhiên học hơi yếu. Vậy có thể theo nghề được không? (copbun@...)

- Chào bạn, bạn đã đi làm ở công ty thực phẩm, có thể đã có tiếp xúc nhiều với những người làm bộ phận điện lạnh ở công ty. Bạn nên tìm hiểu công việc cụ thể của thợ điện lạnh, liệu xem mình có thể nắm bắt, hiểu biết và làm việc được như họ không.

Bạn yêu thích điện lạnh, nếu thấy mình có thể làm công việc ngành điện lạnh được, hãy mạnh dạn đăng ký những khóa học nghề điện lạnh (hệ ngắn hạn) ở các trường nghề. Đó là một hướng tốt để bạn phát triển theo hướng nghề nghiệp mình yêu thích.

Hệ ngắn hạn tức là không phải chính qui dài hạn, thời gian học có thể linh động (có thể học buổi tối chẳng hạn), chương trình học thực hành nhiều hơn sẽ phù hợp với bạn. Thông thường, thời gian học thành thạo nghề điện lạnh khoảng một năm. Nếu bạn giỏi các môn tự nhiên (đặc biệt là vật lý), việc theo nghề điện là thuận lợi nhưng nếu không giỏi nhưng bạn chịu khó học và thực hành, bạn vẫn có thể thành công.

PHÚC ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên