13/07/2017 10:05 GMT+7

'Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình': Hát cho người nằm xuống

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Chuỗi chương trình nghệ thuật 'Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình' sẽ tiếp nối bằng câu chuyện âm nhạc số 5 mang tên Khát vọng hòa bình, diễn ra lúc 18h ngày 20-7 tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Quảng Trị.

Hình ảnh thiết kế chương trình ca nhạc được tổ chức tại nghĩa trang Trường Sơn, Quảng Trị tối 20-7

Và lần này, như lời của ông Nguyễn Minh Triết - ủy viên Ban thường vụ, trưởng ban thanh niên trường học Trung ương Đoàn, phó chủ tịch thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam - thì:

“Không nơi đâu mà câu chuyện về hòa bình sẽ được kể chân thật, xúc động, ý nghĩa và linh thiêng hơn như tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sĩ 27-7”.

Lan tỏa thông điệp hòa bình

Trong buổi họp báo giới thiệu chương trình diễn ra chiều 12-7 tại TP.HCM, ông Triết cũng chia sẻ thêm về đêm nghệ thuật “Câu chuyện hòa bình” 5:

Khát vọng hòa bình là một trong những hoạt động quan trọng bên cạnh rất nhiều hoạt động khác mà Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cùng tỉnh Quảng Trị thực hiện trong dịp này như:

- Khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 500 người dân tại xã Vĩnh Trường, huyện Vĩnh Linh.

- Tặng 70 suất quà (trị giá 210 triệu đồng) cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng. 

- Thắp nến tri ân 10.000 ngôi mộ tại nghĩa trang Trường Sơn trước khi diễn ra đêm nghệ thuật...

Gắn liền với những đêm nhạc “Câu chuyện hòa bình” là học bổng “Câu chuyện hòa bình” (10 triệu đồng/suất).

Năm nay, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sĩ, sẽ có 70 học bổng được trao cho các bạn sinh viên là con em các gia đình thương binh, liệt sĩ.

Ông Lê Thế Chữ - phó tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ - phát biểu:

“Thông điệp yêu chuộng hòa bình, luôn đấu tranh để gìn giữ hòa bình dân tộc đã được chúng tôi thể hiện mạnh mẽ và xuyên suốt trong tất cả các chương trình.

Tháng 5-2014, khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981 trái phép tại Biển Đông, vấn đề gìn giữ chủ quyền đất nước bị đặt trước những thử thách nghiêm trọng, báo Tuổi Trẻ cùng Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã tổ chức chương trình “Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình”.

Chương trình không chỉ để nói lên tình yêu hòa bình của người dân trong nước mà còn để lan tỏa thông điệp này đến bạn bè thế giới.

Với tinh thần đó, từ năm 2014 đến 2016, “Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình” đã diễn ra ở TP.HCM, Hà Nội và ở cả Nhật Bản.

Năm nay, ngoài chương trình tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Câu chuyện hoà bình dự kiến sẽ thực hiện số 6 trong khuôn khổ của Liên hoan Thanh niên dân chủ thế giới tại Liên bang Nga vào tháng 10 tới nhằm tiếp tục sứ mệnh của mình: kêu gọi tiếng nói ủng hộ từ những người trẻ yêu hòa bình trên toàn thế giới.
Ông Lê Thế Chữ - Phó Tổng biên tập phụ trách báo Tuổi Trẻ

Ông Lê Thế Chữ cũng nhấn mạnh, sở dĩ “Câu chuyện hòa bình” có thể được kể một cách sâu rộng và lan tỏa nhanh chóng như vậy là nhờ sự ủng hộ nhiệt tình, gần như vô điều kiện của ban cố vấn, các đơn vị kinh tế và của các anh chị em nghệ sĩ, mà đến nay sự nhiệt tình này vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt.

Panô của chương trình nghệ thuật Khát vọng hòa bình

Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn thuộc địa phận huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, nằm cạnh đường Hồ Chí Minh (đường 15 cũ), phía thượng nguồn sông Bến Hải, cách TP tỉnh lỵ Đông Hà 30km về phía tây bắc.

Được khởi công xây dựng vào tháng 10-1975 và hoàn thành tháng 4-1977, đây là nơi quy tập mộ phần của hơn một vạn người lính hi sinh trên chiến trường miền Nam, chủ yếu là cán bộ chiến sĩ của binh đoàn 559 nằm xuống trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Nghĩa trang được chia ra 10 khu mộ liệt sĩ liên hoàn theo từng địa phương trải rộng trên bảy quả đồi với tổng diện tích 140.000m2.

Những cảm xúc khó tả

Có mặt tại họp báo, ca sĩ Hà Anh Tuấn - người theo sát chương trình từ những ngày đầu - chia sẻ: “Dù là ca sĩ trẻ đương thời hay kỳ cựu, những anh chị thuộc hàng divo, diva... đều đến với chương trình bằng tất cả trái tim.

“Câu chuyện hòa bình” số 5 thật bất ngờ khi đến phút cuối còn nhận được những cuộc gọi từ hai đàn chị là Thanh Lam và Hồng Nhung tình nguyện đến với chương trình với nhiều tâm huyết.

Bấy nhiêu đó cũng đủ để chúng tôi tin rằng “Câu chuyện hòa bình” sẽ còn rất nhiều cơ may để kể thêm nhiều câu chuyện hay nữa”.

“Câu chuyện hòa bình số 5 - Khát vọng hòa bình sẽ là cuộc đối thoại bằng âm nhạc về tình yêu quê hương đất nước, ngọn lửa sục sôi của tuổi trẻ các thế hệ và một khát vọng mãnh liệt về hòa bình” - tổng đạo diễn chương trình Cao Trung Hiếu thổ lộ.

Dù đã phác thảo một kịch bản mà theo anh là “ấp ủ từ lâu” nhưng: “Đứng giữa 10.000 ngôi mộ tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn thì chương trình trước đó phải thay đổi hoàn toàn.

Vậy thì chúng ta sẽ phải hát gì, bày tỏ điều gì cho thật xứng đáng, để truyền đi cảm hứng và thông điệp hòa bình mà thế hệ trẻ ngày nay muốn gửi gắm”.

Điều “thế hệ trẻ ngày nay muốn gửi gắm” vẫn chưa được tiết lộ nhiều tại họp báo. Chỉ biết ca sĩ Đoan Trang sẽ thể hiện Bài ca không quên, Đông Nhi sẽ hát Mãi mãi tuổi 20, Hoàng Quyên sẽ trình bày Vết chân tròn trên cát...

Và những giọng ca khác như: NSƯT Thanh Lam, NSƯT Tấn Minh, Hồng Nhung, Phương Linh, Dương Hoàng Yến, Quốc Thiên, Trúc Nhân, Đông Hùng, nhóm Oplus, nhạc sĩ Trương Quý Hải... cũng hứa hẹn mang đến những cảm xúc vỡ òa.

“Người trẻ hát nhạc cách mạng, đó đã là một điều rất mới rồi. Đến giờ tôi vẫn chưa tưởng tượng được sẽ ngồi hát Người lính già và hoa hồng thắm, một bài hát mà tôi rất yêu, bên cạnh những ngôi mộ, cảm xúc sẽ ra sao.

Chỉ biết là chúng tôi, những nghệ sĩ trẻ tham gia “Câu chuyện hòa bình” đều có điểm chung là trân trọng sự tử tế và đặc biệt là sự biết ơn. Chắc chắn chúng tôi sẽ không thể hát dở và thiếu cảm xúc được...” - thay mặt toàn thể nghệ sĩ tham gia, ca sĩ Hà Anh Tuấn “cam kết”.

Chung tay nhân rộng giá trị đẹp

“Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình” số 5 do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp cùng báo Tuổi Trẻ tổ chức, do Công ty Viet Vision sản xuất, cùng sự đồng hành của Tập đoàn Novaland.

Chương trình hoàn toàn miễn phí và toàn bộ chương trình sẽ được truyền hình trực tuyến trên Tuổi Trẻ Online, ghi hình và phát sóng lại trên kênh VTV6, Đài truyền hình Việt Nam.

Không chỉ lần đầu diễn ra tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, “Câu chuyện hòa bình” mỗi khi xuất hiện đều gắn liền với những lần đầu tiên.

Đây cũng là lần đầu tiên Tập đoàn Novaland đồng hành cùng chương trình. Bà Nguyễn Thị Thùy Dương - giám đốc truyền thông và hỗ trợ cộng đồng tập đoàn Novaland - chia sẻ:

“Từ giá trị nhân văn tốt đẹp và ý nghĩa lan tỏa rộng lớn của chương trình, từ sự kết nối của cố vấn chương trình là ông Phạm Phú Ngọc Trai, chúng tôi quyết định trở thành đơn vị đồng hành duy nhất của đêm nghệ thuật này.

Chúng tôi đồng hành với mong muốn giới trẻ thêm hiểu biết những câu chuyện của quá khứ, của lịch sử, từ đó thêm yêu công việc, cuộc sống, góp sức nhân rộng những giá trị đẹp đến cộng đồng”.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên