20/06/2015 08:47 GMT+7

Tuổi Trẻ hạnh phúc khi được bạn đọc lựa chọn

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TT - Ngày 19-6, nhiều bạn đọc thân thiết từ những vùng miền trên cả nước đã có một ngày đồng hành cùng Tuổi Trẻ tại trụ sở báo: dự họp giao ban bàn đề tài, gặp gỡ đội ngũ phóng viên… và đóng góp, hiến kế để Tuổi Trẻ ngày một vững vàng, phát triển.

Bà Ngô Thị Thu An, ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ, trao giải cho các bạn đọc cùng làm báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Quang Định

Những lời phê bình, đóng góp chân thành, thẳng thắn của bạn đọc trong phần giao lưu tại buổi “Lễ trao giải thưởng làm báo cùng Tuổi Trẻ 2015” tổ chức cùng ngày giúp đội ngũ những người làm báo Tuổi Trẻ nhìn lại mình và phấn đấu nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng tờ báo, đáp ứng mong mỏi của độc giả.

Để thấy người tốt nhiều hơn người xấu

Góp ý, đòi hỏi cao hơn ở Tuổi Trẻ, bạn đọc Đỗ Thị Huỳnh Hoa nói: “Cách đây không lâu, tôi thấy Tuổi Trẻ có bài viết về việc bảo mẫu hành hạ những em nhỏ bị HIV ở một trung tâm tại Thủ Đức. Viết như vậy mới chỉ thấy hiện tượng. Tôi nghĩ cần phải thấu hiểu vì sao những cô nuôi trẻ lại làm như thế? Công việc của họ có áp lực, khó khăn như thế nào, cuộc sống của họ ra sao? Nếu lý giải được những điều đó, tôi tin bài viết sẽ có chiều sâu và đúng bản chất vấn đề hơn”.

Theo chị Hoa, trong cuộc sống xô bồ và nhiều tranh đua như hiện nay, cần lắm những bài viết nhân văn trên trang báo. Chị mong Tuổi Trẻ đưa tin, viết bài nhiều hơn về những mặt tích cực của đất nước với mục đích vì một đất nước tốt đẹp, nhân văn và yêu thương lẫn nhau. “Tôi hỏi thăm bạn bè mình thì thấy có nhiều người bi quan về tương lai đất nước, trong khi theo tôi 100 người thì chỉ có chừng 5 người xấu, còn lại là người tốt. Làm sao để người ta nhìn thấy một xã hội có nhiều người tốt hơn người xấu? Muốn vậy, người làm báo phải thật tỉnh để không chạy theo xu hướng câu view, giật gân, để nhìn thấy những mặt tốt đẹp của xã hội” - chị Hoa nhắn gửi.

Bạn đọc Tôn Thất Chương cho rằng phóng viên phải có điều thiện trong tâm thì bài viết mới nhân văn, mới đưa được những thông tin có ích cho cuộc đời. Anh Chương đánh giá trong nhiều trường hợp, Tuổi Trẻ đã hành xử đúng, đã làm được nhiều điều thiện, không lợi dụng bi kịch của nhân vật để câu view. “Tôi mong những người làm báo Tuổi Trẻ hãy luôn giữ trong tim chữ “chân”, “thiện”, “mỹ” và chữ “dũng” để viết những bài báo xây dựng xã hội, làm đẹp cho đời...” - anh Chương gửi gắm.

Còn bạn đọc Bùi Quang Chung đặt hàng Tuổi Trẻ: “Báo hãy mở diễn đàn dài dài một chút cho mấy “ông lớn” đọc để tính chuyện đầu ra của nông sản cho bà con nông dân mình, chứ thấy cảnh đem trái thanh long cho bò ăn, mang dưa hấu ra cửa khẩu đổ... tội nghiệp bà con quá”.

Hạnh phúc vì được bạn đọc tin tưởng

Bà Ngô Thị Thu An, ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ, cho biết năm nay Tuổi Trẻ đoạt 7 giải báo chí quốc gia, 8 giải báo chí TP.HCM thì có đến 6 tác phẩm xuất phát từ nguồn tin của bạn đọc - một con số ấn tượng và thể hiện sự tin yêu của độc giả đối với Tuổi Trẻ. Đó là Câu chuyện Sam Lang, là phóng sự ảnh Chợ trời ma túy, là loạt bài Đau xót nạn bóc lột lao động nhà quê, loạt bài Vạch trần đường dây buôn thận xuyên quốc gia, là bài viết Tái giá không được làm bà mẹ Việt Nam anh hùng, là công trình tập thể Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông. “Không những chọn đọc Tuổi Trẻ, việc bạn đọc luôn nghĩ đến Tuổi Trẻ ngay khi phát hiện một sự kiện thời sự và chọn Tuổi Trẻ để cung cấp thông tin là hạnh phúc của người làm báo Tuổi Trẻ” - bà Thu An nói.

Tại buổi giao lưu, ông Lê Xuân Trung, tổng thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ, khẳng định: Ngày 21-6 không phải là ngày dành cho nhà báo, mà là ngày dành cho công việc làm báo. Và đóng góp cho công việc làm báo là rất nhiều bạn đọc.

“Khi bạn đọc gọi, chúng tôi trễ là chúng tôi có lỗi chưa phản ứng nhanh. Những đề tài mà vì một lý do nào đó Tuổi Trẻ còn chưa theo đến nơi đến chốn thì khi có điều kiện chúng tôi sẽ trở lại chứ không bỏ ngỏ. Chủ trương của Tuổi Trẻ là hướng nhiều đến những mảng sáng, những câu chuyện nhân văn... Chúng tôi sẽ thiết kế một trang báo để nhờ bạn đọc hiến kế, gợi ý cho những nhân vật hay” - ông Trung nói.

Ông Trung cũng cho biết sắp tới Tuổi Trẻ sẽ có đợt cải tiến báo để phù hợp với tình hình mới và đáp ứng nhu cầu người đọc, đồng thời phát triển Tuổi Trẻ thành tờ báo không chỉ dừng lại ở cấp độ phản ánh, miêu tả mà còn là tờ báo phân tích, đưa ra giải pháp. Riêng về đạo đức người làm báo, ông Trung khẳng định đó là yêu cầu cơ bản của phóng viên Tuổi Trẻ. “Nếu ở đâu đó bạn đọc phát hiện đội ngũ của Tuổi Trẻ còn chưa hoàn thiện về điều này, chúng tôi mong nhận được những thông tin phản ảnh kịp thời của bạn đọc để chấn chỉnh” - ông Trung nhấn mạnh.

Chiều 19-6, ban biên tập đã trao giải thưởng “Bạn đọc làm báo cùng Tuổi Trẻ năm 2015” cho 12 bạn đọc tiêu biểu nhất.

Trong đó có 7 bạn đọc được trao giải cung cấp thông tin, đề tài gồm các ông, bà, anh chị: Lê Thị Tuyết, Thái Thị Tuyết Dung, Nguyễn Duy Hưng, Phan Thị Tuyết, Lê Thị Bích Thủy, Huỳnh Hoàng Minh và một bạn đọc đề nghị không nêu tên. Năm bạn đọc đoạt giải tác phẩm báo chí gồm các anh, chị: Nguyễn Quốc Dũng, Vũ Đình Năm, Nguyễn Thanh Tâm, Nguyễn Huỳnh Nhất Bảo và Lê Quang Kiệt.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên