09/08/2015 17:34 GMT+7

Từ Sài Gòn đi xe ra Đà Nẵng cứu con voọc trong đêm

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TTO - Nhận được tin báo, êkip giải cứu lập tức đi xe hơi ra Đà Nẵng làm thủ tục tiếp nhận voọc con. Bởi nếu không biết cách chăm sóc, voọc con sẽ chết, trong khi là loài quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Sau khi được bàn giao nuôi dưỡng năm 2010, một voọc con khác đã trưởng thành (ảnh Sơn Bình)
Sau khi được bàn giao nuôi dưỡng năm 2010, một voọc con khác đã trưởng thành - Ảnh Sơn Bình

Sáng 9-8, tiến sĩ Phan Việt Lâm, giám đốc Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn, cho biết đại diện công ty mới tiếp nhận giải cứu một con voọc chà vá chân nâu quý hiếm (khoảng 4 tháng tuổi) từ Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng.

Ông Mai Khắc Trung Trực, phó giám đốc Xí nghiệp động vật (Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn), cho biết nhận tin báo ngày 5-8, ông Trực cùng một bác sĩ thú y sử dụng xe cơ quan nhanh chóng ra TP Đà Nẵng làm thủ tục tiếp nhận voọc con. Bởi nếu không biết cách chăm sóc, voọc con sẽ chết, trong khi là loài quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Lúc 19g ngày 5-8, nhóm ông Trực đi trong đêm, đến 22g30 ngày hôm sau (6-8) xe đến nơi. Nhóm đã đến tận nhà một cán bộ Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng làm thủ tục nhận voọc con trong đêm. Sau đó, mọi người thuê khách sạn ngủ lại chăm sóc bởi voọc con sức khỏe rất yếu.

Mọi người mua găng tay cắt làm áo ấm, đo nhiệt độ khách sạn, không mở máy lạnh. Cứ 4-5 tiếng phải cho bú một lần bằng sữa bình (khoảng 40-50cc). Trong quá trình ngủ, do hiểu tính voọc con bản năng luôn bám lấy voọc mẹ ngay trong lúc ngủ nên ông Trực phải đóng vai “mẹ voọc”.

Voọc con quý hiếm quấn quýt bên anh Trực tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn (ảnh Sơn Bình)
Voọc con quý hiếm quấn quýt bên ông Trực tại Thảo cầm viên Sài Gòn - Ảnh: Sơn Bình

Đến hôm sau, mọi người lên xe trở về Sài Gòn. Trên xe không mở máy lạnh để voọc con giữ nhiệt. 

Theo ông Trực, năm 2010 Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng cũng bàn giao một voọc con yếu ớt cho Thảo cầm viên Sài Gòn nuôi dưỡng. Đến nay voọc con đã trưởng thành và “kết duyên” với một voọc cái của Vườn quốc gia Cúc Phương.

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên