12/08/2016 11:07 GMT+7

​Tù nhân Philippines mưu vượt ngục, 10 người chết

M.ANH
M.ANH

TTO - Tối 11-8, tại một trại giam ở thành phố Paranaque, phía nam thủ đô Manila xảy ra nổ làm ít nhất 10 người thiệt mạng. Theo điều tra ban đầu, vụ nổ có liên quan đến âm mưu vượt ngục.

Thi thể một tù nhân được chuyển đi sáng 12-8 - Ảnh: EPA
Thi thể một tù nhân được chuyển đi sáng 12-8 - Ảnh: EPA

Tin cho biết vụ nổ xảy ra vào khoảng 20g30 bên trong văn phòng của giám thị trại giam, ông Gerals Bantag. Vụ việc khiến 8 tù nhân chết tại chỗ, 2 tù nhân khác - đều là người Trung Quốc, chết ở bệnh viện. Bản thân ông Bantag cũng bị thương.

Theo điều tra ban đầu, các tù nhân vào văn phòng giám thị để trao đổi về kế hoạch chuyển họ đi nơi khác. Tờ The Philippine Daily Inquirer đưa tin các tù nhân này đã lợi dụng cuộc gặp để che đậy âm mưu vượt ngục.

Tờ này dẫn nguồn tin từ ông Jose Carumba - cảnh sát trưởng Paranaque, cho biết bên trong văn phòng giám thị, các tù nhân đã lôi súng, dao và lựu đạn ra. Họ và giám thị đã đấu súng, sau đó có người rút chốt lựu đạn gây nổ.

Hiện chưa rõ làm cách nào các tù nhân có được nhiều vũ khí như vật, hoặc có ai ở cùng giám thị thời điểm đó hay không.

Theo sĩ quan cảnh sát Supt Carumba, ban đầu các tù nhân định bắt giám thị làm con tin nhưng không thành. Vụ việc đã được báo cho Tổng thống Rodrigo Duterte khi ông đang có cuộc họp báo ở thành phố quê nhà Davao. Hiện ông chưa đưa ra bình luận. 

Vụ việc xảy ra không lâu sau có tin nói trùm ma túy Edgar Allen bị cảnh sát tiêu diệt bên trong một nhà tù ở tỉnh Leyte, cách Manila khoảng 900km về phía nam.

Tin cho hay thời điểm trên, một đội đặc nhiệm đang lục soát nơi ngủ của Allen trong tù thì bị hắn ném lựu đạn nhưng không nổ. Một cảnh sát sau đó đã bắn hạ hắn.

Theo StraitsTimes, chiến dịch bài trừ tội phạm của ông Duterte, 71 tuổi, đang gây chú ý với số người bị bắt giữ tăng vọt. Nhiều người tỏ ra lo ngại trước tình trạng quá tải tại các nhà tù, nhất là sau khi những hình ảnh quá tải tại một nhà tù ở Quezon City, nơi đông dân nhất thủ đô Manila, được công bố.

Theo đó cho thấy nhà tù chỉ có thể chưa 800 tù nhân nhưng hiện đang giam giữ gần 4.000 người. Các tù nhân phải ngủ trên sàn xi-măng và trên cầu thang, nằm chen chúc "như cá mòi" đóng hộp.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên