23/10/2016 09:26 GMT+7

Tứ kết U-19 Bahrain - U-19 VN:90 phút nữa là đến World Cup

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

Nếu đánh bại chủ nhà Bahrain vào 23g15 ngày 23-10 (Fox Sport THTT) để lọt vào bán kết Giải vô địch châu Á 2016, tuyển U-19 VN sẽ viết thêm một trang sử mới cho bóng đá VN khi lần đầu tiên xuất hiện ở VCK World Cup U-20 vào năm 2017 tại Hàn Quốc.

Buổi tập của đội U-19 VN trước trận tứ kết với Bahrain. Ảnh: ANH DƯƠNG
Buổi tập của đội U-19 VN trước trận tứ kết với Bahrain. Ảnh: ANH DƯƠNG

Một ngày sau khi giành vé vào tứ kết, HLV Hoàng Anh Tuấn đã cho toàn đội được tự do tập thể dục, nghỉ ngơi thoải mái và được nhận lại điện thoại di động, iPad, máy tính xách tay (bị ban huấn luyện tạm giữ trước đó) để liên lạc với gia đình kèm theo điều bắt buộc: cấm tuyệt đối đọc thông tin trên các trang mạng.

Một ngày “đói bóng”

Buổi tập thả lỏng ngoài sân cỏ chiều 21-10 cũng được hủy bỏ, thay vào đó là tập ở phòng gym. Điều này đồng nghĩa với việc trong ngày 21-10, U-19 VN không đụng đến bóng.

Trưởng đoàn U-19 VN Dương Nghiệp Khôi cho biết: “Đây là lần thứ hai ở VCK Giải U-19 châu Á, HLV Hoàng Anh Tuấn không cho học trò tiếp xúc với quả bóng nhằm tạo ra cảm giác “đói bóng” với học trò, bởi cầu thủ quá quen với việc vui đùa cùng trái bóng, nay tập chay khiến họ cảm giác bứt rứt vì không quen. Đổi lại, khi thực hiện bài chiến thuật một ngày trước trận gặp Iraq rồi Bahrain sẽ làm cầu thủ hưng phấn, sung mãn hơn khi được chơi với bóng”. Bình luận về cách làm này, chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng đó là quyết định đúng, mang lại nhiều hiệu ứng tích cực, nhất là với bóng đá trẻ. Còn theo HLV Hoàng Anh Tuấn: “Đó không phải là trò gì mới cả. Chẳng qua tôi muốn học trò được tĩnh tâm, thư giãn hoàn toàn sau khi dốc kiệt sức trước các đối thủ ở vòng đấu bảng. Lọt được vào tứ kết là nỗ lực đáng ngợi khen với toàn đội. Điều tôi hài lòng nhất là các em luôn giữ được tinh thần thi đấu ngoan cường và tuân thủ triệt để kỷ luật chiến thuật mà ban huấn luyện đề ra trước từng đối thủ”.

Bahrain mạnh nhưng chưa toàn diện

Trước trận tứ kết với Bahrain, tối 21-10, HLV Hoàng Anh Tuấn đã họp toàn đội xem lại băng ghi hình các trận đấu vòng bảng của Bahrain với Hàn Quốc (1-2), Thái Lan (3-2) và Saudi Arabia (3-2) để phân tích những điểm mạnh, điểm yếu của đội chủ nhà.

Sang đến buổi tập chiến thuật vào chiều 22-10, HLV Hoàng Anh Tuấn lần lượt chỉ dẫn cho học trò thấy rõ về các tình huống dẫn đến việc ghi bàn hoặc bị thủng lưới của Bahrain. Ông Tuấn phân tích cho các học trò: “Ngoài sự vượt trội về thể hình, sức mạnh, Bahrain còn cho thấy rất đáng gờm khi di chuyển liên tục trong suốt hai hiệp đấu cùng với lối chơi kỹ thuật khá khéo léo với những tình huống phối hợp bóng ngắn trong phạm vi hẹp”.

7 bàn thắng Bahrain ghi được ở vòng đấu bảng đa số đều xuất phát từ những tình huống đánh thẳng vào trung lộ để tiền đạo càn lướt mạnh mẽ. Nhờ vậy, họ đã có hai bàn thắng đến từ chấm phạt đền khi bị hậu vệ đối phương phạm lỗi trong vòng cấm. Đó cũng là một trong các chi tiết mà ông Tuấn nhắc đi nhắc lại nhiều lần với hàng phòng ngự U-19 VN.

Dù vậy, lối đá tấn công ào ạt của Bahrain cho thấy cự ly giữa tiền vệ trung tâm với hai trung vệ thường kéo dãn ra xa. Bên cạnh đó, hai trung vệ cũng ít khi băng ra biên để bịt khoảng trống mà hai hậu vệ biên để lại. Những khoảng trống này sẽ giúp Minh Dĩ, Quang Hải của tuyển U-19 VN khoét sâu vào bằng việc đột phá hay dứt điểm từ xa...

U-19 VN “cháy” quà lưu niệm

Lãnh đạo đội U-19 VN tặng áo đấu lưu niệm cho người hâm mộ Bahrain và người hướng dẫn của đội (bìa trái). Ảnh: ANH DƯƠNG
Lãnh đạo đội U-19 VN tặng áo đấu lưu niệm cho người hâm mộ Bahrain và người hướng dẫn của đội (bìa trái). Ảnh: ANH DƯƠNG

Trưởng đoàn bóng đá U-19 VN Dương Nghiệp Khôi cho biết: “Kể từ sau trận thắng 2-1 trước Triều Tiên, từ khách sạn đến sân tập hay sân thi đấu, U-19 VN luôn được chào hỏi rất thân thiện.

Nhiều người hâm mộ Bahrain đã gợi ý được nhận huy hiệu của VFF (LĐBĐVN) hay cờ tổ quốc hoặc áo đấu, áo tập có in cờ VN trên ngực áo. Do các vật dụng lưu niệm mà U-19 VN mang theo đã hết nên toàn đội hứa sẽ tặng áo đấu và áo tập cho người hâm mộ sau lúc đội đá xong trận cuối cùng ở vòng chung kết U-19 lần này...”.

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên