21/11/2016 08:35 GMT+7

Thương một góc nhỏ Hà Nội

NGUYỄN NGỌC HÀ
NGUYỄN NGỌC HÀ

TTO - Đã đến Hà Nội vài lần, nhưng chỉ đến cuối năm 2014, trú tại khách sạn Nghệ sĩ (Hôtel des Artistes), tôi mới cảm nhận được nét đẹp độc đáo tiềm ẩn bên trong của Hà Nội.

Ngõ vào Hanoi Cinematheque và khách sạn Nghệ Sĩ  - Ảnh: Nam Trần

Như những con hẻm vào khu dân cư tại trung tâm Sài Gòn, con ngõ vào khách sạn khá ấn tượng với cây hoàng lan cổ thụ nằm ngay giữa sân. Và sáng ra, tôi thật ngỡ ngàng với một “quần thể” rất đậm tính nghệ thuật quanh khách sạn.

Tầng dưới ngoài phòng khách của khách sạn còn có rạp chiếu phim Hanoi Cinematheque, chỉ 89 chiếc ghế bên trong và cách trang trí bên ngoài giản dị nhưng đầy phong cách. Giữa sân là quán cà phê với những thức ăn khá sang cùng sự phục vụ vui vẻ, lịch sự và chu đáo.

Nếu không muốn thưởng thức bữa ăn tại đây, bạn sẽ được giới thiệu quán kế bên với cách phục vụ “nửa buffet”, thực khách thích ăn món gì, chỉ vào món đó và người phục vụ đặt vào khay.

Trên lầu là những phòng triển lãm mini như Cuci Fine Art, Maison Des Arts. Từ nơi này vẫn có thể vào những con hẻm nhỏ mà Hà Nội gọi là ngách, với những không gian cà phê nhiều ý vị...

Sáng sớm, khách có thể ra đầu ngõ ăn sáng bánh mì cùng với hột gà ốp la giá rất mềm. Trưa chiều dùng bữa tại quán ăn “buffet mini” cùng với những công nhân trẻ của Hà Nội.

Thời gian ngụ tại khách sạn trùng với kỷ niệm quốc khánh của Mexico, tôi đã được thưởng thức những thước phim thật hay của đất nước này do đại sứ quán giới thiệu.

Tôi từng ganh tị với dân Hà Nội khi họ có một không gian đậm chất nghệ sĩ và đầy lãng mạn như “quần thể” quanh khách sạn Nghệ Sĩ này.

Đặc biệt, dù người đến thưởng thức cam vắt, cà phê... tại quán giữa sân khu nhà, hoặc quán ăn bình dân bên cạnh, hoặc người trẻ đến Hanoi Cinematheque xem phim... Tất cả giữ một không gian trầm lắng với những bước chân nhỏ nhẹ, những tiếng nói cười đầy ý tứ...

Tôi không thể quên những cư dân sống quanh đó, sáng sớm tập thể dục và ghé phòng khách khách sạn uống trà, trò chuyện cùng chị Huệ, quản lý và chú Em bảo vệ của khách sạn.

Cũng như những người trẻ đến khu vực này thưởng thức cà phê, phim ảnh, những bữa ăn..., họ nói năng cũng vô cùng nền nã khiến tôi - một người Sài Gòn - như thấy lại hình ảnh được tả trong các tác phẩm văn học tiền chiến xưa.

Nhưng giờ đây, rạp chiếu phim không còn nữa, khách sạn đã dọn đi, tất cả phải trả lại mặt bằng để chuẩn bị cho một kiến trúc mới (“Vĩnh biệt cây hoàng lan và rạp chiếu bóng thiên đường”). Chợt buồn làm sao nếu một ngày ngang qua nơi này, không thể tìm lại dấu vết của khung cảnh xưa...

Xem một số hình ảnh của "góc nhỏ Hà Nội" - Ảnh: NAM TRẦN 

Những poster phim kinh điển ngay bên trong khuôn viên Hanoi Cinematheque
Những poster phim kinh điển ngay bên trong khuôn viên Hanoi Cinematheque
Chiếc cổng rất đặc trưng Hà Nội
Chiếc cổng rất đặc trưng Hà Nội
Từ ban công khách sạn Nghệ sĩ nhìn xuống sân Hanoi Cinematheque
Từ ban công khách sạn Nghệ sĩ nhìn xuống sân Hanoi Cinematheque
Quán cà phê dưới bóng hoàng lan
Quán cà phê dưới bóng hoàng lan
Buổi tối ở Hanoi Cinematheque
Buổi tối ở Hanoi Cinematheque
NGUYỄN NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên