04/05/2016 08:56 GMT+7

Tủ bánh mì nóng hổi miễn phí

THÚY HẰNG
THÚY HẰNG

TTO - Tủ bánh mì miễn phí đặt trên đường Phạm Thái Bường, phường 4, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người lao động nghèo, người khuyết tật không có điều kiện mua phần ăn sáng trước khi đi làm.

Ổ bánh mì sữa giúp nhiều người lao động nghèo no bụng mỗi buổi sáng trước khi đi làm - Ảnh: T.Hằng
Ổ bánh mì sữa giúp nhiều người lao động nghèo no bụng mỗi buổi sáng trước khi đi làm - Ảnh: T.Hằng

Đó là tủ bánh mì miễn phí của anh Bùi Dương Quốc (38 tuổi), Trần Đoàn Hiếu (35 tuổi) và Nguyễn Hải Đằng (35 tuổi), cùng ngụ thành phố Vĩnh Long.

Ba anh, người thì bán quán cà phê, người thì bán tàu hủ đá. Thế nhưng từ những đồng lời ít ỏi, họ trích ra một phần, cùng nhau mua những ổ bánh mì nóng hổi tặng những người lao động nghèo để ăn sáng lót dạ trước khi đi làm. Tủ bánh mì được ra đời chỉ sau một buổi tối ngồi uống nước và vô tình nhắc về ý định của mỗi người. Cùng chung ý tưởng nên cả ba “cam kết” mỗi ngày trích một phần tiền lời kiếm được từ việc buôn bán để lập nên tủ bánh mì miễn phí.

Anh Bùi Dương Quốc kể ban đầu sợ mọi người không biết đến tủ bánh mì miễn phí nên sau khi dọn hàng, các anh ra tận đường mời người bán vé số, ve chai vào hỏi ăn bánh mì sữa hay bánh mì nước tương rồi tận tay lấy bánh mì đưa cho họ. Những ngày đầu phải để bánh đến tận giữa trưa mới phát hết nhưng chỉ qua vài ngày mọi người truyền tai nhau, số người đến nhận bánh mì miễn phí ngày càng đông. Mỗi ngày cứ 5g30 bánh mì được dọn ra, đến khoảng 10g là 50 ổ bánh mì đã hết sạch. Anh Quốc bảo: “Tủ bánh mì đặt tại quán của mình, sáng mình vừa bán nước vừa tranh thủ làm bánh mì cho mấy cô chú. Anh em ai cũng có gia đình, có việc riêng, hễ rảnh giờ nào là chạy qua phụ một tay, xong lại chạy về nhà”.

Với ý nghĩ của cho không bằng cách cho, thay vì để bánh mì ở tủ cho mọi người tự lấy, các anh cố gắng mua thêm ít nước tương, ít sữa rồi tận tay làm ổ bánh mì đưa cho mọi người. Những ổ bánh mì trao đi, điều nhận lại không phải là tiền mà là nụ cười của người nghèo, thậm chí có người còn nắm tay các anh, rơi nước mắt cảm động vì được quan tâm. “Anh em chỉ bán cà phê, tàu hủ đá lấy công làm lời nhưng mình không cần phải đến lúc giàu có, làm ăn sinh lời thì mới san sẻ với mọi người. Qua những ngày chia sẻ với mọi người mới thấy xung quanh mình còn quá nhiều người khó khăn, hằng ngày phải mang bụng đói đi làm những công việc nặng nhọc chỉ vì mong dành dụm chút đỉnh tiền lo cho con, cháu đi học” - anh Nguyễn Hải Đằng chia sẻ.

Là một trong những vị khách thân thiết của tủ bánh mì miễn phí, cứ khoảng 8g sáng là bà Nguyễn Thị Diệu Thắm (phường 4, thành phố Vĩnh Long) lại ghé qua nhận bánh mì. “Mấy chú nhớ hay lắm, thấy dáng tui bán vé số bên kia đường là bên này đã bước ra chuẩn bị bánh mì sẵn rồi. Dân lao động như tụi tui mỗi ngày kiếm đâu có nhiêu tiền nên ít ai ăn sáng, từ ngày có bánh mì miễn phí chị em hay rủ nhau bán qua đoạn đường này sẵn ghé nhận bánh mì ăn cho no bụng” - bà Thắm chia sẻ.

THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên