10/01/2013 04:30 GMT+7

Truyền lửa cho thế hệ trẻ

ĐĂNG NAM - ĐOÀN CƯỜNG
ĐĂNG NAM - ĐOÀN CƯỜNG

TT - Sáng 9-1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) và trò chuyện với gần 200 cựu thanh niên - học sinh - sinh viên trong phong trào đấu tranh yêu nước ở các đô thị miền Nam trước năm 1975 cùng nhiều sinh viên, giảng viên trẻ của Trường ĐH Duy Tân.

lzcuftBo.jpgPhóng to

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (phải) trò chuyện với các ông Lê Văn Nuôi (giữa, nguyên Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ) và Huỳnh Tấn Mẫm - những người bạn “cựu trào” trong phong trào đấu tranh của HS-SV Sài Gòn thời chống Mỹ - Ảnh: Đăng Nam

Cuộc trò chuyện trở nên nóng hơn bởi sự truyền lửa yêu nước của những “cựu trào” cho thế hệ trẻ...

Sẽ lựa chọn như đã từng chọn lựa

"Các đồng chí có mặt hôm nay mặc dù còn nhiều điều trăn trở nhưng hãy giữ vững niềm tin, có những đóng góp thiết thực và hãy tiếp tục truyền lửa cho thế hệ sau"

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Ngay khi bước vào hội trường, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã rất bất ngờ. Ông bất ngờ bởi bên trong hội trường không chỉ có những cô cậu sinh viên trẻ mà ông còn gặp lại rất nhiều người bạn cũ - những “chiến hữu” trong phong trào đấu tranh Sài Gòn năm xưa. “Không ngờ là gặp nhiều bạn bè cùng là dân phong trào đông như vậy” - Chủ tịch Trương Tấn Sang tâm sự.

Cuộc gặp gỡ của Chủ tịch nước trở nên sôi nổi hơn bởi những lời đóng góp từ những người bạn cùng trang lứa với ông. Ông Võ Văn Thôn (cựu HS-SV phong trào đấu tranh Sài Gòn) bước lên bục nói: “Chúng tôi đoan chắc rằng nếu đất nước lại bị ngoại xâm, thì chúng tôi, những cựu HS-SV dù đã bạc đầu cũng vẫn chọn lựa con đường mà mấy chục năm trước đã lựa chọn. Và tôi cũng tin chắc rằng các thế hệ 8X-9X bây giờ cũng sẽ chọn lựa như chúng tôi đã từng chọn lựa”. Câu nói chắc nịch của vị cựu trào tóc đốm bạc ấy đã khiến hội trường vỡ òa với những tràng pháo tay ủng hộ.

Ông Lê Công Cơ (hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân) phát biểu: Đảng phải luôn trong sạch, vững mạnh, giữ niềm tin cho lớp trẻ. Chúng tôi luôn mong Đảng mạnh lên về chất, về lượng, luôn tiên phong, gương mẫu. Phải giữ vững biên cương, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Chúng tôi đã dành hết máu xương, cuộc đời cho đất nước và chúng tôi vẫn luôn dõi theo mọi quyết sách của Nhà nước.

Đáp lại tâm huyết của các thế hệ đi trước, đại diện SV Trường ĐH Duy Tân, SV Lê Thị Ánh Minh, khẳng định: “Tuổi trẻ chúng em được hưởng thụ cuộc sống ấm no, hạnh phúc, nhưng chúng em không bao giờ quên những đóng góp, những hi sinh mất mát của các cô chú. Chúng em nguyện sẽ góp một phần công sức nhỏ bé của mình để giữ yên biển đảo quê hương”.

Tiếp tục truyền lửa...

Sau khi nghe những người bạn “cựu trào” tâm sự, Chủ tịch Trương Tấn Sang chia sẻ: “Lâu lắm rồi mới có những cuộc gặp gỡ đông vui, nhiều cảm xúc, thi vị như thế này...”. Chủ tịch nước nói: Hôm nay, ngày 9-1, ngày truyền thống của HS-SV, ngày của bao thế hệ HS-SV đã không tiếc máu xương để góp phần giành lấy độc lập, tự do của Tổ quốc. Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhận những đóng góp to lớn, thầm lặng của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong phong trào đấu tranh yêu nước ở các đô thị ở miền Nam đã chiến đấu, hi sinh đầy gian khổ trong lòng địch, góp phần quan trọng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất Tổ quốc.

Về những kiến nghị của cựu HS-SV, Chủ tịch nước cũng tỏ ra tiếc nuối vì việc tổng kết phong trào này diễn ra lâu quá. “Khóa rồi Ban Bí thư cũng nhất trí giao cho Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì cùng các ban liên lạc cựu tù tổ chức tổng kết phong trào qua các thời kỳ. Rất công phu, viết lịch sử phải rất trung thực, và cuốn sử về phong trào đấu tranh của HS, SV đô thị miền Nam phải có chất lượng”.

Chủ tịch nước cho biết thêm: “Đại hội Đảng vừa qua cũng đã đề ra nhiệm vụ phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Đây là đột phá chiến lược, là cơ sở cơ cấu lại nền kinh tế, là lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất trong bối cảnh hội nhập. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này, đại hội đã đề ra nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục VN ở tất cả cấp học bậc học.

Trong đó chú trọng cấp bách là thực hiện bằng được các giải pháp nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục VN”. Chủ tịch nước cũng khẳng định: “Trong bối cảnh hiện nay, việc giáo dục thế hệ trẻ tinh thần yêu nước, trách nhiệm tiếp bước cha ông trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc đang đặt nặng lên vai mỗi chúng ta. Các đồng chí có mặt hôm nay mặc dù còn nhiều điều trăn trở nhưng hãy giữ vững niềm tin, có những đóng góp thiết thực và hãy tiếp tục truyền lửa cho thế hệ sau”.

Với những kiến nghị của các “cựu trào” về việc Đảng, Nhà nước phải có những khen thưởng, phong tặng danh hiệu xứng đáng cho một số đồng chí tiêu biểu đã có cống hiến xuất sắc trên mặt trận phong trào này, Chủ tịch nước cho biết sẽ chỉ đạo các địa phương làm sớm việc tổng kết cũng như đề xuất khen thưởng cụ thể trong dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam sắp tới.

ĐĂNG NAM - ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên