24/09/2016 21:02 GMT+7

Đề nghị truy tố Trần Minh Lợi và 7 người tội đưa, nhận hối lộ

HOÀNG ĐIỆP - T.B.DŨNG
HOÀNG ĐIỆP - T.B.DŨNG

TTO - Ngày 24-9, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Công an tỉnh Đắk Nông vừa có kết luận điều tra, gửi hồ sơ qua Viện KSND tỉnh Đắk Nông đề nghị truy tố tám bị can liên quan đến vụ ông Trần Minh Lợi.

Các bị can bị đề nghị truy tố gồm: Lãnh Thanh Bình (31 tuổi, nguyên cán bộ đội cảnh sát hình sự Công an huyện Đắk Mil, Đắk Nông), Trần Minh Lợi (48 tuổi, trú tại huyện Cư Kuin, Đắk Lắk), Nguyễn Xuân An (31 tuổi, hành nghề tự do), Trương Thị Lan (45 tuổi, trú tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông), Huỳnh Cao Kim Trí (làm nông, trú tại Đắk Mil, Đắk Nông), Huỳnh Thị Cao Thương, Nguyễn Thị Tý và Nguyễn Văn Phúc (nguyên giám đốc phòng giao dịch Đại Lộc, Ngân hàng Agribank Đắk Lắk).

Các bị can trên bị truy tố các tội danh “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ” và “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”.

Vụ việc liên quan đến Trần Minh Lợi từng gây xôn xao dư luận từ đầu năm 2016. Với chủ đích “chống tham nhũng”, từ cuối năm 2015 đến đầu 2016, ông Lợi đã lập Facebook cá nhân với khẩu hiệu “Chống tham nhũng không phải nhiệm vụ của riêng ai”.

Trên trang này ông Lợi đăng nhiều đơn tố cáo, kèm theo các “bằng chứng” là các đoạn video clip, băng ghi âm được cho là bằng chứng về các hành vi tiêu cực. Facebook này gây xôn xao dư luận.

Theo kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra: ngày 15-1, Công an huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) bắt được sáu người đang đánh bài ăn tiền tại xã Thuận An (Đắk Mil).

Sau khi được biết người nhà của các con bạc có ý định muốn cho các con bạc trong vụ án được tại ngoại, với tư cách là cán bộ đội cảnh sát hình sự huyện Đắk Mil và có tham gia vụ bắt con bạc, bị can Lãnh Thanh Bình gợi ý người nhà chung tiền thì sẽ cho các con bạc được tại ngoại.

Sau đó Bình nhận của người nhà các con bạc tổng cộng 60 triệu đồng.

Sự việc này được người nhà con bạc thông tin đến ông Trần Minh Lợi (trú xã Ea B’hốk, Cư Kuin, Đắk Lắk) và nhờ ông này “giúp đỡ”.

Ông Lợi dùng các thiết bị điện tử để ghi âm, ghi hình quá trình chung chi - nhận tiền này. Cơ quan điều tra xác định sau khi có bằng chứng về việc nhận hối lộ, bị can Trần Minh Lợi trực tiếp gọi điện và đe dọa Lãnh Thanh Bình buộc Bình phải đưa tiền để được bỏ qua.

Cơ quan điều tra xác định Trần Minh Lợi là người có hiểu biết pháp luật, khi được biết có hành vi đưa hối lộ liên quan đến vụ đánh bạc, Lợi không ngăn cản mà còn có hành vi xúi giục để đưa hối lộ cho cán bộ Công an Đắk Mil.

Khi hành vi đưa hối lộ diễn ra Lợi còn dùng thiết bị ghi âm, ghi hình ghi lại làm bằng chứng sau đó dùng các hình ảnh này khống chế cán bộ công an yêu cầu phải thả người, trả lại tiền nhận hối lộ.

Về lời khai của bị can Lãnh Thanh Bình nói rằng bị Trần Minh Lợi khống chế, yêu cầu đưa 220 triệu đồng để được “bỏ qua”, cơ quan điều tra xác định quá trình điều tra không đủ căn cứ để xác định hành vi cưỡng đoạt tài sản như lời khai của Bình.

Về vụ án nhận hối lộ xảy ra tại phòng giao dịch Đại Lộc - Agribank Đắk Lắk liên quan đến Trần Minh Lợi:

Tháng 4-2014 vì có nhu cầu tiền bạc nên Lợi liên hệ với Nguyễn Văn Phúc - giám đốc phòng giao dịch Đại Lộc, Agribank Đắk Lắk - để thế chấp đất đai vay vốn.

Do muốn vay được tiền với lãi suất thấp, Lợi đã đề nghị “lại quả” để được Phúc giúp đỡ. Cơ quan điều tra xác định với chức danh là giám đốc phòng giao dịch, Phúc đã được Lợi thỏa thuận số tiền 150 triệu đồng để giải ngân cho Lợi vay 1,8 tỉ đồng.

Ngày 23-4, Phúc nhận của Lợi 30 triệu đồng. Lời khai của các bị can nói rằng sau khi được cho vay tiền, Lợi đã làm đơn tố cáo và gây sức ép buộc Phúc cùng cấp dưới phải đưa cho Lợi 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định không đủ cơ sở để buộc tội Trần Minh Lợi có hành vi cưỡng đoạt tài sản như lời khai.

HOÀNG ĐIỆP - T.B.DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên