23/12/2016 19:33 GMT+7

Truy tố nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Bị can Hà Văn Thắm bị truy tố do vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) và một số đơn vị liên quan, truy tố bị can Hà Văn Thắm (nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank) và 46 bị can khác về các tội danh nêu trên.

Trong số 47 bị can bị truy tố còn có một số bị can là lãnh đạo cấp cao của OceanBank như Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu (đều nguyên tổng giám đốc); Nguyễn Văn Hoàn, Lê Thị Thu Thủy (nguyên phó tổng giám đốc) và một số lãnh đạo hội sở, chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank.

Cáo trạng xác định trong quá trình hoạt động, OceanBank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho OceanBank và các cổ đông.

Nguyên nhân được cơ quan điều tra xác định là do hành vi vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm, ban lãnh đạo OceanBank qua các thời kỳ cùng lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch và một số đối tượng có liên quan.

Cụ thể, từ tháng 11-2012, với trách nhiệm là chủ tịch HĐQT OceanBank, ông Thắm đã chỉ đạo Nguyễn Văn Hoàn - phó tổng giám đốc OceanBank - giải quyết cho Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng) vay hàng trăm tỉ đồng dù ông Danh không đủ điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo, sử dụng vốn vay không đúng mục đích…

Hành vi này của Thắm đã gây thiệt hại cho OceanBank hơn 340 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, trong thời gian được tập đoàn dầu khí (PVN) cử sang OceanBank tham gia quản lý với chức vụ tổng giám đốc và là người đại diện phần vốn góp của PVN tại OceanBank, Thắm đã cùng một số đối tượng bàn bạc đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức thu phí của khách hàng.

Các cá nhân muốn được ngân hàng cho vay vốn hoặc bán ngoại tệ thì phải ký hợp đồng và nạp phí dịch vụ cho công ty cổ phần BSC do Thắm tự lập ra. Hành vi này của Thắm đã gây thiệt hại cho OceanBank gần 70 tỉ đồng.

Cuối năm 2010, khi Nguyễn Xuân Sơn được điều chuyển, bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc PVN, Sơn đã kiến nghị với Thắm đề ra chủ trương về việc chi lãi suất huy động vốn vay ngoài hợp đồng cho khách hàng trên toàn hệ thống OceanBank, gây thiệt hại cho OceanBank hơn 1.500 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định không chỉ gây thiệt hại cho OceanBank, hành vi của các bị cáo còn gây ảnh hưởng đến các chủ trương điều hành thị trường tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Chính phủ.

Ngoài ra, có 34 giám đốc chi nhánh của OceanBank trên toàn quốc tiếp nhận và thực hiện chủ trương chi lãi huy động vốn vay ngoài hợp đồng do Hà Văn Thắm đề ra.

Cả 34 giám đốc này đều bị truy tố về các tội phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cáo trạng xác định đến ngày 31-3-2014, hành vi của Thắm và các đồng phạm dẫn đến nợ xấu của OceanBank hơn 14.000 tỉ đồng. Ngày 6-5-2015, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định mua lại OceanBank với giá 0 đồng.

Ngoài ra, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có quyết định tách hành vi gửi tiền vào OceanBank và nhận tiền lãi ngoài hợp đồng trái pháp luật có liên quan đến khách hàng để tiếp tục điều tra.

Cơ quan cảnh sát điều tra cũng tiếp tục điều tra làm rõ vai trò, trách nhiệm của một số cá nhân tại Tập đoàn Dầu khí theo lời khai của các bị can.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên