11/08/2015 14:24 GMT+7

Truy tố nguyên 2 cán bộ kiểm lâm Thanh Hóa nhận hối lộ

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Cáo trạng của Viện KSND Tối cao truy tố 2 bị can Lê Đức Hải (nguyên Trạm trưởng thuộc Đội 1) và Lê Văn Hải (nguyên Phó đội trưởng Đội 1), Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa.

Cảnh sát của Bộ Công an có mặt tại Đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1 Thanh Hóa trong đêm 1- 8 để làm nhiệm vụ - Ảnh: Hà Đồng.
Cảnh sát của Bộ Công an bắt quả tang vụ nhận hối lộ tại Đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1 Thanh Hóa trong đêm 1-8-2014 - Ảnh: Hà Đồng.

Viện KSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng số 1 (Đội 1) Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hoá.

Cáo trạng của viện KSND tối cao nêu rõ: ngày 1-8-2014, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Nga - Giám đốc Công ty Hoàng Linh về việc Công ty bị Đội 1 bắt giữ ôtô biển số 37C-060.12 chở gỗ và yêu cầu chủ hàng đến gặp mới giải quyết.

Hồi 17g30, tại trụ sở Đội 1, cảnh sát điều tra đã bắt quả tang Lê Đức Hảo - Trạm trưởng Đội 1 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã có hành vi sách nhiễu, đòi hối lộ của anh Nguyễn Võ Nguyên (đại diện Công ty Hoàng Linh) 60 triệu đồng để không thực hiện việc kiểm tra hàng hoá lâm sản.

Khi bị can Lê Đức Hải nhận 100 triệu đồng tiền do anh Nguyên đưa (trong đó có 40 triệu đồng anh Nguyên nhờ nộp phạt hành chính và 60 triệu đồng các bị can đòi hối lộ) thì công an ập vào bắt quả tang. Khi bị bắt, Lê Đức Hải đã có hành vi chống đối, bỏ chạy để tẩu tán tang vật.

Viện KSND tối cao xác định bị can Lê Đức Hải trong khi thi hành công vụ đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để nhũng nhiễu, gây khó khăn và gợi ý cho doanh nghiệp đưa hối lộ. Bản thân Hải là người trực tiếp nhận tiền hối lộ của doanh nghiệp.

Đối với Lê Văn Hải tuy không trực tiếp sách nhiễu, đòi doanh nghiệp đưa hối lộ nhưng khi được Lê Đức Hải hỏi ý kiến nhận tiền bồi dưỡng để giải quyết cho xe vận chuyển lâm sản vi phạm được ra sớm thì Hải đã đồng ý. Hai bị can này còn thống chất chia phần với nhau mỗi người 30 triệu đồng.

Đối với người đưa hối lộ, cơ quan tố tụng xác định phía công ty đã chủ động trình báo, tích cực phối hợp với cơ quan điều tra trong quá trình điều tra giải quyết vụ án nên không xử lý về hành vi đưa hối lộ, đề nghị trả lại khoản tiền 60 triệu đồng và số gỗ bị tạm giữ.

Ngoài ra, liên quan đến vụ án này, cơ quan tố tụng còn đề nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hoá xử lý hành chính đối với 4 cán bộ Kiểm lâm viên gồm Lê Chí Thanh, Đỗ Đình Chung, Nguyễn Thế Vinh, Nguyễn Xuân Vịnh, đã có hành vi làm trái các quy định của Nhà nước trong quá trình lập hồ sơ để xử lý vụ việc.

Việc không xử lý hình sự các Kiểm lâm viên này là do trong quá trình thực thi công vụ, họ không có hành vi gây nhũng nhiễu, không biết việc đòi và nhận tiền hối lộ của các bị can trong vụ án và không được hưởng lợi.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên