16/08/2016 16:16 GMT+7

​Truy tố đối tượng lừa “chạy” việc vào ngân hàng

A LỘC
A LỘC

TTO - Ngày 16-8, thông tin từ Viện KSND TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho hay vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Ngọc Quyên (45 tuổi, ngụ P.Thống Nhất, TP Biên Hòa) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết quả điều tra, Quyên và Trương Thành Long (47 tuổi, cùng ngụ P.Thống Nhất) quen biết nhau. Quyên nói với Long có khả năng xin việc cho người khác vào làm việc trong các cơ quan và doanh nghiệp nhà nước và bảo Long tìm người cần việc làm để nhận hồ sơ và tiền “chạy việc” giao cho Quyên, Quyên sẽ cho Long tiền.

Tin lời Quyên, Long kể cho chị Hồ Thị Bạch Vân (34 tuổi, ngụ xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa) biết, Vân tiếp tục kể cho ông Hoàng Minh Huề (61 tuổi, ngụ P.Tam Hiệp, TP Biên Hòa) để tìm người cần “chạy” việc.

Biết anh Đ.H.T. (26 tuổi, ngụ xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu) đang tìm việc, ông Huề có người quen có thể xin cho T. vào làm việc ở cơ quan nhà nước. Nghe vậy, anh T. nhờ ông Huề xin vào làm tại Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Đồng Nai (gọi tắt Agribank Đồng Nai).

Biết tin, Quyên ra giá 80 triệu đồng để xin việc cho anh T., nhưng Long và Vân thương lượng rồi thống nhất nói với ông Huề là 120 triệu đồng. Sau khi nghe ông Huề báo, anh T. đồng ý.

Ngày 20-10-2014, anh T. giao trước cho ông Huề đưa Vân 40 triệu đồng, Vân đưa cho Long. Long giữ lại 10 triệu đồng, đưa Quyên 30 triệu đồng.

Để tạo niềm tin cho anh T., ngày 25-11-2014, Quyên dẫn anh T. lên trụ sở Agribank Đồng Nai tại TP Biên Hòa gặp phó giám đốc để xin việc. Tuy nhiên, Quyên chỉ dẫn anh T. lên lầu 1 ngân hàng chờ, rồi qua Sở Sở LĐ-TB&XH Đồng Nai xin mẫu hợp đồng lao động và quay lại nói anh T. đã được ngân hàng nhận vào làm.

Sau đó, Quyên ra trước cửa ngân hàng gặp Long và Vân rồi giả vờ hướng dẫn anh T. điền các thông tin vào hợp đồng.

Tưởng anh T. đã xin được việc, Long yêu cầu ông Huề đưa hết số tiền đã thỏa thuận. Theo yêu cầu, ngày 27-11-2014, anh T. đã đưa  80 triệu đồng cho ông Huề. Ông Huề giữ lại 1 triệu đồng, Vân giữ lại 10,5 triệu và Long giữ lại 23,5 triệu đồng, còn lại 45 triệu Long đưa cho Quyên.

Chờ một thời gian không thấy ngân hàng gọi đi làm, anh T. nhiều lần điện thoại cho Quyên nhưng Quyên hẹn lần hẹn lữa. Đến ngày 28-8-2015, thấy anh T. vẫn chưa xin được việc làm và Quyên cũng không trả lại tiền, ông Huề làm đơn tố cáo Quyên, Long và Vân với Công an TP Biên Hòa.

Qua điều tra, bước đầu cơ quan công an xác định, từ tháng 10-2014 đến tháng 1-2015, thông qua ông Huề, Vân và Long, Quyên còn nhận hồ sơ, tiền “chạy” việc của 18 trường hợp khác. Nhưng do chưa xác định được địa chỉ của những trường hợp này nên chưa đủ cơ sở kết luận.

Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Riêng đối với Long, Vân và ông Huề dù tham gia trực tiếp giao dịch, nhận tiền và hưởng phần chênh lệch, nhưng cả 3 không biết hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Quyên nên không bị xử lý hình sự.

A LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên