19/04/2016 08:28 GMT+7

Truy tố 122 bị can vụ gian lận tiền hoàn thuế VAT

ĐỨC VỊNH (ducvinh@tuoitre.com.vn)
ĐỨC VỊNH (ducvinh@tuoitre.com.vn)

TTO - Ba vụ lập hồ sơ khống chiếm đoạt tiền hoàn thuế của nhà nước vừa được Viện kiểm sát kết luận có sự tiếp tay của hải quan với số tiền thiệt hại hàng trăm tỉ đồng.

Viện KSND tối cao, Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng ba vụ trọng án lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT từ ngân sách xảy ra tại An Giang và một số tỉnh thành. 

Đồng thời quyết định truy tố 122 bị can, trong đó có hàng chục giám đốc, phó giám đốc của các doanh nghiệp, đặc biệt có tới 70 cán bộ, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu tại An Giang.

Hoàn thuế bằng hồ sơ hải quan khống

Theo cáo trạng, trong vụ án Lê Thị Chi cùng các đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tiền hoàn thuế, bị can Chi sử dụng pháp nhân ba doanh nghiệp do mình thành lập tại huyện An Phú (An Giang) mua bán 2.381 hóa đơn VAT của 10 doanh nghiệp trong nước, rồi móc nối, chi tiền cho cán bộ hải quan, biên phòng cửa khẩu Khánh Bình ký xác nhận thủ tục, lập hồ sơ xuất khẩu hàng khống qua Campuchia.

Nhiều cán bộ hải quan biết rõ việc khai khống nhưng vì vụ lợi và đã nhận tiền nên cố ý làm trái công vụ, vẫn tiếp nhận, ký xác nhận, đóng dấu trên các tờ khai khống giúp bị can Chi và đồng phạm sử dụng tờ khai hải quan xuất khẩu hàng khống này làm thủ tục để được hoàn thuế, chiếm đoạt tiền nhà nước gần 42 tỉ đồng.

Bị can Chi và 10 bị can khác bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 7 bị can bị truy tố về tội mua bán trái phép hóa đơn.

Hải quan An Giang có 34 cán bộ, lãnh đạo Chi cục Hải quan bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và một người được miễn truy cứu hình sự do mắc bệnh hiểm nghèo.

Trong vụ án Phạm Thanh Dũng cùng các đồng phạm lừa đảo, bị can Dũng mua 2.076 hóa đơn khống từ nhiều doanh nghiệp trong nước và sử dụng hóa đơn của ba doanh nghiệp do mình lập ra tại xã Khánh An, huyện An Phú xuất cho nhau để tạo chứng từ, hồ sơ giả rồi làm giả hợp đồng ngoại thương, làm giả hồ sơ xuất khẩu.

Cán bộ hải quan, ngành thuế đã tạo điều kiện cho Dũng được hưởng hoàn thuế chiếm đoạt 43,5 tỉ đồng tiền ngân sách. Bị can Dũng và 13 bị can khác bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội mua bán trái phép hóa đơn.

Đối với nhiều cá nhân liên quan khác, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã chuyển hồ sơ, tài liệu đến Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng để điều tra xử lý dấu hiệu vi phạm pháp luật của cán bộ bộ đội biên phòng trạm kiểm soát cửa khẩu Khánh Bình.

Thiệt hại 52 tỉ, truy tố 43 bị can 

Trong khi đó, Viện KSND TP.HCM cũng hoàn tất cáo trạng bổ sung vụ án lừa đảo để chiếm đoạt tiền hoàn thuế ở Công ty CP Thực phẩm công nghệ Sài Gòn tại TP.HCM (51% vốn nhà nước) và truy tố 43 bị can.

Theo đó ngày 24-9-2013 bị can Lê Dũng, giám đốc, cùng thuộc cấp cấu kết với lãnh đạo một số doanh nghiệp, cá nhân bên ngoài dùng thủ đoạn xuất 20 tấn gạo trị giá 190 triệu đồng qua Campuchia nhưng khai báo hải quan ở cảng Cát Lái là 3.000 thùng thuốc lá hiệu Craven A trị giá 23,64 tỉ đồng nhằm được hưởng hoàn thuế.

Qua điều tra mở rộng đã xác định ông Dũng cùng các đồng phạm lập các hợp đồng mua bán và thanh toán khống thuốc lá qua Campuchia và đã được hoàn thuế 80,3 tỉ đồng.

Ngoài ra công ty còn lập nhiều bộ hồ sơ khống xin hoàn thuế 45,6 tỉ đồng. Tuy chưa được duyệt thì bị phát hiện nhưng theo thỏa thuận trước, công ty đã cho chi tiền trước cho các “đối tác”, bị can Dũng và thuộc cấp gây thiệt hại cho công ty 52,45 tỉ đồng.

ĐỨC VỊNH (ducvinh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên