08/08/2016 09:00 GMT+7

Trường hợp nào không được cấp hộ chiếu?

TRẦN KIM ANH
TRẦN KIM ANH

TTO - Nhiều người bị cơ quan quản lý xuất nhập cảnh từ chối cấp hộ chiếu hoặc cấm xuất cảnh vì nhiều lý do không ngờ tới.

Đó là trường hợp anh Đ.Đ.T. (Q.2, TP.HCM). Sau khi làm thủ tục xin cấp hộ chiếu phổ thông tại phòng quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an TP.HCM nhưng đến ngày nhận kết quả anh T. mới hay mình không được cấp vì công ty do anh làm giám đốc đang nợ thuế.

Không được cấp hộ chiếu vì nợ thuế

Đại tá Nguyễn Văn Anh - trưởng phòng QLXNC Công an TP.HCM - cho biết: “Đối với trường hợp này, phòng QLXNC không cấp hộ chiếu phổ thông là theo yêu cầu của Cục Thuế TP.HCM.

Do vậy, anh T. cần làm việc trực tiếp với Cục Thuế TP.HCM. Sau khi anh hoàn tất nghĩa vụ nộp thuế, cục thuế sẽ có thông báo đến phòng QLXNC và anh sẽ được cấp hộ chiếu”.

Cũng theo đại tá Anh, ngoài các trường hợp nợ thuế, các cá nhân có vấn đề phát sinh về tài chính như tranh chấp kinh tế sẽ bị ngăn chặn nếu có quyết định của tòa án, của cơ quan có thẩm quyền chứ ngân hàng không có quyền ngăn chặn.

Ví dụ: cá nhân vay tiền ngân hàng nhưng không có khả năng chi trả, dẫn đến việc phải đưa ra tòa giải quyết tranh chấp. Sau đó nếu cơ quan thi hành án, cơ quan tố tụng ra quyết định ngăn chặn cá nhân xuất cảnh để hoàn tất nghĩa vụ tài chính ở VN thì phòng QLXNC mới có quyền ngăn chặn.

Đại tá Anh lưu ý trường hợp chủ công ty nợ thuế dẫn đến việc không được cấp hộ chiếu, không được xuất cảnh khá nhiều.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết quy định này nên có trường hợp đã có hộ chiếu, đã mua vé máy bay nhưng khi ra đến sân bay vẫn bị công an cửa khẩu chặn lại, buộc hủy hộ chiếu cho đến khi hoàn tất việc nộp thuế.

Do vậy, để tránh tốn kém tiền bạc cho người dân, cục thuế các tỉnh thành cần thông báo rõ vấn đề này đến những người nợ thuế.

7 trường hợp không được cấp hộ chiếu

Theo luật sư Nguyễn Thành Công (Đoàn luật sư TP.HCM), căn cứ nghị định 136/2007/NĐ-CP, những trường hợp sau đây chưa được cấp hộ chiếu để xuất cảnh:

- Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm.

- Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự.

- Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế.

- Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính trừ trường hợp có đặt tiền, đặt tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác để thực hiện nghĩa vụ đó.

- Vì lý do ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm lây lan.

- Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

- Có hành vi vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh theo quy định của Chính phủ.

Luật sư cho rằng căn cứ quy định hiện hành thì phòng QLXNC Công an TP.HCM không cấp hộ chiếu cho cá nhân vì chưa thực hiện nghĩa vụ nộp thuế là đúng.

Người dân là chủ doanh nghiệp đang nợ thuế, khi có ý định đi nước ngoài cần liên hệ cục thuế để biết mình có nằm trong “danh sách cấm xuất cảnh” hay không.

Cần thận trọng

Việc tạm dừng xuất cảnh là biện pháp hiệu quả để thu những khoản khó đòi với những doanh nghiệp đã tẩu tán tài sản, biến mất khỏi địa điểm kinh doanh.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, cơ quan thuế làm rất thận trọng vì việc này liên quan trực tiếp đến quyền lợi của cá nhân, chỉ trong trường hợp đã xác định đúng là doanh nghiệp đã bỏ trốn và cơ quan thuế không thể truy được thì mới dùng đến biện pháp cuối cùng này.

Tuy nhiên, khi áp dụng quy định này, nhiều ý kiến cho rằng cơ quan thuế chỉ có quyền đề nghị dừng xuất cảnh với cá nhân còn nợ thuế, còn với trường hợp doanh nghiệp còn nợ thuế thì cơ quan thuế không có quyền dừng xuất cảnh với chủ doanh nghiệp.

ÁNH HỒNG

TRẦN KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên