19/12/2012 21:03 GMT+7

Trường học ở Newtown mở cửa trở lại

ĐỨC TOÀN (Reuters, AP)
ĐỨC TOÀN (Reuters, AP)

TTO - Hãng tin AP ngày 19-12 cho biết các trường học ở thị trấn Newtown, Mỹ đã mở cửa trở lại sau vụ thảm sát cuối tuần qua, ngoại trừ Trường tiểu học Sandy Hook.

Bắt đầu mai táng các nạn nhân vụ thảm sát Newtown“Phải chấm dứt những thảm kịch này”

Vo1P124Z.jpgPhóng to
Người dân bang Connecticut tưởng niệm những nạn nhân trong vụ xả súng ở Trường tiểu học Sandy Hook - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi sẽ an ủi lẫn nhau và cùng nhau vượt qua bi kịch này. Tuy nhiên trường học sẽ không còn vui vẻ như trước nữa, cũng không còn không khí Giáng sinh rộn rã lúc này” - P.J. Hickey, học sinh trường phổ thông Newtown, nói.

Reuters cho biết một số nhân viên cảnh sát đã được phái đến tất cả các trường, nhân viên tư vấn được yêu cầu luôn túc trực để giải tỏa tâm lý cho học sinh.

Cô Nanci Wallenta, khi đưa hộ con trai một người bạn đến trường, nói vụ việc đã qua và cô không lo lắng về tình hình an ninh hiện tại. “Đây chỉ là một bi kịch riêng lẻ. Bạn không thể cả đời sống trong lo âu hay sợ hãi. Chúng ta là một thị trấn mạnh mẽ”.

Trường tiểu học Sandy Hook dự kiến sẽ nhận học sinh từ đầu tháng 1-2013. Tuy nhiên, các em sẽ học ở một địa điểm mới do ngôi trường cũ cần sửa chữa lại sau vụ xả súng.

Hiệp hội súng trường Mỹ muốn góp sức ngăn chặn thảm kịch

* Tổng thống Obama họp nội các bàn việc kiểm soát súng

Sau nhiều ngày im lặng từ khi xảy ra thảm kịch xả súng ở Trường tiểu học Sandy Hook, Hãng tin Reuters ngày 19-12 cho biết Hiệp hội súng trường Mỹ (NRA) lên tiếng muốn góp sức để ngăn chặn không tái diễn những vụ xả súng tương tự.

Theo Reuters, động thái dự báo sự thay đổi lớn trong tổ chức vận động hành lang về súng ống lớn nhất nước Mỹ.

Du2eDyUG.jpgPhóng to
Gia đình các nạn nhân trong vụ xả súng tập trung trước trụ sở quốc hội thúc giục cải cách luật sở hữu súng - Ảnh: AP

“Hiệp hội súng trường quốc gia có 4 triệu thành viên là các ông bố, bà mẹ và chúng tôi vô cùng kinh hoàng, đau lòng khi hay tin về vụ thảm sát vô nhân tính ở Newtown” - thông báo của NRA viết. Theo tổ chức này, việc giữ im lặng trong thời gian qua là một hành động mang tính tôn trọng gia đình của các nạn nhân. NRA sẽ tổ chức một buổi họp báo chính thức vào cuối tuần này để thông tin cụ thể hơn.

“NRA sẵn sàng góp sức để bảo đảm những bi kịch này sẽ không bao giờ xảy ra lần nữa” - thông báo viết. Tuy nhiên, người phát ngôn của NRA từ chối trả lời Reuters về chi tiết những hành động mà tổ chức này dự định thực hiện.

Theo khảo sát của Reuters hồi đầu tuần, số lượng dân Mỹ ủng hộ thắt chặt kiểm soát súng đạn sau vụ thảm sát tăng lên đáng kể, từ 42% trước đây lên 50%. Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney khẳng định rằng các nhóm vận động hành lang súng ống không thể cản trở các hành động giảm nạn bạo lực súng đạn. Nhà Trắng chưa có bình luận về thông báo mới của NRA.

NRA là một trong những nhóm vận động hành lang lớn mạnh nhất nước Mỹ. Tổ chức này sử dụng thế mạnh chính trị của mình để thúc giục các nghị sĩ ở quốc hội và từng bang nới lỏng kiểm soát việc mua bán và sở hữu súng ống trên toàn nước Mỹ, trong khi cổ động các hình thức săn bắn và môn thể thao liên quan đến súng. Trong nhiều thập kỷ qua, NRA luôn phản đối mọi luật hoặc quy định kiểm soát súng ống cấp quốc gia hoặc ở các bang. Nền tảng lập luận của tổ chức này dựa trên Tu chính án thứ 2 trong Hiến pháp Mỹ quy định về quyền sở hữu súng.

Sau vụ xả súng ở Trường tiểu học Sandy Hook, NRA chịu nhiều áp lực từ xã hội, thậm chí cả sức ép từ những nghị sĩ liên minh với hiệp hội như thượng nghị sĩ bang Tây Virginia Joe Manchin.

Những nhóm vận động kiểm soát súng ngay lập tức hoài nghi thông báo của NRA. Giám đốc Trung tâm chính sách chống bạo lực Josh Sugarmann nói: “Trừ phi có một sự thay đổi đáng kể trong lối hoạt động của NRA, nếu không tôi không tin họ sẽ thật sự hỗ trợ chúng ta”.

Reuters cho biết Tổng thống Barack Obama đã chỉ định Phó tổng thống Joe Biden chủ trì hoạt động giữa các cơ quan chính phủ để nghiên cứu biện pháp giải quyết nạn bạo lực súng đạn.

Từng là lực lượng phản đối kiểm soát súng ống, nay một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa tỏ ý sẵn sàng thảo luận về vấn đề này sau vụ thảm sát ở Newtown. “Chúng tôi sẽ vận động một số người chưa từng bàn luận về vấn đề này. Tôi nghĩ phần lớn đảng viên Cộng hòa muốn một cuộc đối thoại nghiêm túc và nhìn lại vai trò Tu chính án thứ 2 trong thế kỷ 21” - hạ nghị sĩ Cộng hòa Steve LaTourette ở bang Ohio nói.

ĐỨC TOÀN (Reuters, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên