09/08/2016 14:24 GMT+7

Trung Quốc xây các nhà chứa máy bay ở Trường Sa

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các hình ảnh vệ tinh do tổ chức nghiên cứu của Mỹ cung cấp cho thấy Trung Quốc đang xây dựng nhà chứa máy bay trên 3 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hoạt động xây dựng trái phép nhà chứa máy bay của Trung Quốc (những vị trí có chữ
Hoạt động xây dựng trái phép nhà chứa máy bay của Trung Quốc (những vị trí có chữ "Hangars" trong hình ảnh) tại một trong các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh CSIS/SCMP

Theo báo South China Morning Post (SCMP), các hình ảnh vệ tinh chụp vào cuối tháng 7 của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington cho biết Trung Quốc đã và đang xây dựng các nhà kho chứa máy bay kiên cố trên đá Chữ Thập, đá Xu Bi và đá Vành Khăn mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và có cái có vẻ đã hoàn thành.

Mặc dù chưa phát hiện thấy máy bay quân sự nào ở những khu vực này, nhưng theo CSIS, kích cỡ mỗi nhà chứa máy bay này sẽ chứa khoảng 24 máy bay chiến đấu, kèm thêm 3-4 máy bay kích thước lớn hơn.

Báo cáo CSIS nhận định: "Ngoại trừ chuyến đáp xuống nhanh của một máy bay quân sự ở Đá Chữ Thập hồi đầu năm nay, vẫn chưa có chứng cứ nào cho thấy Bắc Kinh đã điều động máy bay quân sự tới những tiền đồn này. Tuy nhiên việc xây dựng với tốc độ nhanh các nhà chứa máy bay kiên cố ở cả ba địa điểm cho thấy tình hình sẽ thay đổi".

Cũng theo nghiên cứu của CSIS, các công trình này đều có dấu hiệu được xây dựng vững chắc có khả năng không sụp nếu bị tấn công.

Trong khi đó, một thông báo từ Bộ quốc phòng Trung Quốc cho biết các công trình xây dựng trên các bãi đá nhằm nhiều mục đích và toàn diện. "Ngoài việc đáp ứng nhu cầu phòng vệ của quân đội, các hạ tầng này cũng sẽ phục vụ nhiều mục đích dân sự khác nhau", phía Bắc Kinh giải thích.

Các hình ảnh vệ tinh được chụp sau gần 2 tuần kể từ khi tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết về vụ kiện của Philippines với Trung Quốc tại The Hague (12-7).

Ngoài các nhà kho chứa máy bay, hình ảnh vệ tinh của CSIS cũng phát hiện Trung Quốc đang hco xây dựng các tháp chưa xác định và những cấu trúc hình lục giác trên các bãi đá này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên