01/11/2016 09:51 GMT+7

Trung Quốc trình làng dòng máy bay tàng hình J-20

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hôm nay (1-11), tại lễ khai mạc Triển lãm hàng không tại thành phố Chu Hải, Trung Quốc sẽ khoe những khí tài quân sự mới nhất của nước này và các quan hệ đối tác mới trong ngành hàng không dân dụng.

Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 - Ảnh: AFP
Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters cho biết cuộc Triển lãm hàng không Trung Quốc (Airshow China) được xem là cơ hội cho Trung Quốc để chứng tỏ tham vọng trong ngành hàng không dân dụng và để khẳng định sức mạnh quân sự của mình với thế giới.

Triển lãm Airshow China được tổ chức cũng nhằm giúp Trung Quốc vượt qua Mỹ để trở thành thị trường hàng không hàng đầu thế giới trong thập niên tới.

Sự kiện "đỉnh" trong cuộc triển lãm hai năm một lần tại Chu Hải năm nay là việc trình làng dòng máy bay chiến đấu tàng hình Chengdu J-20.

Hai năm trước, Trung Quốc đã tung ra dòng máy bay tàng hình J-31 định hướng cho xuất khẩu tại Chu Hải.

Reuters cho biết những bức ảnh không chính thức về phác họa đầu tiên của nguyên mẫu J-20 trong năm 2010 từng tạo ra một làn sóng tranh luận về cân bằng quyền lực trong khu vực.

Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc đã tinh chỉnh thiết kế của J-20 với hy vọng thu hẹp khoảng cách quân sự với Washington.

"Điều này cho thấy họ đã có đủ tự tin để ra mắt nó trước công chúng. Đây là chiếc máy bay Trung Quốc không thiết kế theo kiểu mẫu J-31 mà họ thiết kế cho chính họ" - một quan chức trong ngành hàng không phương Tây cho biết. Ông đã theo dõi sát triển lãm hàng không của Trung Quốc kể từ lần đầu tiên cách đây 20 năm.

Hiện vẫn chưa rõ máy bay J-20 sẽ trình diễn như thế nào tại sự kiện năm nay hay liệu truyền thông và các công ty nước ngoài sẽ được phép chiêm ngưỡng chiếc máy bay này ở khoảng cách gần hay không.

Một số nhà quan sát nước ngoài cũng đang đặt câu hỏi về khả năng tàng hình của máy bay này.

Trong sự kiện tại Chu Hải hôm nay, Trung Quốc cũng sẽ triển lãm máy bay vận chuyển chiến lược Xian Y-20 cùng các hệ thống vũ khí, ra đa và máy bay khác mới nhất của nước này.

Nhà tổ chức sự kiện cũng đặc biệt nhấn mạnh về dòng máy bay đổ bộ lớn nhất hiện nay đang trong giai đoạn sản xuất là AG600.

Tuy nhiên các nhà phân tích lưu ý rằng AG600, lần đầu tiên được công bố là 10 ngày sau phán quyết của tòa Trọng tài thường trực tại The Hague, rất thích hợp để tiếp tế các "thực thể xây dựng nhân tạo" trái phép của Trung Quốc trong khu vực tranh chấp tại biển Đông.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên