25/09/2016 20:38 GMT+7

​Trung Quốc triển khai 40 máy bay diễn tập trên Thái Bình Dương

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 25-9 xác nhận, hơn 40 máy bay ném bom và tiêm kích các loại của không quân nước này đã băng qua eo biển Miyako của Nhật Bản để tiến ra Thái Bình Dương diễn tập.

Tiêm kích J-11 của Trung Quốc áp sát máy bay tuần thám P-8 của Mỹ trên Biển Đông hồi 2014 - Ảnh: Reuters
Tiêm kích J-11 của Trung Quốc áp sát máy bay tuần thám P-8 của Mỹ trên Biển Đông hồi 2014 - Ảnh: Reuters

Đây là lần thứ hai trong cùng một tháng không quân Trung Quốc tiến hành diễn tập ở Tây Thái Bình Dương với số lượng máy bay được huy động lần này vượt trội so với lần trước.

Reuters dẫn lời người phát ngôn không quân Trung Quốc Shen Jinke ngang nhiên tuyên bố rằng, các cuộc diễn tập tầm xa ở Tây Thái Bình Dương và tuần tra trong Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông là cách lực lượng không quân Trung Quốc bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nêu rõ rằng, các máy bay tham gia đợt diễn tập lần này sẽ đảm nhiệm luôn nhiệm vụ “giám sát và đánh giá thận trọng các máy bay quân sự nước ngoài tiến vào khu vực phòng thủ, tiến hành các biện pháp đối phó với các mối đe dọa từ bầu trời và bảo vệ không phận quốc gia”.

Cái gọi là Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông thực chất là một tuyên bố đơn phương và bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc được đưa ra hồi cuối năm 2013.

Hành động này khi đó đã vấp phải sự chỉ trích của Mỹ và Nhật Bản đồng thời gây quan ngại trong cộng đồng quốc tế về cách hành xử của Trung Quốc.

Washington ngay sau đó đã điều máy bay ném bom chiến lược B-52 bay ngang qua khu vực này mà không “khai báo” để phản đối ADIZ đơn phương của Trung Quốc.

Eo Miyako nằm giữa đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản là con đường chiến lược để tiến ra Thái Bình Dương của Hải quân và Không quân Trung Quốc.

Sự xuất hiện của các tàu chiến và máy bay Trung Quốc ở eo Miyako luôn khiến Nhật Bản cảnh giác. Trong một số trường hợp phía Nhật Bản đã phải cử các tiêm kích đánh chặn lên ngăn cản hoặc giám sát các máy bay Trung Quốc khi chúng bay trên khu vực này.

Trong nỗ lực tăng cường an ninh trước các động thái hung hăng của Trung Quốc trên biển Hoa Đông, hồi năm 2015 chính quyền Tokyo cũng đã quyết định triển khai thêm 600 binh sĩ và các đơn vị tên lửa đất - đối - hạm tới Miyako.

Trong cuộc diễn tập hồi 12-9, biên đội tiêm kích, máy bay cảnh báo sớm và máy bay tiếp liệu Trung Quốc đã bay qua eo biển Ba Sĩ để ra Thái Bình Dương. Giới truyền thông vùng lãnh thổ Đài Loan khi đó đã tường thuật lại cuộc đối đầu nguy hiểm giữa máy bay Trung Quốc với các chiến đấu cơ của Đài Loan và Mỹ.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên