20/02/2016 06:23 GMT+7

​Trung Quốc tố Mỹ quân sự hóa Biển Đông

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Theo đài BBC, cáo buộc của Bắc Kinh dựa trên việc Mỹ gửi máy bay và tàu chiến đến tuần tra tại Biển Đông thời gian vừa qua.

Biểu tình phản đối Trung Quốc ở Philippines (AP)
Biểu tình phản đối Trung Quốc ở Philippines (AP)

Thông tin này cũng xuất hiện chỉ vài ngày sau khi Mỹ  tố Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không HQ-9 đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc cho rằng đây là một chiến dịch công kích nhằm vào nước này, một mặt lại tuyên bố họ có quyền tự bảo vệ “theo luật pháp quốc tế”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19-2 khẳng định trước báo giới rằng hành động tuần tra trên biển và trên không của Mỹ mới chính là nguyên nhân “làm gia tăng căng thẳng” trong khu vực.

“Đó mới thật sự là quân sự hóa” Biển Đông", người phát ngôn Hồng Lỗi tuyên bố.

Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết hình ảnh vệ tinh chụp ngày 14-2 thể hiện rõ việc Trung Quốc điều tên lửa đến đảo Phú Lâm. “Có đủ mọi bằng chứng, hàng ngày, rằng luôn có một động thái quân sự hóa nào đó (ở Biển Đông). Điều này rất đáng ngại”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhận xét.

Mỹ thể hiện quan điểm không tham gia tranh chấp tại Biển Đông nhưng nước này đã từng gửi một máy bay ném bom B-52 và tàu khu trục đến gần các đảo Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép.

Washington nói đây là hành động bảo vệ tự do hàng hải trên tuyến đường giao thông huyết mạch của thế giới.

Hành động của Bắc Kinh cũng vấp phải sự phản đối và quan ngại sâu sắc từ nhiều nước khác như Việt Nam, Philippines và Úc. Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull kêu gọi Trung Quốc nên tránh rơi vào “cái bẫy Thucydides” - khi một sức mạnh đang trỗi dậy gây căng thẳng cho các nước khác và cuối cùng dẫn đến xung đột.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên