10/04/2017 15:02 GMT+7

Trung Quốc thưởng đến 1,6 tỉ cho người dân tố 'gián điệp'

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Chỉ cần tiết lộ cho chính quyền thông tin về 'gián điệp' nước ngoài, người dân ở Bắc Kinh sẽ được thưởng từ 10.000 đến 500.000 nhân dân tệ (khoảng 32 triệu đến 1,6 tỉ đồng).

Sau chiến dịch tuyên truyền vào năm ngoái, Trung Quốc bắt đầu dùng tiền để kêu gọi người dân chống gián điệp - Ảnh: AFP
Sau chiến dịch tuyên truyền vào năm ngoái, Trung Quốc bắt đầu dùng tiền để kêu gọi người dân chống gián điệp - Ảnh: AFP

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh vừa thông báo các khoản thưởng hấp dẫn cho công dân phát hiện và tố cáo 'gián điệp' và những kẻ âm mưu phá hoại chính quyền.

Theo đó, người dân ở Bắc Kinh có thể được thưởng đến 500.000 nhân dân tệ (1,6 tỉ đồng) nếu phát hiện và tố cáo 'gián điệp'. Người dân có thể tố cáo qua đường dây nóng do nhà chức trách mở vào năm ngoái, qua đường bưu điện hoặc tự mình đến cơ quan chức năng tố cáo.

Tùy vào mức độ hữu ích của thông tin mà họ cung cấp, họ có thể được thưởng từ 10.000 đến 500.000 nhân dân tệ (khoảng 32 triệu đến 1,6 tỉ đồng).

Các quan chức thành phố nói do là trung tâm điều hành và đổi mới của Trung Quốc, Bắc Kinh là "mục tiêu hàng đầu của các cơ quan gián điệp nước ngoài và những kẻ âm mưu xâm nhập, lật đổ, chia rẽ, phá hoại và trộm cắp".

Hình ảnh trong chiến dịch tuyên truyền chống gián điệp của Trung Quốc vào năm ngoái, trong đó mô tả một nữ công chức trẻ bị sập "bẫy tình" của gián điệp nước ngoài - Clip: YouTube

Vì vậy, người dân nên góp sức "xây một Vạn Lý Trường Thành vững chắc để chống lại kẻ xấu và bọn gián điệp".

Họ cũng cho biết vào tháng 1 vừa qua, trong khi đi đánh bắt cá, một nhóm ngư dân ở tỉnh Giang Tô phát hiện một "vật thể không thể xác định ghi bằng tiếng nước ngoài" và đã nộp cho nhà chức trách. Vật thể này sau đó được xác định "một thiết bị gián điệp dùng để thu thập dữ liệu về Trung Quốc".

Vào năm ngoái, chính quyền Bắc Kinh từng phát động chiến dịch tuyên truyền chống gián điệp trong dân chúng, trong đó đưa ra các cảnh báo người dân tránh bị gián điệp nước ngoài dùng 'bẫy tình' dụ dỗ.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên