01/07/2017 09:52 GMT+7

​Trung Quốc ‘sôi gan’ với gói vũ khí 1,42 tỉ USD Mỹ bán cho Đài Loan

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền Trung Quốc hối thúc Mỹ lập tức đảo ngược “quyết định sai lầm” khi bán cho Đài Loan gói vũ khí trị giá 1,42 tỉ USD.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - Reuters
Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - Reuters

Theo hãng tin Reuters, trong thông báo phát đi của đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, phía Trung Quốc cho rằng việc Mỹ quyết định bán vũ khí cho Đài Loan đã đi ngược lại với nguyên tắc “đồng thuận” từng đạt được giữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Mỹ Donald Trump trong các cuộc đàm phán hồi tháng 4 năm nay tại Florida.

Trung Quốc cho rằng động thái bán vũ khí sẽ gửi đi một thông điệp sai lạc tới các lực lượng “đòi độc lập ở Đài Loan”.

Trước đó ngày thứ năm (29-6) một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền nước này đã trình bày trước quốc hội về đề xuất bán vũ khí cho Đài Loan, thương vụ đầu tiên dưới thời ông Trump.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ nói: “Chính phủ và nhân dân Trung Quốc có toàn quyền để phẫn nộ trước việc này”.

Hiện Mỹ là nhà cung cấp vũ khí duy nhất cho Đài Loan. Bộ quốc phòng Trung Quốc nói rằng Đài Loan là “vấn đề cốt lõi nhạy cảm nhất, quan trọng nhất trong quan hệ Trung - Mỹ”.

Đồng thời Trung Quốc cảnh báo Mỹ chấm dứt những thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan để tránh làm tổn hại thêm tiến trình hòa bình và ổn định ở hai bờ eo biển Đài Loan.

Trong một diễn biến khác cũng liên quan tới vùng lãnh thổ Đài Loan, tuần qua chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng phản đối dự luật vừa được Ủy ban quân vụThượng viện Mỹ thông qua, cho phép tàu hải quân Mỹ được cập cảng Đài Loan, đề xuất đầu tiên về việc khôi phục vấn đề này kể từ khi Mỹ thực thi chính sách Một Trung Quốc năm 1979.

Theo đó nội dung dự luật yêu cầu khôi phục lại các chuyến cập cảng định kỳ, thường xuyên của hải quân Mỹ tới cảng Cao Hùng (Kaohsiung) của Đài Loan, hay bất cứ cảng nào khác phù hợp, và cũng cho phép Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ được tiếp đón các chuyến thăm của lực lượng Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Lu Kang gọi dự luật này là động thái can thiệp nội bộ Trung Quốc và khẳng định “Trung Quốc không thể chấp nhận nó”.

Dự luật mặc dù đã được thông qua ở Ủy ban quân vụ thượng viện, nhưng sẽ còn phải được thông qua tại toàn thể thượng viện và có chữ ký phê chuẩn của tổng thống Donald Trump trước khi thành luật.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên