25/12/2016 07:50 GMT+7

​Trung Quốc sẽ đưa “hàng trăm” tên lửa ra các đảo nhân tạo

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hãng tin Fox New ngày 24-12 dẫn lời các quan chức quân đội Mỹ cho biết Trung Quốc sẽ đưa “hàng trăm” tên lửa đất đối không ra các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép trên Biển Đông.

Các tên lửa này gần đây đã được chuyển đến đảo Hải Nam của Trung Quốc và sẽ được Bắc Kinh đưa ra Biển Đông trong vài tháng tới để bảo vệ các đường băng trên các đảo này. 

Một quan chức khẳng định số tên lửa trên Hải Nam có thể lên đến hơn 500 sau khi các vệ tinh của Mỹ phát hiện Trung Quốc đưa thêm tên lửa ra hòn đảo này. Các quan chức Mỹ cho rằng Bắc Kinh chỉ tạm thời giữ các tên lửa tại đây để đào tạo trước khi triển khai ra Biển Đông vào đầu năm 2017.

Số tên lửa bao gồm nhiều loại: tầm gần, tầm trung và tầm xa, trong đó có hệ thống tên lửa tầm xa SA-21 có khả năng tiêu diệt máy bay ở khoảng cách hơn 400 km. Ngoài ra, trên đảo còn có các hệ thông tên lửa như CSA-6b, có tầm bắn ngắn, và HQ-9 có tầm bắn hơn 200km. 

Thông tin được đưa ra sau khi giới tình báo Mỹ khẳng định Trung Quốc sẽ tìm cách bảo vệ ba đường băng phi pháp của nước này.

Nó cũng tiếp diễn những căng thẳng tiếp nối thời gian qua khi Bắc Kinh đưa máy bay ném bom bay quanh Biển Đông để phản ứng việc tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan.

“Đây là một ví dụ nữa cho thấy sự liều lĩnh và quyết liệt của Trung Quốc” - Fox News dẫn lời cựu lãnh đạo tình báo không quân Mỹ David Deptula nhận định, nhắc đến việc chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết không quân sự hoá Biển Đông. Hồi đầu năm nay, Bắc Kinh cũng từng đưa tên lửa ra đảo Phú Lâm của Việt Nam.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên